X

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานน้องปิ่นโต หุ่นยนต์ส่งอาหารและยาสู้ภัยโควิด-19

จังหวัดน่าน สมเด็จพระกนิษฐาธิราขเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานหุ่นยนต์ “น้องปิ่นโต” มอบให้โรงพยาบาลน่าน ใช้สำหรับส่งอาหารและยาระยะไกล สำหรับใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ณ ลานชั้น ๑ ด้านหน้าอาคารสิริเวชรักษ์ โรงพยาบาลน่าน ได้มีพิธีรับมอบหุ่นยนต์พระราชทาน “น้องปิ่นโต” โดยมี พญ.อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน พร้อมคณะผู้บริหารโรงพยาบาลน่าน เป็นผู้แทนรับมอบ

พญ.อัจฉรา กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานหุ่นยนต์ส่งอาหารและเวชภัณฑ์ระยะไกล (PINTO หรือน้องปิ่นโต) ซึ่งเป็น COVID-19’s Edition Quarantine Delivery Robot ให้แก่โรงพยาบาลน่าน

สำหรับใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยในวันนี้ได้มีพิธีรับมอบหุ่นยนต์พระราชทาน “น้องปิ่นโต” โดยได้รับความอนุเคราะห์คณะเจ้าหน้าที่ทหาร จากกองทัพอากาศ เดินทางจากฐานทัพอากาศดอนเมือง พร้อมด้วยคณาจารย์ และเจ้าหน้าที่จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 3 ท่าน

ประกอบด้วย อ.ดร.สุรัฐ ขวัญเมือง นายมหิศร ว่องผาติ และนายณัฐนนท์ กาญจนวงศ์ มาเป็นวิทยากรดำเนินการติดตั้งหุ่นยนต์ฯ และสาธิตการใช้งานให้กับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

พญ.อัจฉรา กล่าวต่อไปอีกว่า โรงพยาบาลน่านวางแผนการใช้หุ่นยนต์พระราชทาน “น้องปิ่นโต” เพื่อใช้ส่งอาหารและยาระยะไกล ให้กับผู้ป่วยห้องแยกโรคที่มีอาการเข้าฝ่ายเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลน่าน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลรักษา

โดยหุ่นยนต์ฯ มีระบบ Telepresence ซึ่งทำให้แพทย์ พยาบาล สามารถสื่อสารกับผู้ป่วยได้โดยตรง ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การสาธิตการใช้งานในวันนี้ จำลองเหตุการณ์ส่งอาหารและยาให้กับผู้ป่วย

ห้องแยก ณ ตึกนันทรัตนาคาร โดยมีนพ.กนก พิพัฒน์เวช อายุรแพทย์ และพว.โสภา อิสระณรงค์พันธ์ หัวหน้าศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ โรงพยาบาลน่าน เป็นผู้ทดสอบการควบคุมหุ่นยนต์ ซึ่งการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หุ่นยนต์ “น้องปิ่นโต” ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน