X

น่าน แลนด์มาร์กโลกสวย เหลืองอินเดียบานสะพรั่ง

จังหวัดน่าน ชี้จุดแลนด์มาร์ค ดอกเหลืองอินเดียบานสะพรั่งริมสองข้างถนน กับความสวยงามทีมีอยู่จริงบนโลก ในจังหวัดน่าน ระหว่างวันที่  22-28 กุมภาพันธ์ 2563 นี้

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าว 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงานว่า ต้นเหลืองอินเดีย พื้นที่บ้านทุ่งสุน ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน เริ่มบานสพรั่ง ริมสองฝั่งข้างทางเข้าบ้านพักอาศัยของชาวบ้าน บ้านเลขที่ 88 บ้านทุ่งสุน ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ที่ลงมือปลูกไว้กว่า 10 ปี มีทั้งนักท่องเที่ยว และผู้สนใจ ทั้งชาวบ้านในพื้นที่ และคนเมืองน่าน ต่างหลั่งไหลไปชมความงามแทบทุกวัน และพูดเป็นเสียงเดียวกัน ถึงความงามของดอกเหลืองอินเดีย ต่างชื่นชมและขอบคุณเจ้าของบ้าน ที่เปิดบ้านให้ผู้คนเข้าออก ไปชื่นชมความสวยสดงดงาม ของดอกเหลืองอินเดียอย่างไม่ขาด ที่ออกดอกบานสวยงาม และดอกบานพร้อมๆ กัน

ทั้งนี้ เจ้าของพื้นที่ แจ้งขอเก็บค่าเข้าชมดอกเหลืองอินเดีย คนละ 20 บาท เพื่อนำเงินเป็นทุนในการบำรุงดูแลรักษาต้นไม้ และเพื่อหาพันธุ์ไม้ใหม่ๆ มาปลูกเพิ่ม สร้างความสวยงาม และใช้เป็นค่าใช้จ่าย สำหรับการดูแลรักษาความสะอาด และทำความสะอาดในพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ส่วนตัว

ต้นเหลืองอินเดีย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tabebuia chrysantha Nichols. ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Golden Tree. หรือ Tallow Pui. เป็นไม้ต้นขนาดกลางมีความสูงอยู่ที่ 5-9 เมตร ผลัดใบเรือนยอดทึบ ใบของต้นเหลืองอินเดีย เป็นใบประกอบแบบนิ้วมือ ซึ่งประกอบด้วยใบย่อย 5 ใบ มีขนอ่อนนุ่มๆ ด้านล่างเป็นขนรูปดาว

ดอกสีเหลืองสดติดกัน เป็นหลอดรูปแตร ยาวประมาณ 4-7 เซนติเมตร ปลายแฉกมี 5 กลีบ เมื่อบานจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3-4 เซนติเมตร เกสรผู้ 4 อัน ขนาดสั้น 2 ขนาดยาว 2

ที่โคนก้านมีขน ส่วนผลของต้นเหลืองอินเดีย เป็นฝักแคบ ยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร ทั้งนี้ดอกเหลืองอินเดียจะบานประมาณ 7-15 วันแล้วก็จะร่วงโรย โดยปีนี้จะอยู่ระหว่างวันที่ 22-28 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ เท่านั้น

สำหรับผู้สนใจ สามารถเดินทางไปชมได้ ความสวยงามนี้ได้ ที่บ้านเลขที่ 88 บ้านทุ่งสุน ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน เดินทางจากตัวอำเภอเมืองน่าน ไปทางอำเภอท่าวังผา ผ่านอำเภอปัว อำเภอเชียงกลาง จนถึงอำเภอทุ่งช้าง ตามเส้นทาง 101 ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากกมายอีกหลายอำเภอที่สวยงามของจังหวัดน่าน

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน