X

พม.อุทัยรุดช่วย วอนขอแพมเพิส

ศูนย์คุ้มครองไร้ที่พึ่งอุทัยธานี จับมือบ้านพักเด็กและครอบครอบครัวรุดช่วยเหลือครอบครัวยากจนลำบากจริง พ่อเลี้ยงลูกป่วยเดินไม่ได้ 7 ปี วอนขอแพมเพิส

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 เวลา 08.00 น.นาย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งอุทัยธานี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขานรับนโยบาย นาย สุทธิ จันทะวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีนโยบายช่วยเหลือคนจนมากลำบากจริงในพื้นที่เป้าหมาย

รุดช่วยเหลือครอบครัว นายบุญปัน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี บ้านทันสมัย ตำบลน้ำรอบ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ได้เล่าเรื่องราวอันสุดสะเทือนใจให้ฟังว่า เมื่อเด็กหญิงแป้ง ตอนอายุ 3 ปี ประสบอุบัติเหตุมีรถยนต์คนที่สนิทกันเป็นอย่างดี มาทำไร่มันอยู่ในหมู่บ้าน

ระหว่างเกิดเหตุน้องแป้งนั้น เล่นกับเพื่อนๆอยู่แล้วรถคันดังกล่าวก็ถอยหลังและทับเข้าที่ขาทั้งสองข้างของน้องแป้งอย่างไม่ตั้งใจ ส่งผลให้น้องแป้งนั้นขาลีบไม่มีเรี่ยวแรงหรือจะเรียกว่าพิการก็ว่าได้ โดยคู่กรณีที่ขับรถทับขาน้องแป้งนั้นก็แสดงความรับผิดชอบ นำตัวน้องแป้งไปส่งที่โรงพยาบาล

โดยผ่อนจ่ายเพื่อแสดงความรับผิดชอบเป็นรายปีละ 40,000 บาท และในตอนนี้น้องแป้งอายุ 10 ปีแล้วและบ่นว่าอยากไปโรงเรียนกับเพื่อนๆ ทั้งที่ขานั้นเดินไม่ได้ เวลาน้องแป้งนั้นจะไปไหนในบ้านต้องใช้วิธีใช้แขนดันตัวแล้วถัดไปซึ่งเป็นภาพที่สุดสลดเวลาน้องแป้งนั้นใช้แขนดันตัวไปตามบ้าน หรือเวลาน้องแป้งอยากไปไหน นายบุญปันก็จะต้องอุ้มน้องแป้งไปหรือไม่ก็ใส่รถวิวแชร์ ซึ่งรถวีลแชร์นั้นมีสภาพเก่ามากเพราะใช้มานานหลายปี

นายบุญปัน นั้นบอกว่าใจขณะนี้ นางพรรณนิภา (ขอสงวนนามสกุล) ผู้เป็นแม่นั้นจำต้องอยู่บ้านดูลูกอยู่บ้านจึงออกไปทำงานหารายได้มาจุนเจือครอบครัวไม่ได้ นายบุญปันทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียวโดยประกอบอาชีพเป็นพนักงานส่งจดหมายอยู่ที่ ไปรษณีย์ สาขาอำเภอลานสัก ได้เงินเดือน 12,000 บาท

ซึ่งไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายหรือดูแลน้องแป้งที่จำเป็นต้องใช้แพมเพิส ถึงวันละ 4 ตัว เพราะน้องแป้งเวลาขับถ่ายนั้นไม่เป็นเวลา เพราะหลังจากที่โดนรถทับขาก็เป็นมาเรื่อยเรื่องระบบขับถ่าย บางครั้งเวลาปวดปัสสาวะก็ไม่รู้ตัวเองว่าปวดก็จะไหลนองพื้นบ้าน หากไม่มีผ้าอ้อมหรือแพมเพิส

จนบางครั้งไม่มีเงินที่จะซื้อแพมเพิสก็จำต้องใช้กระดาษชำระนั้นพันไว้ นายบุญปันนั้นมีลูก 2 คน คนโตนั้นเป็นเด็กชายกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.3 ส่วนน้องแป้งนั้นตั้งแต่โดนรถทับขาจำต้องหยุดเรียนไปในตอนนี้น้องแป้งบ่นว่าอยากไปเรียนหนังสือมากๆ

นายบุญปันเผยว่าน้องแป้งพูดว่าอยากไปโรงเรียนบางครั้งต้องแอบไปร้องไห้กับเมียเพราะสงสารลูกจับใจ ไม่อยากให้ลูกสาวนั้นเห็นน้ำตาผู้เป็นพ่อ ตั้งแต่น้องแป้งโดนรถทับที่ขาเวลาผ่านไป 7 ปี นายบุญปันและนางพรรณนิภา นั้นได้ดูแลน้องแป้งมาตลอดเอาใจใส่และรักเป็นอย่างมาก น้องแป้งนั้นเป็นเด็กที่พูดจาฉะฉานและพูดเพราะน่าเอ็นดูเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอความช่วยเหลือในเบื้องต้นจาก นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอุทัยธานี จึงนำแพมเพิส กระดาษทิชชู่ และสิ่งของจำเป็นที่ดูแลผู้ป่วยและตุ๊กตาที่น้องแป้งบนว่าอยากได้มามอบให้กับครอบครัวน้องแป้ง

และได้จะได้ช่วยเหลือผู้ปกครองเป็นเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย จำนวน 3,000 บาท ให้ไว้ใช้จ่ายในครอบครัว และบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุทัยธานี ได้มอบนม จำนวน 1 กล่อง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ช่วยเหลือปรับปรุงซ่อมแซมบ้านเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาพร้อมมอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือ 2,000 บาท

พร้อมรถโยก นอกจากนั้นศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจะได้ประสานแรงงาน/จัดหางานจังหวัดวางแผนหาอาชีพครอบครัวเพื่อมีรายได้พร้อมวางแผนบูรณาการหน่วยงาน ONE HOME เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน