X

น่าน ชาวสวนผลไม้รับผลกระทบ Covid-19

จังหวัดน่าน ชาวสวนมะม่วงและสวนลิ้นจี่ จังหวัดน่าน ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)  อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน แหล่งเรียนรู้การผลิตสินค้าการเกษตรของชุมชน ในเขตพื้นที่เทศตำบลเมืองจัง

ปัจจุบันเป็นแหล่งซื้อขายมะม่วงจากชาวสวน และพ่อค้า ทุกวันเวลา 09.00น. – 15.00น. จะมีเกษตรกรชาวสวน นำมะม่วงมาขาย และมีพ่อค้า แม่ค้ามารับซื้อทุกวัน นาง โสภา ทวีพันธ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจผู้ผลิตมะม่วงคุณภาพ (หรือแปลงใหญ่มะม่วง) ต.เมืองจัง เปิดเผยว่า

ในแต่ละปีที่ผ่านมาเกษตรกรชาวสวนมะม่วงเมืองจัง ได้ขายมะม่วงทั้งผลดิบและสุก ทั้งในและต่างประเทศ โดยแบ่งรุ่นขายออกเป็น  4 รุ่น คือ มะม่วงอ่อน มะม่วงยำ มะม่วงดอง และมะม่วงสุก  ถือว่ามะม่วงเมืองจังได้สร้างงาน สร้างรายได้ให้ครอบครัวในชุมชนอย่างมาก

แต่ปีนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้พ่อค้าแม่ค้าตอบรับการซื้อขายมะม่วงน้อยลง ผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำลง โดยเฉพาะมะม่วงส่งออกตลาดต่างประเทศยังไม่มีการติดต่อซื้อขายแต่อย่างใด

จากผลกระทบดังกล่าว นางโสภา ทวีพันธ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจผู้ผลิตมะม่วงคุณภาพ ต.เมืองจัง ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ ทั้งการขนส่งสินค้า รวมถึงการหาตลาดรองรับ หรือเยียวยาเกษตรกรชาวสวนผลไม้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

จากการลงพื้นที่สำรวจสวนของเกษตรกร ต.เมืองจัง อ.ภูเพียง จ.น่าน พบว่าส่วนใหญ่เป็นสวนมะม่วง และลิ้นจี่  นางเฉลียว อภัย เจ้าของสวนลิ้นจี่ ต.เมืองจัง เล่าให้ทีมข่าว สวท.น่าน ฟังว่า ทุกปีจะมีพ่อค้า แม่ค้าจำนวนมาก

เข้ามารับซื้อลิ้นจี่ แต่ปีนี้ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบบการขนส่ง การค้าขายและกลไกของตลาด ที่ต้องสะดุดลง ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อเหมือนแต่ก่อน แต่ก็ยอมรับสภาพและพร้อมสู้ชีวิตต่อ โดยขอให้โรคร้ายนี้หมดไปจากโลกด้วยเร็ว

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การค้าขายไม่คล่องตัว สิ่งที่ได้คือน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน มีพ่อค้า แม่ค้ามาขายผลไม้ หรือพืชผลทางการเกษตร ผลผลิตของพี่น้องเกษตรกร ช่วยรับซื้อไปรับประทานหรือแบ่งปันคนอื่นๆ เพื่อช่วยกันกระจายสินค้า ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน