X

เตือน อันตรายกลัวตกเทรนด์ แห่ซื้อโรตีดิบ

จังหวัดน่าน วัยรุ่นบางกลุ่มกลัวตกเทรนด์แห่ซื้อโรตีดิบ แม่ค้าเผยค่านิยมท้าทายกันเองในหมู่วัยรุ่นบางกลุ่ม

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 19 มกราคม 2563 จากกรณีกระแสสื่อสังคมออนไลน์ การทานแป้งโรตีดิบ นักโภชนาการโรงพยาบาลออกแจ้งเตือนการทานโรตีดิบ อันตรายควรทำให้สุกก่อนทาน กระแสการทานโรตีดิบ ได้รับการเปิดเผยจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าโรตีในพื้นที่จังหวัดน่านว่า ในแต่ละวัน ได้มีการมาสอบถามและขอซื้อแป้งโรตีดิบเพื่อนำไปทาน

จากการสุ่มสอบถามผู้ค้าโรตี ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ได้รับการเปิดเผยว่า มีกลุ่มวัยรุ่นบางกลุ่มคึกคะนองได้มาถามซื้อ จากการลงพื้นที่หาข้อมูลปรากฏว่า ในแต่ละวันมีมากกว่าร้อยละ 10 จากลูกค้าที่มาซื้อโรตีทอด

โดยมากเป็นกลุ่มเด็กนักเรียน ม.4-ม.6 เป็นส่วนใหญ่ จากการสอบถามกรรมวิธีการทำแป้งโรตี จ้างร้านโรตีบิลลี่ ที่ขายบริเวณตลาดโต้รุ้ง เปิดเผยกรรมวิธีว่าทุกอย่างสะอาดแต่เป็นแป้งดิบ ไข่ดิบ และเนยดิบ ซึ้งอาจเกิดการปนเปื้อน แนะนำให้บริโภคหรือแทนแบบทำให้สุกก่อน

สำหรับนักวิชาการด้านโภชนาการ จากโรงพยาบบาลน่านเปิดเผยว่าแป้งโรตีดิบไม่สามารถรับประทานได้ เพราะแป้งโรตีดิบทำจากแป้งอเนกประสงค์ เนย ไข่ไก่ เกลือ นมข้นหวาน แล้วนำมานวดจนได้เนื้อแป้ง จากนั้นปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปแช่เย็น ก่อนจะเอาไปทำโรตีทอดและผลเสียจากการกินแป้งโรตีดิบนั้น จะทำให้ย่อยยาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

อีกทั้งการกินอาหารดิบโดยไม่ผ่านความร้อนอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษได้ หากรับประทานโรตีดิบโดยไม่ผ่านความร้อนจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย จึงไม่อยากให้มีการทำกระแสนี้ เพราะการรับประทานโรตีต้องให้แป้งโรตีผ่านความร้อนถึงรับประทานได้

โดยนักประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลน่านกล่าวว่า สำหรับกระแสในโลกออนไลน์ ที่พบกลุ่มวัยรุ่นทำคลิปวีดิโอรับประทานโรตีดิบจากแป้งทำโรตีราดนมข้นหวาน จนเป็นกระแสทำตามขึ้นมาในหลายจังหวัดตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงขณะนี้พบว่ามีหลายคนนำโรตีดิบมารับประทาน

ทางโรงพยาบาลน่าน จึงออกมาแจ้งเตือนว่า แป้งโรตีดิบไม่สามารถรับประทานได้ เพราะแป้งโรตีดิบทำจากแป้งอเนกประสงค์ และการท้าทายถึงความกล้าการทานโรตีดิบ ในกลุ่มวัยรุ่น เป็นค่านิยมที่ไม่ควรกระทำตาม

ภาพ/ข่าว โดย น่าน77ข่าวเด็ด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน