X

ฮือฮา! พบปูมุดมิด โผล่ชายฝั่งระนองในรอบ 10 ปี หลังหายไปจากพื้นที่หลังสึนามิ

ฮือฮา! พบปูมุดมิด โผล่ชายฝั่งระนองในรอบ 10 ปี หลังหายไปจากพื้นที่หลังสึนามิ

ระนอง- ผู้สื่อข่ายรายงานว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านชุมชนบ้านม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ว่า  ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านแหลมนาว ซึ่งเป็นชุมชนที่ทำโฮมสเตย์เช่นเดียวกับชุมชนบ้านม่วงกลวง พบ ปูมุดมิด  ซึ่งเป็นปูน้ำเค็มพันธ์หายากอาศัยตามพื้นดิน ชายหาด ป่าชายเลนบริเวณแนวริมฝั่งทะเลอันดามันตลอดแนวของ จ.ระนอง รวมทั้งเคยพบที่จ.กระบี่ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบปูแปลกดังกล่าวจริงและไม่เหมือนปูที่เคยพบเห็นทั่วไป

ปูมุดมิด ชาวบ้านเรียกชื่อตามลักษณะพฤติกรรมของปูเมื่อเห็นผู้คนหรือต้องการหลบภัยจะคุ้ยขุดดินซ่อนตัวด้านล่างผิวดิน จะไม่มีรูเหมือนปูลมที่อาศัยตามชายหาด แต่จะมุดดินทันทีเพื่อหลบภัยหากตื่นกลัว ชาวบ้านจึงตั้งชื่อว่า มุดมิด แปลว่ามุดลงดินมิด เพื่อพรางตัว ปูมุดมิดเคยพบมากเมื่อหลายปีที่ผ่านมา แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547 ปูดังกล่าวค่อยๆ หายไปจนไม่มีใครพบมานานกว่า 10 ปี

จนล่าสุดชาวบ้านประมงพื้นบ้านบ้านแหลมนาวได้พบขณะออกเรืออวนปูม้า บริเวณแนวชายฝั่งจึงพบว่ามีปูมุดมิดติดมากับอวนด้วย จึงแจ้งมายังเพื่อนๆ ว่ามีการพบปูมุดมิดอีกครั้ง และมีการพูดคุยกันระหว่างเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวว่าจะทำอย่างไร โดยอาจจะสำรวจดูว่ามีแหล่งที่ปูอาศัยอยู่ที่ใดบ้าง สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างไร รวมทั้งอาจปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้หาทางขยายพันธ์เพิ่มเติมเพราะปูมุดมิดมีความสำคัญกับระบบนิเวศน์ชายฝั่ง หรือหากพบว่ามีมากก็สามารถที่จะจับมาทำเชิงพาณิชย์ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง