X

ตั้งวงก้งเหล้าแกล้มลาบดิบ ผลนอนป่วย ICU ด้วยโรคหูดับ

จังหวัดน่าน หนุ่มใหญ่วัย 56 ตั้งวงก้งเหล้า พร้อมกับแกล้มลาบหมูดิบ นอนป่วย ICU ด้วยโรคไข้หูดับ หรือ Streptococcus suis

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา 16.00 น. ที่ห้อง ICU อายุรกรรม โรงพยาบาลน่าน นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการฯ โรงพยาบาลน่าน ได้เปิดเผยข้อมูลแก่ผู้สื่อข่าว จากกรณีทาง โรงพยาบาลน่าน รับผู้ป่วยเป็นเพศชาย จำนวน 1 ราย อายุ 56 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

ป่วยด้วยโรคไข้หูดับ หรือ Streptococcus suis ซึ่งจากการซักประวัติสอบสวนโรคจากญาติผู้ป่วย ทำให้ทราบว่าสาเหตุเกิดจากการที่ผู้ป่วยรับประทานลาบเนื้อหมูดิบแกล้มเหล้า จากการตั้งวงดื่มสุรากับเพื่อนอีก 4 คน แต่พบมีอาการป่วยเพียงคนเดียวที่ป่วยด้วยโรคไข้หูดับ หรือ Streptococcus suis

โดย รพ.น่านรับผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 และผู้ป่วยมีอาหารหนัก ต้องเข้ารับการรักษาที่แผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) จนถึงปัจจุบัน อาการที่ส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภูเพียงด้วยอาการหอบและเป็นไข้ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2563 ทางโรงพยาบาลภูเพียง แพทย์ผู้รักษาลงความเห็นว่าควรส่งรักษาต่อ จึงส่งตัวเข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลน่าน ในช่วงบ่าย 30 พฤษภาคม 2563

แพทย์โรงพยาบาลน่านรับรักษาต่อ และทำการส่งตรวจทางพยาธิวิทยา โดยผลการตรวจทราบแน่ชัดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ยืนยันว่า ผู้ป่วยติดเชื้อ โรคหูดับ หรือโรค Streptococcus suis ปัจจุบันผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอยู่ที่ห้อง ICU โรงพยาบาลน่าน อาการล่าสุดผู้ป่วยรู้สึกตัว แต่หายใจเองไม่ได้ ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเดิมเป็นโรคตับแข็งอยู่แล้ว

ด้าน นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการฯ โรงพยาบาลน่าน ฝากเตือนถึงค่านิยมการบริโภคเนื้อหมูแบบดิบ ไม่ปรุงให้สุกก่อน เป็นการเสี่ยงต่อการติดเชื้อ โรคหูดับ หรือโรค Streptococcus suis ซึ่งเชื้อโรคนี้มีอยู่ในสัตว์อยู่เป็นปกติอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ฝากเน้นย้ำพี่น้องประชาชน สำหรับวิธีการป้องกันโรคที่สำคัญ คือ งดการรับประทานเนื้อหมูดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ ให้กินหมูสุกเท่านั้น โดยปรุงเนื้อหมูให้สุกทั่วถึงจนเนื้อไม่มีสีแดง ไม่เติมหรือใส่เลือดดิบในอาหาร ส่วนการเลือกซื้อเนื้อหมู

ควรเลือกซื้อเนื้อหมูที่สด ไม่มีสีแดงคล้ำหรือมีเลือกคั่งมาก ๆ ผ่านร้านค้าที่มีใบรับรองการนำเนื้อสุกรจากโรงงานฆ่าสัตว์ที่มีมาตรฐาน ไม่รับประทานเนื้อหมูที่ตายเอง สำหรับผู้ที่สัมผัสกับหมูที่ติดโรค โดยเฉพาะผู้เลี้ยงหมู ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ผู้ที่ชำแหละเนื้อหมู ควรสวมรองเท้า บู๊ทยาง สวมถุงมือ รวมถึงสวมเสื้อที่รัดกุมระหว่างทำงาน หากมีบาดแผลต้องปิดแผลให้มิดชิด และล้างมือหลังสัมผัสกับหมูทุกครั้ง ทั้งนี้หากพบอาการผิดปกติให้เข้ารับการรักษาที่หน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้านได้ทันที

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน