X

น่าน ประกอบพิธีสรงน้ำ น้ำสรงพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์

จังหวัดน่าน ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประกอบพิธีสรงน้ำ น้ำสรงพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานน้ำสรง เพื่อสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีสรงน้ำ น้ำสรงพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์ ที่วัดสวนตาล ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

พิธีสรงน้ำ น้ำสรงพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ 13 เมษายน เป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่นที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณกาลให้คงสืบไว้ต่อไป

การสรงน้ำพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์ วันที่ 12 เมษายน ของทุกปี ขบวนแห่น้ำสรงพระราชทาน เริ่มต้นขึ้นที่ข่วงเมืองน่าน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ศูนย์กลางเมืองน่าน ไปตามถนนสุมนเทวราช มุ่งหน้าวิหารพระเจ้าทองทิพย์

วัดสวนตาล เป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองน่าน ตลอด 2 ข้างทางที่น้ำสรงพระราชทานผ่าน จะมีประชาชนโปรยข้าวตรอกดอกไม้ พร้อมกับช่างฟ้อน ฟ้อนล่องน่านต้อนรับอย่างสวยงาม นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ทุกปีพสกนิกรชาวจังหวัดน่านต่างปลื้มปิติ

ที่ได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานน้ำสรง เพื่อสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ พอถึงวันที่ 13 เมษายน ชาวล้านนา เรียกว่าวันสังขารล่อง

ตอนเช้ามืดแต่ละบ้านจะพากันตีเกาะเคาะไม้ จุดประทัด ยิงปืน เพื่อส่งสังขารหรือไล่สังขาร รวมไปถึงช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน เพื่อต้อนรับปีใหม่ของคนเมืองเหนือล้านนา และวันนี้ก็เช่นกันเป็นวันที่ชาวจังหวัดน่าน จะได้ร่วมพิธีสรงน้ำพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองน่าน

สำหรับพระเจ้าทองทิพย์ เป็นพระพุทธรูปสำริด ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 10 ฟุต สูง 14 ฟุต 4 นิ้ว ใช้ทองคำในการสร้างหนักกว่า 12 ตื้อ หรือมากกว่า 1 พันกิโลกรัม สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราชแห่งนครเชียงใหม่ ได้รับการยกย่องว่าเป็น พระประธานที่สร้างสำเร็จ ด้วยอำนาจทิพย์แห่งเทพเทวา

บรรยากาศพิธีสรงน้ำพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์ เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า จะมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมาที่วัดสวนตาล ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน จะนำประชาชนประกอบพิธีสรงน้ำพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสงกรานต์ 13 เมษายน

ก่อนนำประชาชนทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ และพิธีสะเดาะเคราะห์ สืบชะตาเมือง ตามประเพณีปฏิบัติของชาวล้านนา โดยมีสะตวงพระเคราะห์ เสื้อผ้า ดอกไม้ ธูปเทียน ขนม ผลไม้ หมาก เมี้ยง บุหรี่ ตุง สายสิญจน์ ในการประกอบพิธี

แต่เนื่องด้วยปีนี้ ต้องมีการปรับตามสถานการณ์และมาตรการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดน่าน ได้มีความเห็นและมีมติร่วมกันจำเป็นต้องงดขบวนแห่ทั้งหมด เนื่องจากเป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก แต่คงไว้ซึ่งพิธีสรงน้ำพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์ ให้ถูกต้องตามพิธีการ และประเพณี และลดขั้นตอนบางส่วนให้กระชับ มีความปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชน

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน