X

น่าน จัดกิจกรรมต้านภัยแล้ง

จังหวัดน่าน  จัดกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง   อย่างยั่งยืน  ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง   เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะมุ่งมั่นด้วยการ ทำความดี ด้วยหัวใจ

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ที่ห้วยโชกมะข่วง ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน  นายสัมฤทธิ์  สวามิภักค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธี เปิดกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง เพื่อประสานความร่วมมือ แก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน

เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาประจำปี 2563 โดยการน้อมนำเอาหลักปรัชญา และแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง นำมาปรับใช้และถือเป็นการทำความดี

ทั้งนี้ เพื่อสืบสานต่อยอด พระราชปณิธาน  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่จะมุ่งมั่นด้วยการ “ทำความดี ด้วยหัวใจ” เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตลอดไป

ตามที่ ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน จังหวัดน่าน ได้แจ้งให้ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน  อำเภอนาน้อย ได้ดำเนินกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง   ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน ตามแนวทางที่ศูนย์อำนวยการใหญ่ จิตอาสาพระราชทาน

ได้กำหนดโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือประชาชน     ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะ น้ำใช้ในการอุปโภคบริโภค  ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และในระยะยาว  เพื่อเป็นการช่วยเหลือสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน / ของประชาชน ที่ประสบสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง

โดยการขุดบ่อ สระ อ่างเก็บ  น้ำจำนวน 60,000 ลูกบาศก์เมตร  ซึ่งประชาชนได้รับประโยชน์ทั้งหมด1,767 ครัวเรือน รวม  6,780 คน  และพื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ จำนวน 3,420 ไร่

พร้อมกันนี้ ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ และปลูกหญ้าแฝก  เพื่อชะลอความเร็วของน้ำและดักตะกอนดิน ส่วนน้ำจะไหลซึมลงไปสู่ดินชั้นล่างได้มากขึ้น  เป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นภายในดิน  สามารถยึดดินป้องกันการพังทะลายได้

และมอบใบประกาศเกียรติบัตร ให้แก่ชาวบ้าน จำนวน 15 ราย ที่ได้เสียสละที่ดิน ให้กับส่วนรวม ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  และเกิดความยั่งยืน  อีกทั้ง เพื่อให้ชาวบ้านสามารถพึ่งพาตนเอง สร้างรายได้ให้กับครอบครัว  และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน