X

แห่ชื่นชมหมอระนอง ระทึก 2 ชม.ล่องเรือจากเกาะฝ่าคลื่นยื้อชีวิตชายหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

แห่ชื่นชมหมอระนอง ระทึก 2 ชม.ล่องเรือจากเกาะฝ่าคลื่นยื้อชีวิตชายหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

ระนอง-นพ.นรเทพ  อัศวพัชระ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 ก.ย. 2562 ตนได้รับรายงานเคสด่วนสีแดง จาก ทีมกูชีพกู้ภัย รพ.สต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งเป็นเกาะท่องเที่ยวชื่อดัง ตั้งอยู่กลางทะเลอันดามันว่า วันนี้ต้องขอบคุณทีม กู้ชีพ รพ. สต. เกาะพยาม น้องก้อย ผอ. รพ. สต. /น้องพรชนก/น้องนฤมล / และทีมชาวบ้าน ที่ช่วยติดต่อเรื่องเรือ เพื่อช่วยชีวิต” เคส ชายไทย ที่มีอาการป่วยเดินทางไปขอความช่วยเหลือที่ รพ.สต.เกาะพยาม  เป็นชายอายุ 50 ปี มาด้วยอาการ แสบกลางอก 3-4 ชั่วโมง เหงื่อออกตัวเย็นอ่อนเพลีย เดินไม่ไหว BP : 80/55 P: 43 DTX : 266 O2 set :98 R: 20 EKG ST elevate inferior wall Dx Acute STEMI inferior wall with cardiogenic shock”pain score 8-9 คะแนน สรุปเคสดังกล่าวคือมีหลอดเลือดหัวใจตีบฉับพลัน จนเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย และความดันในเลือดต่ำ ซึ่งอาจจะเสียชีวิตโดยเฉียบพลันหากไม่สามารถนำส่งถึงโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

นพ.นรเทพเล่าต่อว่า ช่วง 17.30 น. ตนเองติดราชการอยู่ที่ กทม.นั่งทำงาน อยู่ กทม. น้องก้อย จนท.รพ.สต.เกาะพยามโทรมาปรึกษา EKG ในฐานะอายุรแพทย์ บอกเป็น STEMI ให้ ASA เคี้ยว ,Isordil อม ,O 2 canula , iv 300 ml ประเมินภาวะ CHF ให้ ติดต่อ ประสานส่งตัว รพ. ระนอง resuscitate ที่ห้องฉุกเฉิน 30 นาที ระหว่างติดต่อเรือ ซึ่งเกาะพยามเป็นเกาะที่ใหญ่ของระนอง ห่างจากฝั่งเกือบ 40 กม. ถ้าเดินทาง speed boat 45 นาที ถ้าเรือเมล์ 2 ชั่วโมง

ทีมกู้ชีพ ที่น้องก้อย (พยาบาลที่อบรมเวชศาสตร์ฉุกเฉิน) และเป็น ผอ. รพ. สต. อยู่ในพื้นที่ มา 10 ปี สร้างทีม กู้ชีพ และชาวบ้าน เรือโดยจัดการอบรม และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง สนับสนุนงบประมาณ และการจัดฝึกอบรมการช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในการกู้ชีพ /การจัดหาเครื่อง AED ติดตั้ง เตรียมความพร้อมที่ รพ. สต. เกาะพยาม และการสร้างทีมเรือ ในการติดต่อส่งตัวผู้ป่วยจนมีความเข้มแข็งของทีม

แต่การขนย้ายผู้ป่วยประสบอุปสรรคความยากลำบากเป็นอย่างยิ่งเนื่อง จากน้ำลง เรือ speed boat ออกไม่ได้ เกือบ 8 ลำ น้องก้อย จนท.สพ.สต.เกาะพยาม จึงตัดสินใจ ติดต่อเรือตอน ชาวบ้านในการส่งผู้ป่วย เพื่อหลบเส้นทางฝนตก และมีบางช่วงร่องน้ำแห้ง รวมต้องเปลี่ยนเรือ 3 ครั้ง สุดที่จะฉุกละหุก และอุปสรรคตลอดเส้นทาง แต่ในที่สุดผู้ป่วย สามารถเข้ารักษา ห้อง ICU รพ. ระนอง

ช่วง 23.00 น. ได้โทรสอบถามอาการที่ตึก icu แพทย์เวรได้ดูแลผู้ป่วยอย่างดี /ผู้ป่วยได้ยาละลายลิ่มเลือด SK ทางหลอดเลือดดำ อาการเจ็บหน้าอก ไม่มีแล้ว ความดันคงที่ขึ้น room air ได้ ตอนนี้เฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน เช่น หัวใจล้มเหลว หัวใจเต้นผิดจังหวะ โดยเฉพาะใน 24 ชั่วโมงแรก สุดท้าย ต้องขอบคุณ และชื่นชมทีมกู้ชีพ รพ. สต. เกาะพยาม โดย น้องก้อย ผอ. รพ. สต./น้องพรชนก/น้องนฤมล และทีมงานในการส่งผู้ป่วย ถึง รพ. ระนอง แม้จะใช้เวลา 2 ชั่วโมง

เปลี่ยนเรือ 3 ครั้ง เพื่อสร้างมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะช่วง high season ว่ามีระบบ fast tract ของ รพ. สต. เกาะพยาม จ. ระนอง และคงมาทบทวนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การทำงานถึงทำงานบริหาร

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนองรายงานว่าทันทีข่าวดังกล่าวแพร่กระจายออกไป ปรากฏว่าชาวบ้านแห่เข้ามาแสดงความชื่นชม แพทย์ พยาบาล จนท.ทั้ง รพ.สต.เกาะพยาม โรงพยาบาลระนอง มูลนิธิกู้ภัย ที่ทุกคนตั้งใจช่วยเหลือผู้ป่วยสุดความสามารถไม่กลัวคลื่นลมทะเลที่แปรปรวน คำนึงถึงการช่วยชีวิตผู้เจ็บป่วยให้รอด สุดท้ายก็ทำได้เป็นที่ชื่นชมยินดี และสร้างความมั่นใจแก่ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

น้องก้อย จนท.ผู้เสียสละ

“ก้อยและน้องๆ เป็นทีมที่เก่งมาก สู้ๆ กันต่อไป  ขอชื่นชม การทำงานเป็นทีมสำคัญ ทีมเก่งมีความรู้ความสามารถ  สุดยอดมากค่ะหมอ ทุ่มเทให้กับงานตลอด ชื่นชมเจ้าหน้าที่ รพสต.เกาะพยามค่ะ  ชื่นชมทั้งทีมเลยค่ะขอชื่นชมทุกๆท่านนะคะ เป็นกำลังใจให้คะ  ขอบพระคุณการนำ ข้อมูลนี้ให้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว,ชาวระนองและนักท่องเที่ยวได้ทราบสร้างความมั่นใจในการท่องเที่ยวและการ ดำรงชีวิตบนเกาะ และในระนอง ค่ะขอชื่นชม ทุกท่านที่ทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ ขออนุญาตแชร์นะคะ  โชคดีมากๆค่ะ ขอบพระคุณทีมแพทย์และทีมเกาะพยามค่ะ”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง