X

ผู้ว่าฯเป็นประธาน อบจ.น่าน เสริมเครื่องมือหน่วยงานสาธารณสุขต้านโควิดน่าน

จังหวัดน่าน องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน มอบเครื่องเทอร์โมสแกนสนับสนุนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สถานบริการสุขภาพชุมชน และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เพื่อใช้เสริมมาตราการการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ โควิด-19

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 3 เมษายน 2563 ที่ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ศูนย์ราชการจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวรกิตติ ศรีทิพพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน นายแพทย์ ดิเรก สุดแดน รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแพทย์ พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน พร้องด้วยผู้แทนหน่วยงานสาธารณสุขขั้นพื้นฐานจากทั้ง 15 อำเภอ

ร่วมกันส่งมอบอุปกรณ์ด้านการแพทย์ การสาธารณสุข มอบให้หน่วยบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สถานบริการสุขภาพชุมชน และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ในพื้นที่จังหวัดน่านกว่า 170 แห่ง

โดยมี นายนันทมิตร นันทะเสน นายกสมาคมหมออนามัยจังหวัดน่าน พร้อมคณะกรรมการสมาคมหมออนามัยจังหวัดน่าน เป็นตัวแทนรับมอบ โดยสมาคมหมออนามัยจังหวัดน่าน เล็งเห็นถึงปัญหาการขาดเครื่องมือในการตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกายพกพาเบื้องต้น หรือเครื่องเทอร์โมสแกน

เพื่อใช้ในการคัดกรองของสถานบริการด้านสุขภาพขั้นพื้นฐาน จึงประสานขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เพื่อใช้คัดกรองผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์โควิด 2019

ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์โควิด 2019 ที่มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลกมากกว่า 200 ประเทศ โดยมีผู้ป่วยสะสมทะลุหนึ่งล้านราย และผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่าห้าหมื่นราย และแพร่ระบาดในพื้นที่ประเทศไทยครอบคลุมทุกภาคเกือบทุกจังหวัด มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 1,600 ราย และมี ผู้เสียชีวิต 10 ราย

พื้นที่จังหวัดน่านถึงแม้ว่า ยังไม่มีรายงานว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคดังกล่าว แต่ในเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องมีการเฝ้าระวัง ค้นหา คัดกรอง กลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และมาจากจังหวัดที่มีการระบาดของโรค หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์โควิด 2019 ซึ่งทุกพื้นที่ต้องทำงานอย่างเข้มข้น แต่เนื่องด้วยมีข้อจำกัดเกี่ยวกับการขาดแคลนอุปกรณ์ เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแบบเทอร์โมสแกน เป็นเครื่องมือคัดกรองและค้นหาผู้ป่วยเบื้องตัน ที่ใช้ระยะเวลาในการตรวจหาสั้นที่สุด

และลดการสัมผัสระหว่างกลุ่มเสียงและผู้ทำการตรวจ ทำให้สร้างความมั่นใจแก่เจ้าหน้าที่ และลดความเสี่ยงจากการรับเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์โควิด 2019 ทางสมาคมหมออนามัยจังหวัดน่าน จึงขอรับการสนับสนุนเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแบบเทอร์โมสแกน

สำหรับคัดกรองตรวจวัดไข้ จากอาการบ่งชี้หนึ่งอย่างของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์โควิด 2019 จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน  เพื่อสนับสนุนแก่เจ้าหน้าที่ที่ ปฏิบัติงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สถานบริการสุขภาพชุมชน และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ

เพื่อใช้คัดกรองกลุ่มประชาชน ที่มีการจัดกิจกรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น งานศพ ตลอดจนคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดน่าน ในการตรวจคัดกรองเป็นเบื้องต้น รวมสถานบริการด้านสุขภาพขันพื้นฐานจำนวน 162 หน่วยบริการ

เพื่อจะนำไปแจกจ่ายส่งมอบให้ทั่วถึงเพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ตรวจคัดกรองเบื้องต้นให้ พื้นที่จังหวัดน่านยังคงปลอดภัย เป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่ยังไม่พบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์โควิด 2019 แห่งหนึ่งของประเทศไทย ต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน