X

ชาวมะละบริปลื้ม รับมอบพันธุ์เป็ดพระราชทาน

จังหวัดน่าน ชาวมะละบริปลื้มปิติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ รับมอบพันธุ์เป็ดพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพฯ เพื่อนำไปเลี้ยงเพื่อการบริโภคไข่เป็ด

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ที่อาคารสโมสรทหาร มณฑลทหารบกที่ 38 ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ตัวแทนชาวบ้านชุมชนมะละบริบ้านห้วยลู่ โครงการอนุรักษ์ระบบนิเวศป่าไม้ห้วยลู่ ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

หมู่ที่ 5 ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เข้ารับมอบเป็ดพระราชทานพันธุ์ “ปางประกง” เบื้องต้นจำนวน 20 ตัว พันธุ์เป็ดอายุ เดือนครึ่ง เพื่อจะนำไปเลี้ยง ในความดูแลของกลุ่มเลี้ยงเป็ดชุมชนบ้านห้วยลู่

ซึ่งปัจจุบันมีเป็ด “กากีคัมเบล” ประมาณ 25 ตัว โดยชาวบ้านมีความสนใจในการเลี้ยงเป็ดเพื่อการบริโภคไข่เป็ด เพื่อประกอบอาหารในครัวเรือน ทั้งเสริมสร้างโภชณาการในเด็ก โดยปัจจุบันชาวบ้านได้เลี้ยงเป็ดพันธุ์ กากีคัมเบล ที่ทำการเพาะจากไข่ 50 ตัว

เป็นการลงทุนโดยกลุ่มเลี้ยงเป็ด ที่พอมีประสบการณ์เลี้ยงเป็ดพันธุ์กากีคัมเบล (สนับสนุนโดยสโมสรโรตารี่น่าน) และเก็บไข่ได้มาก เป็นที่พึงพอใจของชุมชน และเป็นประสบการณ์ตั้งต้นในการเลี้ยงเป็ดของชุมชน ทั้งนี้ชาวบ้านเตรียมเพาะขยายเพิ่ม เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงเป็ดเป็นงานปศุสัตว์ขนาดเล็กในชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน