X

ผบ.มทบ.28 นำกำลังพลช่วยเกษตรกร”ตัดอ้อยสด ลดโลกร้อน”

เลย  มณฑลทหารบกที่28 ค่ายศรีสองรัก พร้อมส่วนราชการ พร้อมใจตัดอ้อยช่วยเกษตรกรชาวไร่ลดการเผา ลดค่าใช้จ่ายและลดฝุ่นละออง หิมะดำ และมลพิษทางอากาศ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 16 ก.พ.62 พล.ต. เกียรติศักดิ์ วิเวก  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 จ.เลย  พ.อ.อำนวย ยอดพันธ์ หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 28 นายประมวล  ลาภจิตต์ หน.ปภ.เลย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมโครงการกองทัพบกช่วยประชาชน โดยการตัดไร่อ้อยของนายจิระบูรณ์ ทองโชติ อายุ 41 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านซำพร้าว หมู่ 2  ต.บ้านเพิ่ม อ.ผาขาว จ.เลย เนื่อที่ 12 ไร่

พล.ต.เกียรติศักดิ์ วิเวก  ผบ.มทบ. 28  กล่าวว่า โครงการกองทัพบกช่วยประชาชนดำเนินการออกให้การช่วยเหลือด้านสาธารณภัย ด้านชีวิตความเป็นอยู่ที่กระทบต่อประชาชนตามฤดูกาลต่างๆ  ทั้งการลงแขกดำนา  เกี่ยวข้าว  และด้านการเกษตร การรณรงค์ร่วมกับทางจังหวัดเลย ช่วยตัดอ้อย ที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากราคาอ้อยตกต่ำ ด้านแรงงานที่ขาดแคลนและมีอัตราค่าแรงงานสูง ประกอบกับมีปัญหาจาการเผาอ้อยที่ทางจังหวัดจัดประชุมหาทางแก้ไขมาหลายครั้งเพื่อป้องกัน ห้าม ลดการเผาหญ้า เผาอ้อย เผาป่าที่สร่างฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ  ลดการเผาที่เกิด”หิมะดำ” อันเป็นสร้างให้เกิดภาวะโลกร้อน สร่างการสูญเสียต่อพืชไร่ ทรัพย์สินทางราชการและประชาชน สำหรับการตัดอ้อยครั้งนี้เป็นการนำร่อง ใช้กำลังพลทหารใหม่จากที่ลาพักโดยกำหนดเป้าหมายให้ร่วมแรงร่วมใจทุกวันเสาร์ของสัปดาห์มุ่งไปยังชาวไร่อ้อยคนจนที่ขาดแคลนกำลังจ้างตัดอ้อยเป็นหลัก ต่อมาก็ครอบครัวของทหารที่ต้องไปรับราชการปะจำการทำให้ครอบครัวขาดแรงงาน  ทาง มทบ. 28  จะช่วยตามกำลังขีดความสามารถ

นายจิระบูรณ์ ทองโชติ  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านซำพร้าว และเจ้าของไร่อ้อย กล่าวว่า แปลงอ้อยของตนเมื่อมีฝนฟ้าดีสมบูรณ์จะได้ 13 ตันต่อไร่ แต่ปีนี้อากาศร้อนมากความแห้งแล้งมาเร็วกว่าปกติ แถมราค่าตกต่ำเพียง 700 บาทต่อตัน จึงไม่มีเงินไปจ้างแรงงานมาตัด 13 ลำต่อมัดต่อ 2 บาท ไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิตทั้งปลูกการดูแล  ทั้งยากำจัดวัชพืช ปุ๋ยและค่าขนส่งอ้อยไปยังโรงงานอีกด้วย การที่กองทัพบกลงมาช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ดีมากตนขอบคุณอย่างมาก ช่วยลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาลงมาก ก็อยากเตือนเพื่อนเกษตรกรชาวไร่ทั่วไปและชาวไร่อ้อยว่า  ขออย่าใช้วิธีการเผาอ้อยเพราะจะส่งผลเสียมากต่อระบบนิเวศน์ระบบอากาศและมลพิษทางอากาศ  เนื่องจากไฟจากการเผาอ้อยอาจลุกลามไปไหม้แปลงพืชอื่นๆของเพื่อนบ้านและทรัพย์สินอื่น ๆ เสียหายได้ โดยเฉพาะเป็นช่วงอากาศร้อน แห้ง ลมพัดแรง อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน