X

น่าน แตกตื่นกันทั้งเมือง ผลออกมาไม่พบเชื้อ

จังหวัดน่าน แตกตื่นกันทั้งเมือง ในโลกโซเชียล หลังเจ้าตัวตระหนกเกินเหตุโพสต์เฟซบุ๊ค น่าจะติดเชื้อ แถมมือดีฉวยโอกาสบอกผลตรวจเป็นบวก ซ้ำหนักบอกอีกโรงพยาบาลก็พบ ทำเอาวุ่นวายแตกตื่นพาจิตตก ผลตรวจออกไม่พบการติดเชื้อทั้ง 7 ราย

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 พากันลุ้นตัวโก่งรอผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังกระแสข่าวลือบนโลกออนไลน์ ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่กักตัวดูอาการจากการป่วย ทั้งที่โรงพยาบาลสมเด็จพยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน และโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

จากการตรวจสอบข้อมูลของผู้สื่อข่าว พบว่า รายแรกเป็นการที่เจ้าตัววิตกกังวล ว่าตนเองได้รับเชื้อ มาจากพื้นที่อื่น แล้วกลับมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านแล้วเกิดอาการป่วย ทางโรงพยาบาลสมเด็จพยุพราชปัว ได้ส่งตัวอย่างสารคัดหลั่ง เพื่อตรวจหาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัว ถึงข้อกังวล เพื่ออยากให้คนใกล้ชิดกักตัวดูอาการ ข้อความว่า “มีเรื่องอยากจะแจ้งครับ คือผมตอนนี้ได้รับการกักตัวอยู่ที่ รพ. เนื่องจากมาตรวจอาการแล้ว พบว่า มีไข้ และ เป็นปอดอักเสบ แล้วมาจากจังหวัดที่เสี่ยง นั้นก็คือ ปทุมธานี มายังจังหวัดน่าน และรู้สึกเริ่มมีอาการที่ไม่ดตั้งแต่อยู่ที่สนามบินดอนเมือง หลังจากกลับบ้านก็ทำการกักตัวเป็นเวลา 5 วัน ก็มีอาการปวดเมื่อยตามตัว และ เจ็บหน้าอก จึงได้ตัดสินใจมาตรวจโควิด ที่ รพ. ใกล้บ้าน แล้วอาการก็เป็นไปตามข้างต้น และตอนนี้กำลังทำการตรวจโดยละเอียดอีกที แล้วก็ใครก็ตามที่ ใกล้ชิดกับผมในช่วงเวลาที่ผ่าน แล้วมีอาการคล้ายคลึงกัน แนะนำให้ตรวจนะครับ แล้วก็ขอโทษจริงๆ ที่เป็นแบบนี้ แต่ว่าผลยังไม่ออกมาเป็นที่แน่นอน ถ้าออกมาแล้วจะแจ้งให้ทราบนะครับ”

ภายหลังมีมือดี จากสำนักข่าวโคมลอย เสนอการผลงานการกรุข่าว แสดงความเห็นว่าเป็นผู้รู้ มาให้ความเห็นเป็นข้อความว่า ผลการตรวจออกมาแล้วว่าพบเชื้อ สร้างความโกลาหลขึ้นอย่างมาก ในสังคมของเมืองน่าน ที่พยายามทุกวิถีทาง เพื่อไม่ให้มีมีติดเชื้อจากทั้งมาตรการต่างๆของทางราชการ และการมีส่วนร่วมเป็นจิตอาสา จากผู้คนหรือกลุ่มก้อนต่างๆ ในสังคมเมืองน่าน จนเมื่อผลตรวจออกมาเมื่อเวลา 21.00 น. ผลเป็นลบ ไม่พบการติดเชื้อ

ส่วนเหตุการณ์ต่อมา เป็นของโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน มีผู้หวังดีเกินเหตุออกมาเปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลได้กักตัวและกำลังส่งตัวอย่างสารคัดหลั่ง ไปตรวจหาการติดเชื้อ พร้อมทั้งให้ความเห็นส่วนตัว

ถึงข้อวิตกกังวลว่า ผู้กักตัว มีความเสี่ยงมีโอกาสจะติดเชื้อ ซึ้งทังสองเหตุการณ์ เกิดขึ้นในวันเดียวกัน และเวลาใกล้เคียงกัน ทั้งส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งทางพันธุกรรมไปตรวจหาการติดเชื้อจะได้ผลตรวจเวลาเดียวกัน ซึ้งรวมทั้งจังหวัดมีถึง 7 ราย ซึ่งเกิดข้อกังวลขึ้นทุกภาคส่วน เป็นที่วุ่นวายโกลาหลเป็นอย่างมาก

โดยเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. เศษ โรงพยาบาลสมเด็จพยุพราชปัว อำเภอปัว และโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน แถลงเป็นข้อความผ่านเฟซบุ๊คแจ้งให้ทราบในเบื้องต้นว่า ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ จากการส่งสารคัดหลั่งทางพันธุกรรมทั้ง 7 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ โควิด-19 จากตัวอย่างที่ส่งตรวจ และจะทำการแถลงอย่างเป็นทางการ ในเวลาราชการในวันทำการถัดไป

ในช่วงเวลาวิกฤติ ที่พี่น้องประชาชน ชาวบ้านในเมืองน่าน ที่เกิดความกลัววิตกกังวล ถึงภัยร้ายของไวรัส ที่เฝ้ารอเฝ้าคอยข่าวสารด้วยใจจดใจจ่อ จากทั้งบุคคล องค์กร ตลอดถึงความไวใจที่ชาวบ้านมอบให้ ว่าหากรับรู้ข่าวสารจากจุดนี้ จะเป็นที่พึ่งนำพาให้เขารอดพ้นจากวิกฤตการไวรัสครั้งนี้ ด้วยวัยวุฒิ และคุณวุฒิ ของทีมข่าว 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน ที่ด้อยทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ

จึงขอยกเอาพระดำรัส สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อัมพร อมฺพโร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกพระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ความว่า

“ถ้าคิดได้ ให้ช่วยคิด ถ้าคิดไม่ได้ ให้ช่วยทำ ถ้าทำไม่ได้ ให้ความร่วมมือ ถ้าร่วมมือไม่ได้ ให้กำลังใจ แม้ให้กำลังใจไม่ได้ ให้สงบนิ่ง อย่าคิดว่าสิ่งที่เราไม่เห็นนั้นจะไม่มี”

เพื่อเป็นเครื่องระลึกถึงกาลอันควรหรือไม่ควร ถึงช่วงเวลาที่ชาวบ้านผู้ได้รับทุกขภัย ในข้อวิตกกังวลและได้ให้ความไว้ใจว่า หากรับข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจากบุคคลหรือกลุ่มที่เขาฝากชีวิตและให้ความไว้วางใจ

จะนำพาชีวิตที่พวกเขาฝากไว้ รอดพ้นจากหายนะในครั้งนี้ด้วยดี ไม่นำพาให้เกิดข้อวิตกกังวลจากการที่รู้หรือไม่รู้ข้อเท็จจริง จนเกิดวิตกกังวลจนกลายเป็นต้นเหตุแห่ง โรคซึมเศร้า หรือต้นเหตุแห่งโรคอาการทางจิตเวช ไปเสียก่อน

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน