X
ไฟไหม้ป่าอ้อย

ไฟไหม้ป่าอ้อย ชาวบ้านเดือดร้อนโวยเผาป่าอ้อยทุกวันสร้างหิมะดำรัฐทำเมินเฉย

จ.เลย มือมืดแอบเผาไร้อ้อยทุกคืน เดือดร้อนชาวบ้านโคกน้อย ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง จ.เลย  ต้องคอยระวังจนหิมะดำปกคลุมทั้งหมู่บ้าน วอน จนท.รัฐสอดส่อง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 9 ก.พ.62 ชาวบ้านหมู่ 1 บ้านโคกน้อย ต.โคกขมิ้น  อ.วังสะพุง จ.เลย มีพื้นที่การปลูกอ้อยจำนวนมาก ต้องทนทุกข์ทรมารกับการเผาไร่อ้อยทุกวัน จนเกิดหิมะดำ สร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ต้องมาดมควันทำให้เจ็บป่วย  ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง ส่ง จนท.มาดูแต่ทำอะไรไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงเวลาค่ำของทุกคืน จะทำการเผาอ้อยใกล้บ้านเรือนประชาชน จนท้องฟ้าแดงฉาดและปกคลุมไปด้วยควันดำ จนชาวบ้านต้องออกมาคอยเฝ้าจับตาระวังไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ ยิ่งตอนเช้าเศษอ้อยที่ถูกเผาหรือชาวบ้านเรียกหิมะดำ จะปกคลุมไปทั่วหมู่บ้าน  วัด โรงเรียน และถนนจนเป็นสีดำ ชาวบ้านเก็บกวาดเสร็จกลางคืนก็แอบเผาอีก ฝากถึงผู้ใหญ่ในจังหวัดช่วยลงมาดูหน่อย สงสารชาวบ้านเถอะ

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลยได้ทำการตรวจค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 วันที่ 9 ก.พ.นี้พื้นที่ ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย  ผลปรากฏว่าพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน  ค่า 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อร่างกายแล้ว  เช้าวันนี้วัดได้ 101-200  หรือสีส้ม  จึงขอเตือนประชาชนควรงดกิจกรรมนอกบ้านและงดออกกำลังกายกลางแจ้ง  หากจำเป็นต้องสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออกขนาดเล็กด้วย  เปลี่ยนมาออกกำลังกายภายในที่ไม่มีฝุ่นละออง และต้องเฝ้าระวังสุขภาพความผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายในลำบาก หายใจถี่ หายใจไมออก  หายใจมีเสี่ยงวี๊ด แน่นและเจ็บหน้าอก ใจสั่น คลื่นไส้ เมื่อล้าผิดปกติหรือวิงเวียนศีรษะต้องรีบไปพบแพทย์ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงคือเด็กเล็ก หญิงมีครรภ์  ผู้สูงอายุและผู้ที่โรคประจำตัว  ฝุ่นละอองสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือดและซึมสู่กกระบวนการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังและมะเร็ง ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ จ. เลย ช่วงนี้มีการขุดดิน ถมที่ บรรทุกดิน งานก่อสร้าง ยังเป็นช่วงฤดูการตัดอ้อย ขนส่งอ้อยจากไร่ไปสู่โรงงานน้ำตาลและหีบอ้อยตลอดจนช่วงแห่งการเผาหญ้า วัชพืช ในสภาวะอากาศที่แห้ง ร้อนและลมพัดแรงเป็นระยะ ๆ อีกด้วย รวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรมที่กระจายในบางอำเภอ โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.พ.- เม.ย.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน