X

ท่าวังผา เปิดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี

จังหวัดน่าน ชาวอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เปิดการแข่งขันเรือยาวประเพณี สืบสานประเพณีอันดีของท้องถิ่น

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ที่สะพานพัฒนาภาคเหนือ(บ้านท่าค้ำ) อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน  นายสุทัศน์  จินตเวชศาสตร์  นายอำเภอท่าวังผา เป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือยาวประเพณี ประจำปี 2563 ชิงถ้วยรางวัลของพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ประจำปี 2563

ตามที่ ชมรมเรือแข่งจังหวัดน่าน ชมรมเรือแข่งอำเภอท่าวังผา และสภาวัฒนธรรมอำเภอท่าวังผา ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอท่าวังผา ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีอันดี ของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

ซึ่งการแข่งขันเรือยาวประเพณีของชาวอำเภอท่าวังผาครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการเปิดแข่งเรือนัดเปิดสนาม มีเรือส่งเข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้นจำนวน 26 ลำ โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเภทการแข่งขันเรือเร็วและประเภทเรือใหญ่ จำนวน 6 ลำ เรือกลาง 10 ลำ และเรือเล็ก จำนวน 10 ลำ การแข่งขันแบ่งเป็น 3 ประเภท คือประเภทใหญ่   ประเภท เรือกลาง  ประเภทเรือเล็ก

ซึ่งจะทำการแข่งขัน รวม  2 วัน ระหว่างวันที่ 19 – 20 กันยายน 2563   ซึ่งชาวอำเภอท่าวังผา ได้จัดให้มีการแข่งขันเรือ ขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีของท้องถิ่น อีกทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น และเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามที่ปฏิบัติกันมาช้านาน

โดยเรือแข่งของจังหวัดน่าน มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสวยงามไม่เหมือนเรือแข่งจังหวัดอื่นๆ เป็นเรือขุดแบบเรือชะล่า หัวเรือแกะสลักเป็นรูปพญานาค อ้าปาก ชูคอ อวดเขี้ยวโง้งงอ สง่างาม ลำตัวเรือทาสีสวยสด และมีลวดลายที่สวยงาม จึงถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดน่านทุกคน ส่วนการพากย์เรือ ได้มีเด็กเยาวชนรุ่นใหม่มาพากษ์เรือ ที่ได้สร้างสีสันในการพากย์เรือในลีลาสนุกสนาน

รวมถึงกองเชียร์เรือแข่ง ของหมู่บ้านต่างๆ ได้ส่งเรือเข้าร่วมการแข่งขัน ต่างพากันเชียร์เรือแข่งหมู่บ้านตนเองอย่างสนุกสนาน พร้อมกันนี้ ทาง สสส. และกลุ่มเด็กเยาวชน ได้ร่วมรณรงค์การแข่งเรือยาวประเพณี ปลอดเหล้า-เบียร์ ปลอดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทุกชนิด รวมถึงการรณรงค์ งดการสูบบุหรี่ ในพื้นที่ที่มีประชาชน จำนวนมาก  นอกจากนี้ ได้มีจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ จากนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยพะเยา ได้รวมกลุ่มเก็บขยะมูลฝอย ในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสะอาดมีความสวยงาม ด้วย

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน