X

น่าน ชาวบ้านร้อง DSI นายทุนฮุบที่ (คลิป)

จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินพิพาท จากการณีชาวบ้าน บ้านดอนแท่น ร้องเรียนถูกนายทุนฮุบที่ดินโดยมิชอบ

ข่าวน่าน วันนี้ วันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ชาวบ้านบ้านดอนแท่น ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน นำเจ้าหน้าที่จากดีเอสไอ.และป่าไม้  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าตรวจสอบบริเวณป่าของหมู่บ้านเหนืออ่างเก็บน้ำน้ำเลียบ

โดยในขั้นแรกได้ตรวจหาหมุดที่ดินที่ชาวบ้านอ้างว่า เป็นหมุดโฉนดที่มีการออกโดยมิชอบ โดยนายทุนซึ่งมีนักทั้งนักการเมือง ข้าราชการ นายทหารบางคนร่วมมือกันรุกที่ของหมู่บ้านเกือบ 2,000 ไร่ ตั้งแต่ปี 2535 ชาวบ้านได้ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว

ซึ่งในการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ได้พบหมุดที่ออกโฉนดโดยสำนักงานที่ดินอำเภอเชียงกลางแล้ว 3 หมุด ทางเจ้าหน้าที่จะได้รวบรวมเป็นหลักฐานหาที่มาที่ไปในการออกโฉนดครั้งนี้ ซึ่งนายทุนตอนนี้มีการล้อมรั้วสร้างสิ่งปลูกสร้างแสดงความเป็นเจ้าของอย่างชัดเจน

นายกำพล สมบัติ แกนนำชาวบ้านบ้านดอนแท่น กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเดิมเป็นผืนป่าที่ชาวบ้านทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ครอบครัวละไม่กี่ไร่ แต่ก็มีนายทุนมาขอซื้อบางส่วนเป็นที่ดินมือเปล่า บางส่วนมีเอกสารสิทธิ โดยซื้อรายละไม่กี่ไร่ หัวท้าย แต่เวลาไปออกโฉนดกลับรวบพื้นที่ตรงกลางที่ชาวบ้านไม่ได้ขายและไม่มีเอกสารสิทธิใด ๆ

ชาวบ้านสงสัยว่าทางสำนักงานที่ดินเชียงกลางออกเอกสารสิทธิให้ได้อย่างไร เป็นการออกโดยมิชอบหรือไม่ ขณะนี้ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ผืนป่าแห่งนี้ได้หลังจากที่เคยนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปและเคยเข้าไปเก็บผลผลิตจากป่าแต่ก็ถูกนายทุนขับไล่ ชาวบ้านจึงขอทวงคืนเพื่อให้ป่าผืนนี้กลับมาเป็นป่าชุมชนและชาวบ้านจะดูแลกันเอง

เช่นเดียวกับนายประสิทธิ์ ฐิติมูล ชาวบ้านอีกคนหนึ่งกล่าวว่า ผืนป่าแห่งนี้ก่อนหน้านี้มีความอุดมสมบูรณ์ แต่ขณะนี้นายทุนมีการตัดไม้ออกมาเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตน จนทำให้น้ำในอ่างน้ำเลียบแห้งเพราะป่าลดน้อยลง หากชาวบ้านได้ผืนป่านี้คืนกลับมาก็จะทำให้ป่าฟื้นคืนเป็นแหล่งอาหารของชาวบ้านได้ต่อไป

สำหรับการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ.และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมครั้งนี้เป็นอีกขั้นตอนในการสืบสวนหาหลักฐานเพื่อนำมาประกอบสำนวนคดีดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน