window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

สานสัมพันธ์ ไทยลาว ทำแนวกันไฟร่วม

จังหวัดน่าน ประสานความร่วมมือบ้านพี่เมืองน้อง ทำแนวกันไฟร่วมระดับประเทศ ไทยลาว

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ด่านบ้านห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานร่วมกับ ท่านพงสะหวัน สิดทะวง เจ้าแขวงไชยบุรี เปิดโครงการประสานและส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับท้องถิ่น ไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

โดยมี นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ท่านคำแพง ตัดสะหวัด เจ้าเมืองเมืองเงิน พันเอก รุศมนตรี จิณเสน รอง ผอ.กอ.รมน(ฝ่ายทหาร) นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13(แพร่) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ผู้แทน มทบ.38 หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน เข้าร่วมโครงการจำนวนมาก

โดยโครงการประสานและส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับท้องถิ่น ไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จากข้อมูลของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช พบว่าสถิติของการเกิดไฟปาในประเทศไทยล้วนเกิดจากน้ำมือของมนุษย์แทบทั้งสิ้น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเก็บหาของป่า การล่าสัตว์ และการเผาไร่ ซึ่งไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม ล้วนแต่ส่งผลทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมพื้นที่ทั้งสิ้น การเกิดหมอกควันดังกล่าว มีทั้งเกิดขึ้นกายในประเทศ หรือเกิดจากต่างประเทศ บริเวณพื้นที่ ที่ประสบปัญหาจะอยู่บริเวณรอยต่อของพรมแดน เกิดปัญหาหมอกควันข้ามแดน ปัญหาเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและอีกนานัปการ

ดังนั้น แนวทางในการแก้ไขปัญหาไฟปาและหมอกควันที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การร่วมกันระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน บริเวณพื้นที่ที่มีรอยต่อระหว่างประเทศ อาทิเช่น การรณรงค์ให้ประชาชนในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านในระดับท้องถิ่น ไม่จุดไฟเผาป่า จากการประชาสัมพันธ์ชี้แนะให้ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ ความจำเป็นที่จะต้องช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ตลอดจนผลเสียอันเนื่องมาจากการจุดไฟเผาป่า ทำให้

ประชาชนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และทัศนคติที่ถูกต้องต่อปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ตลอดจนรู้วิธีการป้องกัน และหันมาร่วมมือกันป้องกันไฟป่า เป็นต้น ดังนั้นสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13(แพร่) จึงได้จัดโครงการประสานและส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับท้องถิ่น ไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวขึ้น

โดยวัตถุประสงค์เพื่อประสานและส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระหว่างบ้านห้วยโก๋น ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน กับบ้านน้ำเงิน เมืองเงิน แขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการป้องกันและแก้ไปปัญหาไฟป้าและหมอกควัน ระหว่างอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน กับ เมืองเงิน แขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างบ้านห้วยโก๋น ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน กับบ้านน้ำเงิน เมืองเงิน แขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ภานในโครงการมีกิจกรรม ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับไฟป้าและหมอกควัน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป้าและหมอกควันโดยผู้แทนจากทั้ง 2 ประเทศ และการจัดทำแนวกันไฟร่วมกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ต่อกันโดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน อำเภอเฉลิมพระเกียรติจังหวัดน่าน และบ้านน้ำเงิน เมืองเงิน แขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาขนลาว รวมกว่า 500 คน

ภาพ/ข่าว โดย สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน 77ข่าวเด็ดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน