X

ระนองจัด”เดิน-วิ่ง เก็บตะวัน” Ko Phayam Sunset Run 2018

 

ระนอง-ระนองจัดกิจกรรมใหญ่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่รายการ“เดิน-วิ่ง เก็บตะวัน” Ko Phayam Sunset Run 2018 หวังเปิดเส้นทางวิ่งสวยกลางทะเลอันดามันที่เกาะพยาม ระนอง

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน กล่าวว่าจังหวัดระนอง ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมกีฬาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Sports Tourism) “เดิน-วิ่ง เก็บตะวัน เกาะพยาม 2018” Ko Phayam Sunset Run 2018 ในวันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2561 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นำโดย การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดระนอง (กกท), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชุมพร-ระนอง, หอการค้าจังหวัดระนอง, เครือเจริญโภคภัณฑ์, อบต.เกาะพยาม, ปตท.สผ., เมืองไทยประกันชีวิต,บริษัท มินเนอรัล รีซอร์สเซส ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (เหมืองแร่ดินขาว MRD), บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน), สายการบินแอร์เอเชียร์ , สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดระนอง และชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพจังหวัดระนอง เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการวิ่งสร้างสุขภาพ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพยามที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ

จังหวัดระนอง ได้มีแนววามคิดร่วมกันที่จะจัดวิ่งในช่วงเย็น เพื่อให้นักวิ่งที่จะมาจากทั่วทุกสารทิศ ได้ร่วมชมทัศนียภาพที่สวยงามของเกาะ และสัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชนที่อยู่ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้อยากลงตัว จึงเป็นที่มาของชื่อกิจกรรม “เดิน-วิ่ง เก็บตะวัน (Sunset Run) เกาะพยาม” โดยกำหนดการวิ่งแนว Trail หรือกึ่งผจญภัย คือวิ่งเพื่อการท่องเที่ยว ไม่มุ่งเน้นการแข่งขัน

เส้นทางวิ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ มินิมาราธอน ระยะทาง 11.5 กม. เริ่มปล่อยตัวนักวิ่งเวลา 16.30 น. โดยมีจุดสตาร์ทอยู่ที่ริมหาดอ่าวใหญ่บริเวณโคโคนัท บีช รีสอร์ท วิ่งขึ้นถนนคอนกรีตผ่านกลางเกาะ ย่านชุมชน เรียบริมทะเล วัดเกาะพยาม ท่าเรือ สวนกาหยูโบราณ (มะม่วงหิมพานต์) สวนยางพารา สวนสน และวิ่งกลับลงหาดอ่าวใหญ่ เข้าสู่เส้นชัย และการวิ่ง Fun Run ระยะทาง 5 กม. ปล่อยตัวเวลา 17.00 น.วิ่งเฉพาะบนชายหาดอ่าวใหญ่ โดยมีจุดสตาร์ทอยู่ที่เดี่ยวกัน วิ่งไป-กลับ และเข้าสู่เส้นชัย ซึ่งพิธีเปิดจะได้รับเกียติจากนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธาน และร่วมวิ่งมินิมาราธอนอีกด้วย

คาดว่าหลังจากนักวิ่งทั้งหมดเข้าเส้นชัยและมอบเหรียญรวมทั้งถ้วยรางวัลแล้ว จะได้เวลาร่วมชมพระอาทิตย์ตก (sunset) และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อเก็บภาพบรรยากาศที่น่าประทับใจในการมาวิ่งเก็บตะวันในครั้งนี้ จากการเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมเดิน-วิ่ง จำกัด จำนวน 500 คน มีผู้สมัครจากทั่วประเทศและภายในจังหวัดระนองให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้เต็มโควต้าอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งผู้จัดได้เปิดขยายรับนักวิ่งทั่วไปอีก 100 คนก็เต็มอีกเช่นเดียวกัน รวมกับนักวิ่ง VIP และผู้สนับสนุนกิจกรรมอีกกว่า 100 คน รายการนี้จึงมีนักวิ่งจากทั่วประเทศเข้าร่วม 700 คน และกว่า 70% มาจากต่างจังหวัด ยังไม่รวมผู้ตัดตาม ครอบครัว และกลุ่มเพื่อนนักวิ่ง ที่จะเดินทางมาสู่เกาะสวรรค์แห่งนี้ นั่นหมายถึงสามารถสร้างรายได้ให้กับท่องถิ่น ทั้งจังหวัดระนองและที่เกาะพยาม ในช่วงปลายฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเลฝั่งอันดามัน ให้คึกคักและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น ซึ่ง

 

นายธีระพล ชลิศราพงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง คาดการณ์ว่าจะมีรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

นายพรรณภพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท.จังหวัดระนอง กล่าวว่า “ในช่วงการเปิดรับสมัครได้ให้ข้อมูลในการเดินทางไปเกาะพยาม ที่จอดรถ เรือโดยสาร ที่พัก การเดินทางภายในเกาะและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ค่าสมัครเพียงท่านละ 500 บาท นักวิ่งจะได้รับเสื้อวิ่งที่ออกแบบเฉพาะรายการนี้ และเมื่อเข้าเส้นชัยจะได้รับเหรียญรางวัล นอกจากนี้มีถ้วยรางวัลสำหรับผู้เข้าเส้นชัยอันดับ 1 -10 แบ่งชายและหญิง ตามระยะการวิ่ง 11.5 กม. และ 5 กม. รวม 40 รางวัลอีกด้วย และที่พิเศษแตกต่างจากรายการอื่นๆ คือเราจะจัดเลี้ยงอาหารมื้อค่ำในรูปแบบบุปเฟต์ซีฟูตริมชายหาด พร้อมจัดปาร์ตี้สไตล์ชาวเกาะเป็นการขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมงานที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก และหวังว่าในอนาคตจะได้กลับมาเยือนเกาะพยามอีกครั้ง ไม่ว่าจะมาท่องเที่ยวพักผ่อน หรือมาร่วมงานเดิน-วิ่ง เก็บตะวัน ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปี”

ในโอกาสที่จะมีการจัดกิจกรรม “เดิน-วิ่ง เก็บตะวัน เกาะพยาม 2018” ผู้ประกอบการเรือโดยสารได้ร่วมใจกันลดราคาเป็นพิเศษให้กับนักวิ่งในช่วงวันที่ 21-22 เม.ย. 61 โดยเรือเร็วสปีดโบทจาก 350 บาท เหลือ 300 บาท และเรือเอ๊กเพรสจาก 250 บาท เหลือ 200 บาท นอกจากนี้ชาวบ้านเกาะพยาม โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้มาร่วมประกอบอาหารเพื่อจัดเลี้ยงต้อนรับผู้มาเยือน ซึ่งก่อนถึงวันงานกำนันผู้ใหญ่บ้าน อบต.เกาะพยาม ร่วมกับชาวเกาะพยามและนักท่องเที่ยว จะไ้ด้ร่วมกัน Big Cleaning ทำความสะอาดและเก็บขยะสองข้างทางถนนที่นักวิ่งจะผ่านอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ “เกาะพยาม” อาจเป็นที่รู้จักเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ข้ามฟ้ามาแสวงหาจุดพักผ่อนในช่วงฤดูหนาว แต่เมื่อมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในครั้งนี้ขึ้น จึงเป็นการเปิดประตูสู่เส้นทางใหม่ของนักวิ่งและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศให้รู้จักเกาะพยามมากยิ่งขึ้น และหวังว่าจะได้มีโอกาสได้กลับมาเยือนดินแดนที่ถูกขนานนามว่า “มัลดีฟเมืองไทย” อีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง