X

มละบริ ห้วยลู่เดือดร้อนหนักเจอไฟลามป่ามาทุกทิศ

จังหวัดน่าน ชาวมละบริ โครงการตามพระราชดำริฯ บ้านห้วยลู่ เดือดร้อนหนักวิ่งวุ่นช่วยกันสกัดไฟ หวั่นลามเข้าไหม้ที่อยู่อาศัย ลามมาจากทิศเดิม นอนผวาทั้งคืน เช้าขึ้นมาเจอมาอีกทิศ

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 2 เมษายน 2563 ที่ชุมชนมละบริบ้านห้วยลู่ โครงการอนุรักษณ์ระบบนิเวศป่าไม้ห้วยลู่ ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ป่า ลุงลามจนดูเหมือนเป็นภูเขาเพลิง มุ่งตรงเข้าสู่พื้นที่อยู่อาศัย ทำให้ชาวบ้านมละบริ ต้องระดมกันวิ่งวุ่นเข้าช่วยกันสกัดไฟ ไม่ให้เข้ามายังที่อยู่อาศัยกันเช้าจนมืด ได้แค่สกัดไม่ให้ไฟไหม้มายังที่อาศัย เผยข้อมูลเช้านี้ไฟลามมาอีกทิศ

จากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ เผยว่าเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในครั้งนี้ เกิดจากฝีมือมนุษย์ที่เผาวัชพืชเพื่อทำไร่ บริเวณพื้นที่ติดแนวป่าของโครงการพระราชดำริฯ และลุกลามเข้ามาในพื้นที่อนุรักษ์ระบบนิเวศป่าไม้ห้วยลู่ ที่เป็นพื้นที่ป่าที่ฟื้นคืนสภาพจากป่าเสื่อมโทรม

และเข้าสู่ฤดูร้อนที่ต้นไม้ผลัดใบ จึงมีใบไม้แห้งที่เป็นเชื้อไฟอย่างดี โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ได้สังเกตพบ กลุ่มควันไฟและไฟในช่วงเช้าของเมื่อวาน (1 เมษายน) แต่เห็นเป็นกลุ่มไฟเล็กๆ บริเวณท้ายไร่ติดแนวป่าโครงการ

แต่แค่อึดใจเดียวกลับพบว่าไฟได้ลามเข้าแนวป่าเป็นเส้นตรงยาวกว่ากิโลเมตรแล้ว จะระดมคนกับชาวบ้านพร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และอุปกรณ์ดับไฟที่มี ตามมีตามเกิดเท่าที่มีคือถังฉีดน้ำแบบสะพายหลังที่มีเหลือเพียง 3 ถัง นอกนั้นเสื่อมสะภาพตามอายุการใช้งาน

ตั้งแต่เช้ายันมืด ร่วมกันสกัดไฟ ไม่ให้ลามเข้าไปหมู่บ้าน เพราะต้องใช้รถจักรยานยนต์ไปเติมน้ำจากในหมู่บ้าน และต้องเดินขึ้นเขาไปสกัดไฟและพอน้ำหมดก็ทำแบบนี้วนไปกว่าไฟที่ลุกลามจะเปลี่ยนทิศทางไปทางอื่นก็ใช้ว่าถึงดึก

จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ทราบว่ากลุ่มควันและไฟลามมาอีกทิศหนึ่งแล้ว โดยสถิติย้อนหลังไป จากการสอบถามพบว่า พึ่งมีเหตุการณ์ไฟลามป่าติดต่อกันปีนี้เป็นปีที่ 2 ก่อนหน้านั้นไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ และทุกครั้งเกิดจากการเผาไรแล้วไฟลุกลามเข้าแนวป่า

โดยเมื่อปีที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ไฟลามป่าเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ส่วนในปีนี้เกิดเหตุการณ์ไฟลุกลามในป่าเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ส่วนเวลาใกล้เคียงกัน คือช่วงเช้า สำหรับประกาศของจังหวัดน่าน ได้ออกประกาศกำหนดห่วงเวลาห้ามการเผาอย่างเด็ดขาดในช่วง 60 วัน ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงวันที่ 15 เมษายน 2563 ที่จังหวัดกำหนดเป็นช่วงวิกฤต หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ลักลอบเผา

77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน