X

ผวจ.ระนอง นำหน่วยงาน ชาวบ้านร่วมบันทึกข้อตกลงลดขยะในทะเล

ผวจ.ระนอง นำหน่วยงาน ชาวบ้านร่วมบันทึกข้อตกลงลดขยะในทะเล

 

ระนอง-จังหวัดระนอง ขับเคลื่อนการจัดการขยะบกสู่ทะเล จัดกิจกรรม “ระนองร่วมมือ ร่วมใจ สู้ภัยขยะทะเล เพื่อทะเลอาเซียนสะอาดและสมบูรณ์”เนื่องในวันเก็บขยะชายหาดสากล ประจำปี 2562 พร้อมเชิญชวน ทุกภาคีเครือข่ายทั้งภาคราชการ ธุรกิจ ประชาชน จิตอาสา ออกมาช่วยกัน มาลงนามบันทึกข้อตกลง และประกาศเจตนารมณ์ว่าเราจะมีแนวทางอย่างไรในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะในทะเล และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการป้องกันขยะบนฝั่งไม่ให้ลงสู่คลองและออกสู่ทะเล

(13 กันยายน 2562)  ที่ท่าเทียบเรือปากน้ำ ตปากน้ำ  อ.เมือง จ.ระนอง นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดกิจกรรม”ระนองร่วมมือ ร่วมใจ สู้ภัยขยะทะเล เพื่อทะเลอาเซียนสะอาดสมบูรณ์” เนื่องในวันเก็บขยะชายหาดสากล ประจำปี 2562 พร้อมด้วยนายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพร้อมด้วย  นายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นางสาวน้ำทิพย์ สำเภาประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารแบรนด์ และกิจการเพื่อสังคม ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ผู้อำนวยการสานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระนอง นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสาจำนวน 200 คนเข้าร่วมกิจกรรม

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า “สำหรับปัญหาขยะทะเล กลายเป็นวาระสำคัญระดับโลกที่ทุกคนทุกประเทศต้องช่วยกันแก้ไข โดยเฉพาะประเทศไทยทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก เมื่อขยะถูกทิ้งตั้งแต่บนบกไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองและสุดท้ายไหลลงสู่ทะเล และกลายเป็นปัญหาร่วม จังหวัดระนองจึงได้จัดกิจกรรมเริ่มต้นที่อำเภอเมืองระนอง เชิญชวน ทุกภาคีเครือข่ายทั้งภาคราชการ ธุรกิจ ประชาชน จิตอาสา

ออกมาช่วยกัน มาลงนามบันทึกข้อตกลง และประกาศเจตนารมณ์ว่าเราจะมีแนวทางอย่างไรในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะในทะเล และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการป้องกันขยะบนฝั่งไม่ให้ลงสู่คลองและออกสู่ทะเล ก็จะช่วยลดปริมาณขยะทะเลลงได้และที่สำคัญเราทุกคนต้องช่วยกันลดขยะจากต้นทาง รวมถึงปลูกฝังไปยังเด็กและเยาวชน เพื่อลดการสร้างขยะ ทำให้แหล่งท่องเที่ยว ป่าชายเลน และทะเลระนอง สวยสะอาด อย่างยั่งยืน”

 

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้มอบทุ่นกักขยะให้กับจังหวัดระนอง ซึ่งนำร่องติดตั้งจำนวน 2 จุด ได้แก่ คลองหาดส้มแป้น ม.5 ต.บางริ้น และคลองหัวสุย ต.เขานิเวศน์ เพื่อกักขยะก่อนไหลลงสู่ทะเล และธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ได้มอบบ้านปลาให้จังหวัดระนองเพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้ท้องทะเล และได้จัดให้มีการบันทึกข้อตกลงร่วมกันในการแก้ไขปัญหาขยะทะเลระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ภาครัฐ เอกชน และท้องถิ่น

เพื่อประกาศเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนการจัดการขยะบกสู่ทะเลพื้นที่จังหวัดระนอง จากนั้นประธานในพิธีและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ลงเรือเพื่อชมการใช้อวนกักและลากขยะในทะเล และตรวจเยี่ยมการเก็บขยะจากทุ่นกักขยะ การเก็บขยะของเรือคายัค ณ คลองหัวสุย รวมถึงการคัดแยกขยะทะเล ณ ท่าเทียบเรือด่านศุลกากรระนองอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง