X

ระนองจัดแปลกลอยกระทง “อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง” อาบน้ำแร่เสริมดวงคืนเดือนเพ็ญ

ระนองจัดแปลกลอยกระทง “อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง” อาบน้ำแร่เสริมดวงคืนเดือนเพ็ญ

ภาพจากปี 2561

ระนอง-นายจตุพจน์  ปิยัมปุตระ  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่าทางจังหวัดระนองขอเชิญเที่ยวงานอาบน้ำเพ็ญ@ระนอง ประจำปี ๒๕๖๒ ระหว่างวันที่ ๙- ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ชมการแสดงบนเวที กิจกรรมตลาดย้อนยุคและร้านอาหารของดีเมืองระนอง ร่วมลอยกระทงในคลองหาดส้มแป้น ร่วมพิธีปลุกเสกน้ำแร่และอาบน้ำเพ็ญ เพื่อความเป็นสิริมงคลในคืนวันจันทร์ที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ตั้งแต่เวลา ๑๗.๐๐ น. เป็นต้นไป ณ บ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

รายละเอียดกิจกรรมในปีนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่าทางจังหวัดระนอง จัดพิธีการอาบน้ำเพ็ญปีนี้เป็นปีที่3 หนึ่งปีจะนิยมทำในวันเพ็ญเดือน 12  ความศรัทธาที่ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยโบราณ นั่นคือ พิธี อาบน้ำเพ็ญ ในคืนวันเพ็ญเดือน 12 พิธีกรรม อาบน้ำเพ็ญขึ้นตามความเชื่อ เพื่อชำระล้างอัปมงคล และรับพลังดีๆจากพระจันทร์ คือพลังด้านเมตตามหานิยม มหาเสน่ห์ ความเป็นมงคลทั้งหลายให้เกิดกับตน โดยปฏิบัติตามความเชื่อของคนโบราณ ให้ตักน้ำจากแม่น้ำลำคลอง  หรือแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติอย่างที่ ณ บริเวณ บ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง มาอาบในช่วงเวลาเที่ยงคืนโดยนำขันภาชนะใส่น้ำไปตั้งไว้กลางแจ้งเพื่อไม่ให้บดบังแสงจันทร์ รอจนกระทั่งบังเกิดเงาของพระจันทร์ลอยเด่นอยู่ภายในขันน้ำมนต์ เพื่อให้น้ำได้ซึมซับพลังงานจากพระจันทร์ แล้วให้อาบชำระร่างกายในตอนนั้นกิจกรรมที่ประชาชาวไทยนิยมทำในวัดลอยกระทง คือ การสวดมนต์ขอพรพระ รวมไปถึงการอาบน้ำเพ็ญ ท่ามกลางแสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง

เปิดงานปี 2561

การจัดงานงาน อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง โดยในบริเวณงาน มีการออกร้าน นำอาหารพื้นเมืองมาจำหน่ายเป็นตลาดย่อมๆ และมีพิธีอาบน้ำเพ็ญ ซึ่งถือเป็นพิธีกรรมที่ศักสิทธิ์ เป็นศิริมงคลแก่ชีวิต

บรรยากาศพิธีเสริมมงคลชะตาชีวิต

อาบน้ำเพ็ญ@ระนอง ในครั้งนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมตลาดย้อนยุค ของดี 5 อำเภอ การออกบูธ ร้านอาหารที่โดดเด่นของจังหวัดตลาดย้อนยุคของดีเมืองระนอง อาหารพื้นเมือง การจำหน่ายสินค้า OTOP นวัตวิถี 28 แห่งในจังหวัดระนอง การแสดงของเด็กนักเรียนในจังหวัดระนอง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นการประกอบพิธีกรรมอาบน้ำเพ็ญ ซึ่งในส่วนพิธีกรรมอาบน้ำเพ็ญ ได้มีสวดเจริญพระพุทธมนต์ พิธีพุทธาภิเษก ตามแบบโบราณ ที่บริเวณบ่อน้ำแร่(บ่อพ่อ) โดยพระเกจิชื่อดัง และอาจารย์ชื่อดัง เพื่อเสริมบารมีชีวิตในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ตามความเชื่อแบบโบราณที่มีมาแต่ช้านานตามความเชื่อคนไทยโบราณ ในเรื่องพลังลี้ลับ ที่เกิดจากดวงจันทร์ในคืนเดือนเพ็ญ ให้เกิดศิริมงคลขับไล่สิ่งไม่ดีออกจากร่างกาย มีโชคดีมีลาภ มีเสน่ห์ ที่ป่วยไข้ก็จะหาย ชะตาชีวิตรุ่งโรจน์ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง