X

เมืองน่าน ประชุมรับมือ pm2.5

จังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน จัดประชุมเตรียมรับมือแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง pm2.5

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 21 มกราคม 2563 ที่ห้องประชุมแหวนเพชร อำเภอเมือง จังหวัดน่าน นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประธานการประชุมจัดทำแผนบูรณาการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง pm2.5 เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฯ  โดยมี นายวิศิษฐ์ ทวีสิงห์ นายอำเภอเมืองน่าน นายจรัสพันธ์  อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน นายมานิตย์  ธนะวงศ์ ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน  และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือจัดทำแผนและกำหนดแนวทางการปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวในพื้นที่รับผิดชอบ

ที่ประชุมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดน่านประจำปี 2563 ให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บัญชาการการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในระดับอำเภอ และระดับตำบลในพื้นที่เสี่ยง เพื่อการสั่งการติดต่อสื่อสารเมื่อมีเหตุการณ์จะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

โดยจัดทำรูปแบบการรายงานเหตุการณ์ในพื้นที่ให้เป็นแบบอย่างและรูปแบบเดียวกัน ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ประชาสัมพันธ์ไปยังบุคคล สถานที่ แหล่งต้นเหตุ เพื่อสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหา

นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า การป้องกันและแก้ปัญหาในปีงบประมาณ 2563  ต้องบูรณาการและเพิ่มอำนาจสั่งการลงพื้นที่ให้ชัดเจน เพื่อความรวดเร็วในการปฏิบัติงานทันที ที่สำคัญต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนให้มากขึ้น เนื่องจากประชาชนจะเป็นผู้ที่ใกล้ชิดและเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยช่วยแจ้งเบาะแส หากเกิดสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า และแจ้งยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และอาสาสมัครของแต่และหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สถานการณ์ลดลงมากที่สุด

ค้าน นายวิศิษฐ์ ทวีสิงห์ นายอำเภอเมืองน่าน ได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจิตอาสา ร่วมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใน เฝ้าระวังการเกิดไฟป่าและ“หมอกควันในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยตั้งเป้าให้ฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตลอดช่วง 60 วัน เน้นให้ทุกพื้นที่ต้องดำเนินการจัดการเชื้อเพลิงให้แล้วเสร็จภายใน 10 กุมภาพันธ์ ปี2563

ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกพื้นที่สร้างความรู้ความเข้าใจ ดูแลประชาชนในท้องที่ปฏิบัติตามประกาศอย่างเข้มงวดวัน งดเผา ตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ถึง 15 เมษายน 2563 “60วัน ห้ามการเผาอย่างเด็ดขาด เพื่อ คืนฟ้าใส อากาศบริสุทธิ์ให้ชุมชน” และหากพบหรือจับกุมผู้กระทำความผิดจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ป่าสงวนและในเขตป่าอุทยานฯหากมีการฝ่าฝืนจะได้รับโทษสถานหนักทั้งจำและปรับ

ภาพ/ข่าวโดย บรรลือ อินต๊ะไชย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน