X

PRESS RELEASE ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ศปถ.

จังหวัดน่าน PRESS RELEASE ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 ณ โรงแรมน่าน กรีนเลควิวรีสอร์ท ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายแพทย์ทวีวงษ์ จุลกมนตรี ประธานอนุกรรมการศึกษาบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา พร้อมด้วยคณะได้ลงพื้นที่ติดตามและรับฟังความคิดเห็นการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนจังหวัดน่าน โดยมีนายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่านกล่าวต้อนรับ นายจรัสพันธ์ อรุณคง หน.สนง.ปภ.น่าน กล่าวรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดน่าน นายวิศิษฐ์ ทวีสิงห์ นายอำเภอเมืองน่าน รายงานผลการดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอเมืองน่าน

นายเอกชาติ อินทรพัฒน์ นายก อบต.ไชยสถาน รายงานผลการดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน อบต.ไชยสถาน นายธีรพล วรรณวิภูษิต นายก อบต.สะเนียน รายงานผลการดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน อบต.สะเนียน จากนั้น เวลา 13.00 น. คณะได้เดินทางต่อไปที่สนามสำนึกความปลอดภัยวินัยจราจร ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลไชยสถาน รายงานผลการดำเนินงานโดยนายบุญยงค์ สดสอาด รองนายก อบต.ไชยสถาน ต่อจากนั้นไปดูสภาพถนนที่หน้าห้างบิ๊กซี  จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโรคโควิด-19 ซึ่งแพร่ระบาดไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยจนกระทั่งมีประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัส โศโรนา 2019 เป็นโรดดิดต่ออันตรายและจัดตั้งศูนย์บริการสถานการณ์โควิด-19 (ศบค) เมื่อ 12 มีนาคม 2563 และประกาศสถาการณ์ฉุกเฉินทั่ว

ราชอาณาจักร เมื่อ 26 มีนาคม 2563 รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ใขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 โดยมีการบูรณาการการปฏิบัติของพลเรือน ตำรวจและทหาร เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วราชอาณาจักร โดยมีมาตรการสำคัญป้องกันการแพร่เชื้อและการติตเชื้อ คือ การไม่ออกนอกเคหะสถานและห้ามรวมกลุ่มชุมนุมมั่วสุม การคัดกรองและนำเข้าพักในพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ (STATE QUARNN) หรือพื้นที่กักกันโรคในระดับพื้นที่ (OCAL QUARNTNE) จนทำให้การควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของ

โรคโควิด-19 ในประเทศไทยประสบผลสำเร็จและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ในเกณฑ์เป็นที่น่าพอใจ จนสามารถผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมในระยะที่ 5 ซึ่งกิจกรรมสำคัญอื่นๆ ที่ช่วยให้การควบคุม การระบาดของโรคในประเทศได้ผลดี คือ การควบคุมการจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การรณรงค์ให้ประชาชนใช้ชีวิตบนหลักเศรษฐกิจพอเพียงและการทำกิจกรรมที่บ้าน เช่น การทำงานที่บ้านการซื้อของจากบ้าน การประชุมทางไกล การเรียนแบบรักษาระยะห่าง เป็นตัน

การดำเนินงานในการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรค โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน มีพื้นฐานจากการปฏิบัติการของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จากจังหวัดสู่อำเภอและลงสู่ตำบลหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น กิจกรรมของ อสม. รพสต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนใน

รูปแบบของด่านครอบครัว ด่านชุมชน การรณรงค์ให้ประชาชนไม่ออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น การรณรงค์การสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ การไม่ดื่มและขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด การมีใบอนุญาตขับขี่ รวมทั้งมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เช่น ประชาสัมพันธ์การใส่หน้ากากอนามัย

การเว้นระยะห่าง การไม่ไปในสถานที่มีการแออัด การล้างมือ กินอาหารถูกสุขลักษณะ รวมทั้งการใช้พลังของ อสม รพสต. ผู้นำชุมชนออกตรวจและเยี่ยมตามบ้าน การให้ความรู้กับประชาชนและติดตาม อย่างใกล้ชิดผู้ที่ถูกกักกัน 14 วัน การบูรณาการกิจกรรมของชุมชน ทั้งในด้านความปลอดภัยทางถนน รวมทั้งสุขภาวะด้านป้องกัน การระบาดของโรคเป็นหนึ่งเดียวในโลก จนเป็นที่ยอมรับเป็นที่กล่าวขวัญและชื่นชมกิจกรรมชอง อสม. ไป

ทั่วโลกจากวิกฤต การควบคุมการแพร่ระบาดขอโรคโควิด-19 ทำให้เกิดเป็นโอกาสของการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งสถิติของการบาดเจ็บและการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวิกฤตโควิดก็ลดลงจากสภาวะปกติเฉลี่ยวันละประมาณร้อยละ 30 และคาดหวังว่าจะกลายเป็นวิถีชีวิตในรูปแบบของความปกติใหม่หรือ NEW NORMAL คณะอนุกรรมการฯ จึงได้ลงพื้นเพื่อตรวจเยี่ยม การดำเนินงาน ศูนย์ปฏิบัติการ

ความปลอดภัยทางถนน ณ จังหวัดน่าน ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ของจังหวัดที่จะใช้เป็นต้นแบบที่จะใช้เป็นข้อมูลในการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายผ่านวุฒิสภาไปยังรัฐบาล เพื่อความปลอดภัยทางถนนและบรรลุเป้าหมายในการลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้ถึงร้องละ 50 ตามยุทธศาสตร์ชาติ ภายในปี 2565

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน