X

น่าน สืบสานประเพณี วัฒนธรรมไตลื้อ

จังหวัดน่าน ชมรมไตลื้ออำเภอปัว จังหวัดน่าน จัดงานสืบสานประเพณี วัฒนธรรมไตลื้อ กลุ่มชาติพันธุ์ไตลื้ออำเภอปัว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา เวลา 17.00 น. ที่สนามโรงเรียน ชุมชนศิลาเพชร อำเภอปัว จังหวัดน่าน ร้อยเอกอดุลย์ อนุภาพบรรเจิด ประธานชมรมชาวไตลื้อ อำเภอปัว ร่วมกับประชาชนชาวไทยลื้อจาก 5 ตำบลในพื้นที่อำเภอปัว  ได้นำขบวนแห่ ศิลปวัฒนธรรมประเพณีกลุ่มชาติพันธุ์ไตลื้ออำเภอปัว จัดริ้วขบวนแห่ การจัดงานประเพณีของชาวไตลื้อ

เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อสืบสานตำนานไทลื้อ จังหวัดน่าน  ภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว กลุ่มชาติพันธุ์ ไตลื้อ ที่มีศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการ ส่งเสริม การท่องเที่ยวให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น รองรับการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน  ของกลุ่มชาติพันธุ์ ทำให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวให้ชุมชนได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และก่อให้เกิดเป็นการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน

ภายในงาน ได้จัดให้มีขบวนแห่ การแสดงของชนเผ่าชาวไตลื้อ การฟ้อนรำของชาวไทยลื้อ ขบวนยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ซึ่งชมรมชาวไทยลื้อ อำเภอปัว จังหวัดน่าน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม ขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีของท้องถิ่นของชาวไทลื้อ

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ในกลุ่มล้านนาตะวันออก เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมชุมชนที่มีชาติพันธุ์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสร้างจิตสานึกให้เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ของกลุ่มชาติพันธุ์

ตลอดจนเกิดการ สืบทอด หวงแหน มรดกทางวัฒนธรรม ให้คงอยู่ต่ออย่างยั่งยืน เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเพื่อการท่องเที่ยวของกลุ่มชาติพันธุ์ ก่อให้เกิดการพัฒนารายได้  เนื่องจากการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวชาติพันธุ์แห่งใหม่ โดยมี นายชนาธิป เสมแย้ม นายอำเภอปัว เป็นประธานเปิดงาน

ทั้งนี้ ชมรมไตลื้ออำเภอปัว ได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน และผู้นำท้องถิ่น  คณะกรรมการชาติพันธุ์ไตลื้อในพื้นที่ 5 ตำบล 25 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ตำบลศิลาเพชร  ตำบลศิลาแลง ตำบลวรนคร  ตำบลปัว และตำบลเจดีย์ชัย รวมทั้งหมด 5 ตำบล มี  25  หมู่บ้าน

ได้ร่วมกันจัดงานสืบสานวัฒนธรรมไตลื้อขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมไตลื้อ ให้คู่กับอำเภอปัวอย่างยั่งยืน อีกทั้ง เพื่อส่งเสริมและสืบสานวัฒนธรรมไตลื้อให้ความเป็นชาติพันธุ์ไตลื้อในแต่ละตำบล แต่ละอำเภอให้เหนียวแน่นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอปัว จังหวัดน่าน

โดยภายในงานกิจกรรม ขบวนแห่วิถีชีวิตไตลื้อของแต่ละตำบล เช่น การฟ้อนล่องน่านของกลุ่มแม่บ้าน การแสดงนิทรรศการวิถีชีวิตไตลื้อตามซุ้มหมู่บ้าน และซุ้มตำบล ของกลุ่มชาติพันธ์ไตลื้อ

โดยเฉพาะอาหารหลัก และวิถีชีวิตของชาวไตลื้อ ได้นำออกมาจำหน่ายภายในงาน  นอกจากนี้ จัดให้มีขันโตก สำหรับข้าว นำออกมาให้ผู้ร่วมงานได้รับประทาน ชมการแสดงบนเวที โดยมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ ได้มาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ติดตามข่าวสารสาระชุมชนเมืองน่านได้ที่ 77ข่าวเด็ด น่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน