X

ส่อวุ่น “ลอยกระทง อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง” ชาวบ้านร้องตรวจสอบจี้บัตรจ่ายเงินร่วมงาน

ส่อวุ่น “ลอยกระทง อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง” ชาวบ้านร้องตรวจสอบจี้บัตรจ่ายเงินร่วมงาน

ระนอง-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกระแสข่าวในสื่อฉบับหนึ่งที่เปิดเผยถึงกระแสวิพากษ์์วิจารณ์ของชาวบ้านที่ทางจังหวัดระนองจัดงานอาบน้ำเพ็ญ​@ระนอง   พร้อมกับพิธีมหามงคลคืนเดือนเพ็ญ แต่ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมต้องจ่ายเงินในอัตราที่สูง แม้กระทั่งการจี้บัตรก็ถูกนำมาใช้เพื่อให้ได้เป้าหมายครบตามจำนวน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมมหามงคลที่ผู้จัดการงานบอกจะต้องจ่ายเงินเท่านั้นในการเข้าไปร่วมกิจกรรมในงานที่อ้างว่ามีการเสริมศิริมงคล ทั้งๆ​ ที่งานดังกล่าวได้รับงบสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.ระนอง

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ที่บริเวณลานบ่อน้ำพุร้อนเทศบาลเมืองระนอง ทางหวัดระนองนำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง คลังจังหวัดระนอง ผอ.ททท.ชุมพร-ระนอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลอยกระทง ในชื่ออาบน้ำเพ็ญ@ระนอง ประจำปี 2562 ซึ่งการแถลงข่าวได้บอกถึงข้อดีในการจัดงาน เป็นการสร้างรายได้เรื่องการท่องเที่ยวให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดระนอง ระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562 ชมการแสดงบนเวที ร่วมลอยกระทงในคลองหาดส้มแป้น และร่วมพิธีปลุกเสกน้ำแร่และอาบน้ำเพ็ญ เพื่อความเป็นสิริมงคล ที่บ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน อำเภอเมือง จังหวัดระนอง.

พร้อมทั้งมีการขายบัตรจี้เชิญร่วมพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์อาบน้ำแร่ในคืนพระจันทร์วันเพ็ญ 11 พฤศจิกายน 2562 วันลอยกระทง โดยอ้างว่า เพื่อเสริมบารมี และเพิ่มพลังชีวิต โดยพระเกจิอาจารย์จากวัดสุทัศเทพวราราม จังหวัดระนองและจังหวัดชุมพร มาร่วมกันสร้างบุญ มหากุศลอันยิ่งใหญ่ อธิษฐานจิตในสิ่งที่พึ่งปรารถนา แล้วจะพบกับสิ่งที่ดีๆ​ ในชีวิต ผู้เข้าร่วมพิธีประกอบพิธีอาบน้ำที่ผ่านพิธีพุทธาภิเษกแล้ว เมื่อพระจันทร์เต็มดวง ตรงกลางศีรษะเที่ยวชมงานได้ฟรี สำหรับผู้ประสงค์เข้าร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ทางจังหวัดระนองเปิดจำหน่ายบัตรในราคา 3,999 , 1,999 , 699 และ 199 พร้อมขันน้ำมนต์ ดอกไม้ ธูปเทียนจัดเตรียมไว้ให้

ในทางกลับกันในส่วนของประชาชนพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการรวมไปถึงข้าราชการจังหวัดระนอง ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความเห็นถึงกรณีที่มีการจำหน่ายบัตร ได้รับข้อมูลมูลว่าส่วนใหญ่รู้สึกไม่ดีนักกับเรื่องดังกล่าว ที่จะต้องเสียเงินเพื่อไปฟังสวดในงาน ทั้งๆที่ประเป็นประเพณีไทย ประชาชนทุกคนควรจะมีสิทธิได้ร่วมพีหรือฟังสวดโดยไม่ต้องเสียเงิน อีกทั้งบัตรที่ขายมาส่วนใหญ่เป็นบัตรจี้ผู้ซื้อไม่เต็มใจรับ เพราะหลายรายถูกจี้ซื้อบัตร 10-20 ใบต่อคน ต้องเสียเงินเป็นหมื่นบาท เพื่อให้ร่วมเป็นเกียรติฟังสวดกับทางจังหวัด เพราะช่วงนี้เศรษฐกิจไม่มีแต่ยังมาถูกซ้ำเติมให้ต้องออกเงินซื้อบัตร และอีกข้อหนึ่งคือประชาชนทั่วไปที่ไม่มีเงินรวมไปถึงแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในระนองที่นับถือศาสนาพุทธ แต่ไม่มีเงินก็ไม่มีสิทธิเข้าไปฟังสวด ที่สำคัญรายได้จากการขายบัตรจี้ ก็ไม่มีการแจงรายละเอียดว่าจะเอาไปทำอะไร เพราะที่ทราบมาการจัดงานได้รับเงินสนับสนุนทั้งจากจังหวัดระนอง ททท.ชุมพร-ระนอง และภาคท้องถิ่น ซึ่งหลายคนที่จำใจต้องซื้อบัตรต่างก็ไม่เข้าใจว่าเป็นงานประเพณีหรืองานหาผลประโยชน์ร่วมกันของคนบางกลุ่มในใช้การจัดงานในการหารายได้////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง