X

ชาวบ้านระนองผวาโขลงช้าง จัดเวรยามเฝ้าระวังหลังโขลงช้างป่าลงจากเขาเข้าทำลายสวนผลไม้

ชาวบ้านระนองผวาโขลงช้าง จัดเวรยามเฝ้าระวังหลังโขลงช้างป่าลงจากเขาเข้าทำลายสวนผลไม้

สมชาย ทิศกระโทก

 

ระนอง-สมชาย ทิศกระโทก ชาวบ้าน บ้านในวง อ.ละอุ่น จ.ระนอง  เจ้าของรีสอร์ทในวงโฮมสเตย์  กล่าวว่าจากเหตุการณ์เมื่อกลางดึกวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมาชาวบ้านได้พบโขลงช้างเดินลงมาจากยอดเขา ลงมาในหมู่บ้าน เข้ามากัดกินสวนผลไม้ของชาวบ้าน และเหยียบทำลายสวนผลไม้  และล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ฝูงช้างป่าลงมาเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน ชาวบ้านพบเห็นเมื่อเวลา 20 .00 น.บริเวณซอยประปา บ้านในวง อ.ละอุ่น จ.ระนอง ชาวบ้านหลายสิบคน ออกไล่ต้อนฝูงช้างกลับเข้าป่าแล้วในเวลา 21.00 น. แต่ก็ยังอยู่ในเขตป่าใกล้ๆ จึงมีการจัดเวรยามเฝ้าระวังกันทั้งวันทั้งคืน

พิกัดพื้นที่ที่ชชาวบ้านพบโขลงช้าง

ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ชาวบ้านที่พบโขลงช้างเล่าเหตุการณ์ว่าพบโขลงช้างป่านับสิบตัว บริเวณยอดเขาหมู่ที่​ 3​ บ้านทับเหนือ​ ตำบลในวงใต้​ อำเภอละอุ่น​ จังหวัดระนอง มาทำลายสวนผลไม้และบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียง โดยมีเจ้าหน้าที่พยายามไล่ต้อนโขลงช้างกลับสู่ทางป่าเช่นเดิม ซึ่งใช้เวลานานหลายชั่วโมงกว่าโขลงช้างจะยอมเดินกลับขึ้นไปบนยอดเขาที่อาศัยของโขลงช้างกลุ่มดังกล่าว จนปัจจุบันชาวบ้านที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่แนวเชิงเขาเส้นทางที่ช้างเดินผ่านก็หวาดกลัว พยายามเฝ้าสังเกต และจัดเวรยามเพื่อคอยแจ้งเหตุหากพบฝูงช้างมุ่งหน้ามาทางหมู่บ้าน

ร่องรอยเท้าขนาดใหญ่ของช้างป่าที่ลงมายังหมู่บ้าน

 

นายสมชาย ทิศกระโทก กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา บริเวณทิศตะวันออก ยอดเขาหมู่ที่​ 3​ บ้านทับเหนือ​ ตำบลในวงใต้​ อำเภอละอุ่น ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กำนันในพื้นที่ หัวหน้าหน่วยอุทยานฯ ป่าไม้ละอุ่น ได้ตั้งกลุ่มเพื่อเข้ามาดูแลพื้นที่ในช่วง 21.00 น. และพยายามต้อนโขลงช้างไปอีกฝั่ง แต่ปรากฎว่าโขลงช้างได้เคลื่อนย้ายไปอีกจุดหนึ่งแทน และกินผลไม้ อาทิ กล้วย มะละกอ ไป ต่อมาเวลาเกือบ 23.00 น. โขลงช้างได้เปลี่ยนทางกลับเข้าป่า เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความเสียหาย พบมีรถจักรยานยนต์และบ้านเรือนพังเสียหาย รวมถึงชาวบ้านที่อยู่เฝ้าสวนในตอนกลางคืน แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก จนถึงเวลาประมาณ 24.00 น. เหตุการณ์จึงสงบ แต่ช้างป่ายังคงอยู่บริเวณใกล้เคียงริมสวนประมาณ 1 กิโลเมตร

ร่องรอยพืชผลชาวบ้านที่ถูกช้างกัดกินและเหยียบย่ำเสียหาย

และล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ฝูงช้างป่าลงมาเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน ชาวบ้านพบเห็นเมื่อเวลา 20 .00 น.บริเวณซอยประปา บ้านในวง อ.ละอุ่น จ.ระนอง ชาวบ้านหลายสิบคน ออกไล่ต้อนฝูงช้างกลับเข้าป่าแล้วในเวลา 21.00 น. แต่ก็ยังอยู่ในเขตป่าใกล้ๆ จึงมีการจัดเวรยามเฝ้าระวังกันทั้งวันทั้งคืน

ภาพช้างที่ชาวบ้านถ่ายภาพไว้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง