X

ถั่วมหัศจรรย์อัลฟัลฟ่าสุดฮิต บุกเปิดตลาดจ.ระนอง และผู้รักสุขภาพพื้นที่ภาคใต้

ถั่วมหัศจรรย์อัลฟัลฟ่าสุดฮิต บุกเปิดตลาด จ.ระนองและผู้รักสุขภาพพื้นที่ภาคใต้

 

ระนอง-นายอภิวัชร์  เจริญศรีธนากิจ เจ้าของผลิตภัณฑ์ต้นอ่อนอัลฟัลฟ่า เปิดเผยระหว่างการนำต้นอ่อนอัลฟัลฟ่ามาออกบูธสาธิตการทำอาหารด้วยอัลฟัลฟ่า ที่แมคโครสาขาระนอง และให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิม รวมทั้งการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ถั่วมหัศจรรย์อัลฟัลฟ่า ที่มีคุณสมบัติพิเศษด้วยสารอาหารที่มากมาย ซึ่งต้นอ่อนอัลฟัลฟ่าถือเป็นของใหม่ในตลาดตอนนี้เนื่องจากที่ผ่านมาไม่แพร่หลายเนื่องจากยากในขั้นการการเพาะปลูก

แต่จากการคิดค้นที่ช่วงที่ผ่านมาสามารถเพาะปลูกได้โดยใช้ระบบปิดควบคุมด้วยเครื่องจักรชื่อ sprout  Machine  No chemical& Disease ปลูกด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยจากสหรัฐอเมริกา เป็นระบบปิด ลดสิ่งปนเปื้อนที่มาจากแรงงานคนเช่น ไอ จาม ส่วนในขั้นตอนการผลิตก่อนออกสู่ผู้บริโภคใช้ระบบ Clean with Ozone ฆ่าเชื้อแบคทีเรียมากกว่า 99% ภายใน 10 วินาที ขจัดกลิ่นอับและช่วยให้ผักสดได้นานขึ้นจากเทคโนโลยีใต้หวัน ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทยขณะนี้ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเพาะปลูกผักดังกล่าว

นายอภิวัชร์ เจริญศรีธนากิจ เจ้าของผลิตภัณฑ์ต้นอ่อนอัลฟัลฟ่า

 

นายอภิวัชร์ กล่าวต่อว่า ถั่วอัลฟาฟ่าถือเป็นพืชมหัศจรรย์อย่างแท้จริง เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกายมากมาย อาทิวิตามินบี 1-6,9 วิตามินซี และเค  มีแร่ธาตฟอสฟอรัส โปแตสเซียม แคลเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม เหล็ก โซเดียม และสังกะสี โดยขณะนี้ได้ออกบูธแนะนำสินค้าพร้อมกับกระจายสินทั่วพื้นที่ภาคใต้ จากนั้นจะขยายสู่พื้นที่อื่นๆต่อไป  สำหรับสถานผลิตปัจจุบันตั้งอยู่ที่ จ.ตรัง สำหรับเมนูอาหารที่แนะนำอาทิขนมจีน แซนวิส น้ำพริก สลัด น้ำปั่น

ถั่วอัลฟัลฟ่า (อัลฟัลฟา, หญ้าอัลฟัลฟ่า) ชื่อสามัญ Alfalfa, Lucerne (ลีวเซอน)

อัลฟัลฟ่า ชื่อวิทยาศาสตร์ Medicago sativa L. จัดอยู่ในวงศ์ถั่ว (FABACEAE หรือ LEGUMINOSAE) และอยู่ในวงศ์ย่อยถั่ว FABOIDEAE (PAPILIONOIDEAE หรือ PAPILIONACEAE)

อัลฟัลฟ่า จัดเป็นพืชในตระกูลถั่ว เป็นพืชพื้นเมืองของเอเชียตะวันตกและในแถบเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก เป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูง จึงได้รับการขนานนามว่าคือ “ราชาแห่งอาหารทั้งมวล” (AL-FAS-FAH-SHA)[2] หรือเป็น “บิดาของอาหารทุกชนิด” (Father of all foods)[4]

ลักษณะของอัลฟัลฟ่า ต้นอัลฟัลฟ่า จัดเป็นพืชตระกูลถั่วมีฝักที่มีลำต้นสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร เจริญเติบโตได้ในแถบทุกอากาศทั่วโลก ลำต้นมีระบบรากที่มหัศจรรย์ เพราะในบางพื้นที่รากของต้นอัลฟัลฟ่าสามารถชอนไชลงไปได้ลึกกว่า 130 ฟุต จึงสามารถดูดซึมธาตุอาหารได้มากและบริสุทธิ์กว่าพืชอื่น ๆ อีกทั้งต้นอัลฟัลฟ่าเองก็จะไม่สะสมสารพิษอีกด้วย

สรรพคุณของอัลฟัลฟ่าอัลฟัลฟ่ามีสารแคโรทีนและอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกาย จึงเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งที่ต้องการฟื้นฟูเซลล์ที่ถูกทำลาย ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งในอวัยวะต่าง ๆ และช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

 

สารไฟโตเอสโตรเจนมีบทบาทสำคัญในการช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โดยสารที่จัดเป็นสารประเภทไฟโตรเอสโตรเจนที่มีอยู่ในอัลฟัลฟ่าได้แก่ Isoflavones, Coumestans และสาร Lignans แต่ในปัจจุบันยังไม่มีขนาดแนะนำในการรับประทาน แต่อย่างไรก็ดีการเพิ่มการบริโภคอาหารที่สารดังกล่าวจะสามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งในร่างกายได้เป็นอย่างดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง