X

จนท.อช.แม่จริม จนท.สถานีฯไฟป่า ประสานกำลังร่วมทหาร เร่งดับไฟ

จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่หน้าอุทยานแห่งชาติแม่จริม ร่วมกับ เจ้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริมร่วมกับหน่วยทหารร่วมบูรณาการ กับหน่วยงานต่างๆ เร่งดับไฟป่า พบความเสียหายกว่า 25 ไร่

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 12 เมษายน 2563 เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณ เขตพื้นที่ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดย นายวิศิษฐ์ ทวีสิงห์  นายอำเภอเมืองน่าน ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการทั้งผู้นำท้องที่ และผู้นำท้องถิ่นพาชาวบ้านเข้าสกัดไฟที่กำลังลุกลามไม่ให้เข้าไปในแนวป่าพร้อมกับทำแนวกันไฟ จนสามารถสกัดไฟในให้อยู่ในพื้นที่วงจำกัดเมื่อช่วงเวลา 10.30 น.ที่ผ่านมา แต่ทำให้ควันไฟที่เกิดจากการเผาไหม้ ปกคลุมไปเต็มพื้นที่ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่านจังหวัดน่าน

ส่วนเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่น้ำน่าน ฝั่งตะวันออกตอนใต้ (ห้วยดำ) พื้นที่บ้านทุ่งกวาง หมู่ที่ 4 ตำบลหมอเมือง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่จริม พร้อมด้วย นายสมนึก เตชะปักษ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม

ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริมสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชร่วมกับทหาร หน่วยงานต่างๆ เร่งดับไฟป่า หลังเกิดไฟไหม้ป่าอุทยานแห่งชาติแม่จริม​

อำเภอแม่จริม สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม หน่วยงาน (พื้นที่อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติแม่จริม)​ได้ร่วมกันดับไฟป่า ซึ่งมีพื้นที่เสียหายประมาณ​ 25ไร่ สาเหตุคาดว่าเกิดมาจากการเผาวัชพืช ในพื้นที่เกษตรกรรมแล้วลุกลากพื้นที่ป่า

โดยเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมบูรณาการเข้าดำเนินการดับไฟป่า สามารถเข้าดับไฟได้ในพื้นที่ได้ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ป่าป่ารกทึบ และเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน โดยได้ร่วมทำแนวกันไฟระยะทางประมาณ 2. 5 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าลุกลาม เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพื้นที่ พบพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 25ไร่ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันดับไฟป่าแล้ว จนแล้วเสร็จ และยังคงเฝ้าระวังไฟป่าอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับทำแนวกันไฟ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ป่ารกทึบ และเป็นภูเขาที่สูงชัน โดยจัดเวรยามเฝ้าระวัง ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าเกิดขึ้นอีก

ทางด้าน นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้กล่าวผ่านมายังสื่อมวลชน ให้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เนื่องจาก ในปัจจุบัน ได้เกิดปัญหา เกี่ยวกับโรคไวรัสสถานการณ์ COVID-19 โควิด -19 ที่ทางรัฐบาลได้ มีมาตการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก

อีกทั้งยังเฝ้าระวัง และการแก้ไขปัญหาของมลพิษหมอกควันไฟป่า ทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่ ซึ่งจังหวัดน่าน และต้องเร่งแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็ว และต้องทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

พร้อมส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เช่น เชิญชวนชาวบ้านร่วมเป็นจิตอาสาทำแนวกันไฟ สร้างฝายชะลอน้ำ หรือทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ นอกจากนี้ในมาตรการป้องปราม ให้หน่วยงานระดับพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใช้การบังคับทางกฎหมายอย่างเข้มงวด ห้ามมิให้มีการจุดไฟเผาทั้งในพื้นที่โล่งแจ้ง และพื้นที่ป่าในเขตรับผิดชอบอย่างเด็ดขาด หากพบเห็นผู้กระทำผิดเผาในที่โล่งแจ้งต้องดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน