X

ต้นกล้าพันธุ์ ทำดี จิตสาธารณะ

จังหวัดน่าน ต้นกล้าพันธุ์ดี ปลูกจิตสาธารณะ สร้างสำนึกร่วมการเป็นเจ้าของสังคม เด็กทำดีต้องชื่นชม ช่วยกวาดพื้นถนนซอยในหมู่บ้านเป็นประจำหลังเลิกเรียน

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 2 มีนาคม 2563 เวลา 17.00 น. นายชาตรี ทำงาม ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน สมาชิกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน  ได้รับข้อมูล และการติดต่อประสานจาก นายเฉลิมชัย ไชยชนะ ผู้ใหญ่บ้านน้ำพิ หมู่ 3 ตำบลทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน

ให้ทราบถึงข้อมูล ของเด็กวัย 9 ขวบ ที่เป็นกล้าพันธุ์ที่ดี มีจิตสาธารณะ เพื่อนำเสนอเรื่องราวการทำประโยชน์ ที่ทีสำนึกร่วมการเป็นเจ้าของสังคมในชุมชน ของเด็กหญิงสองคนในหมู่บ้าน  วัย 9 ขวบเศษ

ที่ได้ช่วยกันกวาดพื้นถนน ในซอยทางสัญจรภายในหมู่บ้านอยู่เป็นประจำหลังเลิกเรียน จนซอยสะอาดสะอ้าน และที่สำคัญไม่มีใครบังคับให้ทำ ทั้งนี้ได้รับข้อมมูลว่าหนูน้อยทั้ง 2 คน ได้ทำความดีอย่างนี้ มาตลอดเป็นระยะเวลาติดต่อกันกว่าหนึ่งปีแล้ว

ทั้งนี้เด็กทั้งสองยังทำงานสาธารณะประโยชน์ ช่วยงานชุมชนอย่างเต็มใจ และหามีใครบังคับให้ทำ ทั้งยังไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งหาได้ยากในสังคมปัจจุบัน แต่ก็หาได้ตามในหมู่บ้านชุมชน และในเมืองน่านแห่งนี้

ต้องขอชื่นชมหนูน้อยทั้งสองคน คือ น้องแก้ม น้องอาย และขอชื่นชมพ่อแม่ผู้ปกครองที่ปลูกฝังจิตสำนึกเพื่อเป็นกล้าพันธุ์ที่ดีต่อสังคมเมืองน่าน และที่ขาดไม่ได้ ขอชื่นชมคณะครูอาจารย์ โรงเรียนบ้านน้ำพิ ราษฎรบ้านน้ำพิ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ที่น้องแก้ม น้องอาย ได้เข้าศึกษาและอบรม ช่วยกันอบรมสั่งสอนจนผลิดอกออกผลประจักษ์แจ้งในชุมชน ถึงความมีจิตสำนึกร่วมหวงแหนสังคม ร่วมสร้างสาธารณะประโยชน์ เพื่อสังคมเมืองน่าน โดยไม่มีคนบังคับและไม่หวังสิ่งตอบแทน

ขอบคุณผู้ใหญ่บ้านน้ำพิ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ ให้นำเสนอต่อสาธารณชนเพื่อเป็นแบบอย่างในที่ดีต่อไป ทั้งนี้ ได้รับการอนุญาตจากพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กทั้งสอง เปิดเผยข้อมูลของเด็กทั้งสองแล้ว คือ ด.ญ.กัญญาภัค ใจปิง อายุ 9 ปี เป็นบุตร นายศักดิ์ นางกาญจนา ใจปิง และด.ญ.นิชรา บุญมา เป็นบุตร นายนิกร บุญมา และนิตยา คำยันต์ ทั้งสองเล่าเรียนศึกษาอยู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านน้ำพิ (สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาน่าน เขต 2) ตำบลทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน

ภาพ/ข่าว ชาตรี ทำงาม ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน