X

กระทรวงสาธารณสุข ชื่นชม ทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินระนอง ปฏิบัติการเสี่ยงตาย ระทึก 2 ชั่วโมง

กระทรวงสาธารณสุข ชื่นชม ทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินระนอง ปฏิบัติการเสี่ยงตาย ระทึก 2 ชั่วโมง

ระนอง-นพ.นรเทพอัศวพัชระ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่าจากกรณีที่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่กู้ชีพ รพ. สต. เกาะพยาม ระนอง และชาวบ้าน ล่องเรือจากเกาะกลางทะเลอันดามันฝ่าคลื่น สามารถยื้อช่วยชีวิตผู้ป่วยชายหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน จนปลอดภัย”

เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 ก.ย. 2562 ทีมแพทย์ให้คำปรึกษากระทรวงสาธารณสุข ได้รับรายงาน ผู้ป่วยด่วนฉุกเฉิน จาก รพ.สต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง (เกาะท่องเที่ยวชื่อดัง ตั้งอยู่กลางทะเลอันดามัน เกาะพยามเป็นเกาะที่ใหญ่ของระนอง ห่างจากฝั่งเกือบ 40 กม. ถ้าเดินทาง speed boat 45 นาที เรือเมล์ 2 ชั่วโมง)

ผู้ป่วยชายไทย อายุ 50 ปี มีอาการ แสบเจ็บกลางอก 3-4 ชั่วโมง เหงื่อออกตัวเย็นอ่อนเพลีย เดินไม่ไหว ความดันตก ชีพจรเร็ว ภาวะช๊อค ตรวจคลื่นหัวใจพบหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ให้การวินิจฉัยเบื้องต้น“หลอดเลือดหัวใจตีบฉับพลัน” จนเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย และความดันในเลือดต่ำ ผู้ป่วยอาจจะเสียชีวิตได้ หากไม่สามารถนำส่งถึงโรงพยาบาลและให้การรักษาโดยเร็วที่สุด(BP : 80/55 P: 43 DTX : 266 O2 set :98 R: 20 EKG ST elevate inferior wall Dx Acute STEMI inferior wall with cardiogenic shock”pain)ทีมแพทย์ให้คำปรึกษากระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำปรึกษา และรักษาเบื้องต้น และให้ส่งต่อมาโรงพยาบาลระนอง

ขอชื่นชม ผอ. รพ. สต และทีมกู้ชีพที่ผ่านการอบรมเวชศาสตร์ฉุกเฉิน อยู่ในพื้นที่ มา 10 ปี ได้สร้างทีม กู้ชีพ และชาวบ้าน และการจัดฝึกอบรมการช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในการกู้ชีพ /การจัดหาเครื่อง AED ติดตั้ง เตรียมความพร้อมที่ รพ. สต. เกาะพยาม และการสร้างทีมเรือ ในการติดต่อส่งตัวผู้ป่วยจนมีความเข้มแข็งของทีม

แต่การขนย้ายผู้ป่วยประสบอุปสรรคความยากลำบากเป็นอย่างยิ่งเนื่อง จากน้ำลง เรือ speed boat ออกไม่ได้ จนท.สพ.สต.เกาะพยาม จึงตัดสินใจ ติดต่อเรือตอน ชาวบ้านในการส่งผู้ป่วย เพื่อหลบเส้นทางฝนตก และมีบางช่วงร่องน้ำแห้ง รวมต้องเปลี่ยนเรือ 3 ครั้ง สุดที่จะวิกฤต พบอุปสรรคตลอดเส้นทาง แต่ด้วยความศรัทธา จรรยาบรรณที่จะช่วยชีวิตผู้ป่วย การส่งผู้ป่วย ถึง รพ. ระนอง ใช้เวลา 2 ชั่วโมงในที่สุดผู้ป่วย สามารถเข้ารักษา ห้อง ICU รพ. ระนอง ผู้ป่วยได้ยาละลายลิ่มเลือด SK ทางหลอดเลือดดำ อาการเจ็บหน้าอก ไม่มีแล้ว ความดันคงที่

ชาวบ้านแห่เข้ามาแสดงความชื่นชม แพทย์ พยาบาล จนท.ทั้ง รพ.สต.เกาะพยาม โรงพยาบาลระนอง มูลนิธิกู้ภัย ที่ทุกคนตั้งใจช่วยเหลือผู้ป่วยสุดความสามารถไม่กลัวคลื่นลมทะเลที่แปรปรวน คำนึงถึงการช่วยชีวิตผู้เจ็บป่วยให้ปลอดภัย  ขอแสดงความชื่นชม ให้กำลังใจ ด้วยเคารพและศรัทธา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง