X

น่าน มูลนิธิเพื่อผู้ยากไร้ฯ มอบทุนสนับสนุนด่านหน้าต้านโควิด

จังหวัดน่าน มูลนิธิเพื่อผู้ยากไร้และศพไร้ญาติจังหวัดน่าน (องค์การสาธารนะประโยชน์) จัดกิจกรรม เสริมขวัญกำลังใจ เจ้าหน้าที่ด่านหน้าหน้าสุดในการดูแลเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ที่เสียงอันตรายดูแลกลุ่มเสี่ยง ที่ทำหน้าที่และภาระสำคัญยิ่งคอยเฝ้าระวังในชุมชน

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 8เมษายน 2563 ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายนิยม ศิริ สาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน มอบหมายให้ นายทวีศักดิ์ จันทร์ต๊ะ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน ให้การต้อนรับ นายทศพรพันธ์ ยอดหงส์ ประธานมูลนิธิฯ พร้อมด้วยสมาชิกมูลนิธิเพื่อผู้ยากไร้และศพไร้ญาติจังหวัดน่าน (องค์การสาธารนะประโยชน์) ในโอกาสที่มูลนิธิได้ติดต่อประสาน ขอมอบทุนเพื่อสนับสนุน จัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่จังหวัดน่าน

โดยเริ่มครั้งนี้เป็นแห่งแรกและจะหมุนเวียนไปตามอำเภอต่างๆ ช่วยเพิ่มขวัญและกำลังใจให้คนทำงานในพื้นที่ จากนั้นได้เดินทางไปมอบทุนเพื่อสนับสนุน จัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่อยู่ในการกำกับดูแลของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอภูเพียง

ทั้งนี้ ได้มอบทุนเริ่มต้นก่อนจำนวน 27 ทุน ให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขตอำเภอเมืองและอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน แห่งละ 3,000 บาท จำนวน 27 แห่ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 81,000 บาท และจะนำไปมอบให้โรงพยาบาลตามอำเภอต่างๆ รวมถึงสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลรอบๆ นอกต่างอำเภอ

เพื่อให้การสนับสนุนและถึงกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติงานป้องกัน และควบคุมในพื้นที่จริงๆ ให้มีขวัญและกำลังใจทำงาน ที่ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ทำงานป้องกันโรคไม่ให้เกิด หรือหากเกิดสามารถควบคุมได้ทันทีเพื่อแพร่เชื้อติดต่อกันเป็นวงกว้าง

จากข้อคิดเห็นส่วนตัว เห็นว่าปัจจุบันการนโยบายและความเข้าใจของภาคส่วนต่างๆ มุ่งเน้นไปที่การเตรียมความพร้อมรับมือในการรักษา โดยการเร่งระดมสรรพกำลังด้านต่างๆ ทั้งการบริจาคและสนับสนุนเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับอย่างเต็มที่ แต่ในทางกลับกันการต่อสู้หรือการเกิดสมรภูมิรบกับเจ้าโควิด-19 ที่เกิดการรบ และปล่อยให้หน่วยงานชายแดนเพื่อตรวจ และลาดตระเวนหาข้าศึกที่อาจปะปนหรือแอบเข้ามาที่แทบจะไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร คงทำการรบแบบตามมีตามเกิด บางที่อาจมีเหลือเพียงมีดขึ้นสนิม หรือมีเพียงปืนคายศิลา

พวกเขาเหล่านี้เขายังทำการสู้รบอย่างเต็มความสามารถ และทุกคนต่างเห็นถึงผลที่สร้างความเสียหาย ต่างตื่นตัวเพราะตระหนังถึงภัยที่กำลังมา ก่อกำเนิดกร่วมมือจับมือกันเป็นชุมชนเข็มแข็งเกิดคำว่าปิดเมืองไม่ต้องให้ใครเข้า ใครเข้ามาให้ไปกักตัว 14 วัน จากที่ก่อนนั้นจำนวนก็มากพอแล้วกับจำนวนเกือบหมื่น

แล้วก็มีเหตุการณ์มีคนนอกเข้ามาพื้นที่ได้อย่าง แล้วคนกักตัวไม่ยอมไปรายงานตัวทำไมเจ้าหน้าที่ถึงไม่ตาม แล้วก็ดรามา แล้วเกิดการนำเสนอข่าวเพื่อจะให้สร้างการรับรู้ ก็เปล่ากลับต่อว่าเสนอข่าวไม่สร้างสรรค์ทำให้คนทำงานหมดกำลังใจ คือบางครั้งการที่เพียงการชี้นำเพื่อให้ไปดูว่ามันมีอะไรติดขัดอะไรตรงไหนเปล่า กลับตรีตราว่า ผู้สื่อข่าวนี้ไม่ให้ความร่วมมือชอบสร้างกระแสและประเด็นทำให้เจ้าหน้าที่ท้อใจ

เพราะผู้สื่อข่าวสำนักนี้ ไปเจอเรื่องบางเรื่อง ที่เห็นถึงผลเสียและภาพลักษณ์ขององค์การที่เกิดขึ้น มันสร้างผลเสียมาก รวมถึงความเชื่อมั่นและความไว้ใจว่าจะสามารถบริหารผ่านวิกฤตนี้ไป เมื่อมันยังไม่มีเกิดในพื้นที่ เราเตรียมรับมือแต่พอสมควรดีกว่าไหม แล้วทุ่มสรรพกำลังทั้งหมด ไปช่วยกันทำช่วยกันป้องกันไม่ให้มันเกิด

ที่ให้ไปดู เพราะอยากให้ระดับผู้บริหารเข้าถึงเข้าใจพื้นที่ การบริหารไม่ได้อยู่บนโลกอินเตอร์เน็ต อยู่บนหลักสถิติ สิ่งนั้นถูกต้องครับ แต่การจะดูว่าบ้านหลังนี้ เมืองแห่งนี้ สวยงามสะอาดและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้ดูจากขยะ ก็ใช้หลักการเดียวกัน ท่านมองว่าอินเตอร์เน็ตคือขยะ การรู้จักใช้รูปแบบต่างๆ นำมาใช้ต่างหากที่คือประโยชน์

สำหรับเรื่องบุคลากรด้าวนป้องกันโรคควรให้ความสำคัญ ทางสถานพยาบาลเองก็ควรให้ความสำคัญและสร้างความเชื่อมั่นไม่ใช่ปล่อยตามมีตามเกิด หลายท่านเห็นจากซื่อต่างๆ แล้วว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อในบุคคลากรควรให้การสนับสนุนทุกด้านเพื่อให้คนทำงานไม่ถอดใจ ถอดอุดมการณ์ ในขณะเดียวกันเราต่างเร่งประชาสัมพันธ์ว่าให้ควรใช้หน้ากากอนามัยเป็นมาตรการการป้องกันเบื้องต้น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นชนิด N95 แต่ในทางกลับกันท่านก็ให้ อสม. เจ้าหน้าที่อนามัย ไปคอยสำรวจคนเฝ้าระวังกักโรค แต่ดีที่ช่วงนี้ยัมีหน้ากากชนิด 3 ชั้นธรรมดาให้ 1 หรือ 2 กล่องต่อเดือน

ซึ่งต้องใช้กี่วันและกี่คน เลยเกิดเหตุการณ์เหมือนท่านผู้ว่าฯ กล่าวสงสัยถึงจังหวัดหนึ่งว่า ทำไมจังหวัดใหญ่ขนาดนี้ ยอดกักตัวสี่พันกว่า และวทำไมจังหวัดน่านจะถึงหมื่นแล้วก็เพราะแบบนี้แหละครับ จึงเกิดการรายงานเท็จจะได้ไม่ต้องเสี่ยง มันถึงหยุดไม่ได้สักที พอมีการบริจาคมีการให้ของให้ทุน ก็ระบุจำเพาะเจาะจงหน่วยงาน

ระเบียบบริหารเงินส่วนราชการเมื่อเจ้าของแสดงเจตจำนงบริจาคให้หน่วยงานใด หน่วยงานอื่นไม่มีสิทธินำไปใช้ ไม่ว่าเงินหรือสิ่งของ คนทำงานก็มองตาปริบๆ ขนาดสถานการณ์วิกฤตที่ทุกคนต่างบอกว่าตอนนี้ เขาคือนักรบเขา เขาคือคนที่เป็นฮีโร่เป็นทหารไปโดยจำเป็น แต่ในภาวการณ์ในการสู้รบ

กองกำลังทางทหารออกลาดตระเวน เดินทางเข้าพื้นที่โดยยุทโธปกรณ์ด้านต่างๆ ที่มีและหลายชนิด โดยสนับสนุนส่งกำลังบำรุงเต็มที่ แต่ในทางกลับกันบุคคลเหล่านี้ คนเท่าเดิม งานเพิ่มขึ้น และหนักขึ้นจากใครเข้ามาภายในจังหวัดต้องกักตัว แต่ทุกอย่างเท่าเดิม เพิ่มเติมคือค่าน้ำมัน และเลี้ยงน้ำเลี้ยงขนม อสม. หากเป็นหน่วยงานความมั่นคงขี้เกียจเดินขึ้นดอยเอา ฮ.บินไปส่งก็ยังได้เลย ไหนจะต้องรีบคีย์งานเข้าระบบ เพราะผู้บริหารต้องการยอด ฯลฯ แล้วถามว่าหมออนามัยไปไหน ไม่ได้ไปไหนและไปไหนไม่ได้

สั่ง แล้วงานผมว่าสั่งได้นะ แต่ควรดูและก็คิดถึงหลังภูมิศาสตร์ด้วย น่านนะภูเขานะไม่ใช่ทุ่งหญ้าลาเวลเดอร์  เดียวจะเหมือนกรณีไฟไหม้ป่า บอกว่าเห็นกลุ่มควันไฟระยะประมาณ 2 กิโลเมตรทางอาการ กลับตำหนิว่าเจอไฟแล้วไม่ดับ 2 กิโลทางอากาศ ทางบอกเดินไปก็อาจจะครึ่งวัน ผู้สื่อข่าวเองก็เคยเจอมาแล้ว ไกลไหมถ้าจะไปดูตาน้ำ ไม่เกิน 3 กิโลเมตร ความชันประมาณ 50-70 องศา ครึ่งวันก็ยังเดินไม่ถึงเหมือนกัน

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน