X

ธรรมนูญสุขสุขภาพอำเภอ

จังหวัดน่าน ชาวเชียงกลาง ลุกขึ้นร่วมพลังร่วมสร้าง “ธรรมนูญสุขสุขภาพอำเภอ” เพื่อการมีสุขภาพดี

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเชียงกลาง คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอเชียงกลาง (พชอ.) โดยมีนายนิติปกรณ์  แสงสุวรรณ นายอำเภอเชียงกลาง ประธานคณะกรรมการ พร้อมด้วย นายชูชีพ  ปัญญานะ สาธารณสุขอำเภอเชียงกลาง เลขานุการ ได้จัดเวทีเสวนา

เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพในระดับอำเภอ โดยใช้ชื่อว่า “ธรรมนูญสุขภาพอำเภอเชียงกลาง” เพื่อเป็นกรอบนโยบายและแนวทางให้ทุกภาคส่วนได้ปฏิบัติ เพื่อก้าวสู่เป้าหมาย “คนเชียงกลาง คนสุขภาพดี” ในอนาคต ผู้เข้าร่วมเวทีเสวนา ประกอบด้วย ตัวแทนจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวม 60 คน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการจัดเวทีจากโครงการการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมจังหวัดน่าน ปี 2563

สืบเนื่องจาก ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ทั้ง 6 ตำบลในอำเภอเชียงกลาง ได้มีการประชาคม เพื่อสร้าง “ธรรมนูญตำบล”ขึ้น เป็นระเบียบแบบแผนการปฏิบัติเพื่อให้เกิดความสงบสุขและ สุขภาวะในระดับตำบล มีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ เกิดการปฏิบัติครอบคลุมทุกพื้นที่ อาทิ เกิดข้อตกลงที่จะไม่เลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในงานศพ

ไม่เลี้ยงอาหารว่างที่เป็นของหวาน หรือ ข้าวต้ม ในคืนวันสวดพระอภิธรรมศพอย่างเด็ดขาด ส่งผลให้เกิดการประหยัดของเจ้าภาพ และการไม่บริโภคอาหารที่เกินจำเป็น ลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิต ของแขกที่มาร่วมงาน เป็นต้น และในปี 2563 นี้

ทางคณะกรรมการ พชอ.เชียงกลาง จึงได้กำหนดให้มีการขับเคลื่อนให้เกิด นโยบายสาธารณะระดับอำเภอ เพื่อจะได้มีพลังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยรวบรวมประเด็นจากระดับตำบล และสอดคล้องกับปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนชาวเชียงกลาง เป็นตัวตั้ง

ผลการการจัดเวทีในวันนี้ ได้ประเด็นหลักที่จะดำเนินการ เป็นธรรมนูญสุขอำเภอเชียงกลาง รวม 7 เรื่อง คือ (1)การส่งเสริมการออกกำลังกาย (2)การจัดการอาหารปลอดภัย (3)การลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (4)การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ (5)การลดการใช้สารเคมีในการเกษตร  (6)การจัดการขยะอย่างเป็นระบบ และ(7)การส่งเสริมสุขภาพจิต ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้น

เพื่อปรับปรุง ขัดเกลา เหลาประเด็น ออกรับฟังความคิดเห็น ให้เกิดการตกผลึกด้านความคิดและมีส่วนร่วมในการปฏิบัติของประชาชนทุกภาคส่วน โดยจะใช้แหล่งงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งเป็นแหล่งรองรับ กำหนดที่จะประกาศใช้  ธรรมนูญสุขภาพอำเภอเชียงกลาง ประมาณปลายปี 2563  นี้

ทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน