X

ชาวบ้านระนองพัฒนาบ่อน้ำทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกใช้เป็นแหล่งน้ำในหมู่บ้าน  

ระนอง-ชาวบ้านระนอง ร่วมกันพัฒนาปรับปรุงขุดลอกบ่อน้ำของทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทหารญี่ปุ่นได้เคยเดินทัพผ่านมายัง จ.ระนองและขุดบ่อน้ำไว้เพื่อเป็นแหล่งน้ำให้กับทหาร โดยชาวบ้านได้ขุดลอกและปรับปรุงจนสามารถใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองในหมู่บ้านแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งได้

 

นายสมชาย  คล้ายสวี   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทรายแดง จ.ระนอง  เปิดเผยว่า ตนพร้อมชาวบ้านชุมชนที่ 5 หัวสะพาน ม. 1 ต.ทรายแดง อ.เมืองระนอง กว่า 50 คน ที่ได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงขุดลอกบ่อน้ำของทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทหารญี่ปุ่นได้เคยเดินทัพผ่านมายัง จ.ระนองและขุดบ่อน้ำไว้เพื่อเป็นแหล่งน้ำให้กับทหาร

โดยชาวบ้านได้ขุดลอกและปรับปรุงจนสามารถใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองในหมู่บ้านแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งนี้ได้ ทั้งยังพบว่าบ่อน้ำของทหารญี่ปุ่นทั้ง 2 บ่อที่ถูกปล่อยทิ้งร้างมานานบ่อแรกพบบริเวณข้างลำคลอง อีกบ่ออยู่บริเวณเชิงเขา ใกล้กับชุมชนที่5 หัวสะพาน ม.1 ต.ทรายแดง อ.เมืองระนอง ที่สำคัญพบว่าบ่อน้ำทั้งมีตาน้ำที่มีน้ำไหลตลอดเวลาหากพัฒนาเพิ่มเติมจะกลายเป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้หลักของหมู่บ้านได้ อีกทั้งทาง อบต.ทรายแดงเตรียมพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ต่อไปในอนาคต เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในหมู่บ้านเพื่อศึกษาร่องรอยเส้นทางเดินทัพของทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่2

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง