X

โวยลั่นไปรษณีย์ (คลิป) รับหวยใบ 97 จะให้ขายเท่าไหร่

จังหวัดน่าน กลุ่มผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล โวยลั่นที่ทำการไปรษณีย์ หลังคนรับโควต้ากองสลากนั่งรถเก๋งเปิดแอร์สบายใจ กำหนดราคาขายให้กลุ่มผู้ค้าในราคา 97 บาท วอนภาครัฐออกมารับรู้รับทราบบ้าง

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ วันที่ 5 ตุลาคม 2563 ที่สำนักงานไปรษณีย์จังหวัดน่านเป็นวันที่ลอตเตอรี่ที่บรรดาผู้ได้โควต้ากองสลากจากทางภาครัฐเดินทางพากันไปรับสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ถูกขนส่งโดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ขณะเดียวกันก็มีบรรดาผู้ขายลอตเตอรี่ หรือผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยมารอรับซื้อต่อจากผู้รับโควต้าจากกองสลากอีกทอดหนึ่ง ทำให้บรรยากาศในที่สำนักงานไปรษณีย์จังหวัดน่านเป็นไปด้วยความคึกคัก แต่ในงวดนี้ ราคาที่ผู้ขายรายย่อยถูกกำหนดราคาขายต่อจากผู้รับโควต้ากองสลากไปจำหน่ายขยับราคาขึ้นแพงกว่าทุกงวดที่ผ่านมา

โดยจะต้องซื้อต่อจากผู้ที่ได้รับ และผูกขาดโควตาสลากกิน จากกองสลาก ที่ราคาระบุบนใบสลาก 80 บาท ต้องรับซื้อต่อในราคาใบละ 97 บาท ทำให้ผู้ขายสลากรายย่อยที่กู้เงินรายวันมา มีเงินไม่พอพอที่จะซื้อสลากจากผู้รับโควตาจากกองสลากที่นั่งเปิดแอร์อยู่ในรถเก๋งด้านหน้าสำนักงานไปรษณีย์จังหวัดน่าน

แม้กลุ่มผู้ขายสลากจะขอต่อรองราคาและอธิบายเหตุผลว่ากำไรแทบไม่เหลือ และวอนขอความเห็นใจแล้วก็ตาม ทางยี่ปั๊วก็ไม่ยอมขายให้ตามราคาเดิมที่เคยซื้อขายกันในราคาใบละไม่เกิน 90 บาท

แต่งวดนี้ยี่ปั๊วขับรถเก๋งมานั่งตากแอร์รออยู่ด้านหน้าที่ทำการไปรษณีย์ กำหนดราคาได้ดังใจกว่าลุงต่อ กำหนดเด็ดขาดขายใบละ 92-95 บาท และล่าสุดทำการปั่นราคา กำหนดราคารอขายให้กับ คนที่ให้ราคาขั้นต่ำในราคาใบละ 97 บาท

ผู้ค้ารายย่อยหลายรายกล่าวว่า มีความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งโดนกระแสสังคมมองและตกเป็นจำเลยสังคม ทั้งเจ้าหน้าที่พบก็ทำการจับกุม ดำเนินคดีเพราะจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เพราะกลุ่มเราคือคนที่ไปเดินขายตะเวนขายแต่ไม่ได้รับโควต้า ส่วนคนรับโควตา ไม่เคยเดินขาย หากคนรับโควตาเขาขายไม่ได้หรือขายไม่หมดเขาคืนสลากได้

แต่เราซื้อมาในราคาแพงแล้วหากขายไม่หมดก็คืนสลากไม่ได้ เหมือนงวดนี้ เรารับมาในราคา 97 บาท เราไปขาย 100 บาท เราได้กำไรใบละ 3 บาท จะให้เราไปทำอะไร หากไม่ได้ขายสลากเพราะในช่วงเวลาและสถานการณ์อย่างนี้ งานที่จ้างงานไม่ได้มีมากมาย ไม่มีอาชีพอย่างอื่นแล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ขายสลากรายย่อยวอนรัฐบาลควรจัดสรรโควตาใหม่ และสำรวจตามความเป็นจริง ไม่เล่นพรรคเล่นพวก เหมือนที่ผ่านมา ชาวบ้านตาดำๆ ไม่สามารถเข้าถึงหัวหน้าส่วนราชการได้ง่ายๆ มีแต่พ่อค้าคหบดีและผลแระโยชน์ต่างๆ ชาวบ้านไม่ได้รับ พื้นฐานความแตกแยกในสังคมเพราะเหมือนการเลือกปฎิบัติ

เช่น จับผู้ขายสลากเกินราคา แต่มันเกินมาตั้งแต่ภาครัฐผูกขาดโควต้า สังคมต้องเดินแบบตาชั่งเอียงไปถึงเมื่อไหร่ ควรมีการจัดสรรให้ผู้ที่ทำการขายจริงๆ ได้รับการจัดสรรโควต้าเพื่อให้เข้าถึงราคาที่ถูก รายงานราคาที่เผยแพร่ว่าไม่พบมีการขายสลากเกินราคา นั่งในห้องแอร์เขียนรายงานสำรวจ ต่อให้วิวัฒนาการกล่าวไกลจนอพยพผู้คนไปดาวอังคารจนไม่มีคนอยู่ ก็ส่งรายงานว่า

ไม่พบว่ามีการขอยสลากเกินราคาทั้งที่ไม่มีคนอยู่บนโลกแล้ว ออกจากห้องแอร์ ไปไหนมาไหนแบบชาวบ้านถ้าอยากรู้เรื่องชาวบ้าน ไปไหนมีรถนำขบวนแล้วส่งรายงานว่ามาสำรวจความเดือดร้อนชาวบ้านกับส่วนราชการคงจะได้ข้อมูลจริงๆ ผู้ขายสลากรายย่อยแจ้งว่าหลายรายมีใบอนุญาตขาย แต่ไม่มีไม่ได้รับการจัดสรรโควตา จึงต้องไปรับซื้อจากยี่ปั๊วที่มีที่ได้รับจัดสรรโควต้าจนทำให้ถูกปั่นราคา

โดยคนออกกฎกติกา ก็ทำแบบงงๆ มีใบอนุญาตขายแต่ไม่มีโควต้าให้ขาย ทำให้มองได้ว่าไม่ได้จริงใจกับการแก้ปัญหา สุดท้ายก็เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ทำให้รู้สึกว่าเราถูกรัฐบาลหลอก แล้วจะมาถามถึงความเชื่อมั่นกับชาวบ้านทำไม สำหรับราคาผู้ที่ได้รับจัดสรรโควตาจากกองสลากนั้น กองสลากได้กำหนดราคาขายให้ผู้ที่ได้รับจัดสรรโควต้าในราคาใบละ 71.40 บาท โดยจัดสรรตามสิทธิ โดยใน 1 กล่อง มีสลากจำนวน 500 ใบ คิดเป็นราคากล่องละ 35,200 บาท

ทั้งนี้การต่อรองราคากันในบริเวณลานที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดน่านเกิดการโวยวายเสียงดัง ทำให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ต้องลงมาระงับเหตุเพื่อไม่ให้ลุกลามบานปราย พร้อมแจ้งระเบียบประกาศ และแจ้งให้ออกไปต่อรองราคากันนอกบริเวณพื้นที่ของที่ทำการไปรษณีย์น่าน เนื่องจากเป็นการผิดระเบียบที่มีความผิดตามกฎหมาย

ซึ่งบริเวณด้านหน้าที่การไปรษณีย์จังหวัดน่าน ก็จะพบยี่ปั๊วหรือผู้ได้รับจัดสรรโควตา บางคนเดินถือกล่องลอตเตอรี่ตระเวนรอผู้ซื้อ หรือผู้ขายรายย่อยที่ให้ราคาสูงกว่า 97 บาท อยู่บริเวณด้านนอกที่ทำการไปรษณีย์น่าน สร้างความไม่พอใจและเหมือนจงใจยั่วยุแก้ผู้ขายรายย่อย

ที่ไม่มีเงินพอหรือกู้ยืมเงินนอกระบบมาไม่พอ จนไม่สามารถซื้อสลากไปขายต่อ ที่กลุ่มผู้รับจัดสรรโควต้ากำหนดราคาในงวดนี้ที่ในละ 97 บาท ราคาพุ่งสูงกว่าราคาที่รับมาจากกองสลากถึง 25.60 บาท และเกินราคาจากใบสลากถึง 17 บาท

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน