X

เกณฑ์ทหารปี 63 วันสุดท้ายในพื้นที่จังหวัดน่าน งดกองเชียร์ป้องกันโควิด 19

จังหวัดน่าน บรรยากาศเกณฑ์ทหารปี 63 วันสุดท้ายในพื้นที่จังหวัดน่านรูปแบบใหม่ ป้องโควิด-19

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 1 สิงหาคม 2563 ที่อาคารเอนกประสงค์ที่ว่าการอำเภอปัว พลตรี สมชาย ทาวงศ์มา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 มอบหมายให้ พันเอก รพีพงศ์ กระจ่างพันธุ์ รองหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานบุคคลและส่งกำลังบำรุง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดน่านตรวจเยี่ยมการตรวจเลือกทหารกองเกินในพื้นที่จังหวัดน่าน ประจำปี 2563 วันสุดท้ายของกองทัพในพื้นที่จังหวัดน่าน

หลังถูกเลื่อนมาตั้งแต่ เมษายน ที่ผ่านมา เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยที่หอประชุมอำเภอปัว จังหวัดน่าน หลังผ่านมาครึ่งวันกับการการตรวจเลือกทหารกองเกิน หลายอย่างผ่านไปด้วยดี แม้จะเป็นครั้งแรกที่ต้องเกณฑ์ทหารภายใต้สถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะการห้ามมีกองเชียร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจเลือกทหารกองเกิน ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดย ญาติ หรือกองเชียร์ ยอมรับว่าบรรยากาศอาจแปลกไป เพราะเข้าไปให้กำลังใจลูกหลานไม่ได้ แต่เห็นด้วยเพื่อป้องกันโรค ขณะผู้ที่มารับการตรวจเลือกบางรายเห็นด้วยที่จะไม่ให้มีกองเชียร์

โดยการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการ ประจำปี 2563 ที่หอประชุม อำเภอปัว จังหวัดน่าน วันนี้มี พันโทบุญวัฒน์ จันทรมานนท์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 ประธานตรวจคัดเลือก ได้กล่าวว่า

การใช้สถานที่หอประชุมอำเภอปัว ได้ดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างและป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 เป็นไปด้วยดีจากความร่วมมือของทหารและฝ่ายปกครอง มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องระบบการเรียกชื่อที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย

นอกจากนี้ สิ่งที่เปลี่ยนไปจากทุกปีคือ บรรดาญาติๆ และเพื่อนสนิท จะไม่สามารถเข้าไปในอาคารหอประชุมจุดจับสลากได้ ทำให้บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ใครถูกเรียกชื่อต้องมานั่งรอในห้องประชุม โดยยึดมาตรการเว้นระยะห่าง อย่างเคร่งครัด

ด้าน นายสิทธิพงษ์ ท้ายเงิน ที่มาเกณฑ์ทหาร บอกว่า ได้สมัครเข้ารับราชการทหาร โดยมีความภูมิใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งนายการรับใช้ชาติ ทั้งครอบครัวก็มีความภูมิใจที่ตนสมัครเข้ารับราชการทหาร โดยหลายอย่างเปลี่ยนไปมากจากที่เคยรู้มา โดยเฉพาะบรรยากาศไร้กองเชียร์ แต่ส่วนตัวค่อนข้างชอบ และการติดต่อประสานงานของเจ้าหน้าที่ก็ทำได้ดี

เช่นเดียวกับผู้ปกครองที่มาให้กำลังใจบุตรหลานอยู่ด้านนอกอาคารบอกว่าเห็นด้วยกับมาตรการงดกองเชียร์ เพราะทำให้รู้สึกปลอดภัยจากโควิด-19 และตัวเองก็ให้กำลังใจลูกชายมาแต่ที่บ้านแล้ว

ขณะที่เฉพาะปีนี้หน่วยตรวจเลือกส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในค่ายทหาร หรืออาคารอเนกประสงค์ประจำอำเภอ ซึ่งมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อสถานที่ก่อนและหลังการตรวจเลือกในทุกวัน การใช้เจลแอลกอฮอล์ เตรียมหน้ากากให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกสวมใส่ตลอดการตรวจเลือก โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอปัว คอยตรวจคัดกรองโรคก่อนเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกิน

ปีนี้ใช้เวลามากกว่าทุกปี เพราะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม2563 จนถึงวันที่ 1 สิงหาคมนอกจากนี้จังหวัดน่านอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน มีผู้ประสงค์เข้ารับราชการทหารเต็มจำนวนจึงไม่มีการจับสลากใบดำใบแดง ส่วนในช่วงบ่ายเริ่มจับสลากใบดำใบแดง ซึ่งทันทีที่หลายคนเริ่มรู้ว่าบุตรหลานมีสิทธิ หรือไม่มีสิทธิจับใบดำใบแดง ก็เดินทางกลับทันที ซึ่งจะไม่มีการรอชมบรรยากาศการจับใบดำใบแดงเหมือนทุกปี

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน