X

นพค.31 ขนยุทโธปกรณ์เร่งขุดรอกอ่างเก็บน้ำ

จังหวัดน่าน หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักพัฒนาที่ 3 นำยุทโธปกรณ์ ขุดลอกอ่างเก็บน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ภายใต้กิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ที่บริเวณอ่างกักเก็บน้ำ  บ้านปางค่าใหม่ชัยเจริญ หมู่ที่ 11 ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พันเอก รฐนนท์  รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31  สำนักพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย

มอบหมายให้ พันเอก อภินันท์  พรหมจรรยา รองผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน และกำลังพลของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31  ร่วมกับ กำลังพล ของ กองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 กองพลทหารม้าที่ 1ได้ทำการขุดลอกอ่างกักเก็บน้ำ ที่ตื้นเขิน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสภาพและประสิทธิภาพในการเก็บกักน้ำของอ่างเก็บน้ำ มีใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน  ปัจจุบันมีตะกอนดินทรายสะสมอยู่ภายในบริเวณอ่างเก็บน้ำเป็นจำนวนมาก   ทำให้ปริมาณความจุน้ำ ในการเก็บกักน้ำในอ่าง ลดลง

ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว   ทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 ได้ดำเนินการ ขุดลอกอ่างเก็บน้ำดังกล่าว  เพื่อคืนศักยภาพในการเก็บกักน้ำให้อ่างได้มีการกักเก็บน้ำเพิ่มมาก ให้ลึกกว่าเดิม  เพื่อกักเก็บน้ำให้มากขึ้น ในการรองรับปริมาณน้ำฝน ที่จะมาถึงด้วย

ทั้งนี้  เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่     ซึ่งจังหวัดน่านเป็น 1 ใน 22 จังหวัด ที่มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง)

จากนั้น พันเอก รฐนนท์  รัตนโสภณ  ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 ได้มอบหมายและสั่งการให้กำลังพล ได้นำรถบรรทุกน้ำ ออกไปแจกจ่ายน้ำให้ประชาชน  ในพื้นที่บ้านแดนพนา ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน  ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าว อยู่ในพื้นที่สูง ไม่มีแม่น้ำสายใหญ่ไหลผ่าน

ทำให้เกิดภัยแล้งช้ำซาก  ประชาชนในพื้นที่ 115 ครัวเรือน  รวม 429 คน ประสบความเดือดร้อน  ไม่มีน้ำใช้ ในการอุปโภคและบริโภค  เนื่องจากบ่อน้ำบาดาลที่ขุดไว้ได้แห้งขอดลง  ทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31  ได้ทำการหมุนเวียน นำน้ำประปาดื่มได้ นำมาแจกจ่าย ให้เดือนละ  2 ครั้ง  ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่  ซึ่งสร้างขวัญและกำลังใจแก่ประชาชนในพื้นที่ ที่แสดงออกถึงความดีใจเป็นอย่างมาก

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน