X

ระนอง เตรียมจัดเดิน วิ่งมินิเทรล@ระนอง 2019  ส่งเสริมเศรษฐกิจ กีฬา ท่องเที่ยว

ระนอง เตรียมจัดเดิน วิ่งมินิเทรล@ระนอง 2019  ส่งเสริมเศรษฐกิจ กีฬา ท่องเที่ยว

ประชุมคณะกรรมการ

ระนอง-ดร.พัฒพงศ์ พงษ์สกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง  กล่าวว่า ด้วยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีกิจกรรมเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ในการดำเนินการจัดกิจกรรมวิ่งในพื้นที่ธรรมชาติ(trail running) โดยให้พิจารณาจัดเส้นทางวิ่งให้ผ่านในภูมิประเทศที่หลากหลายในพื้นที่นั้นๆ เช่นพื้นที่ป่า อุทยานแห่งชาติ  เนินเขา ทุ่งหญ้า และไร่นา เพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจ กีฬาและท่องเที่ยวในพื้นที่

สำรวจเส้นทาง

จังหวัดระนองโดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง กำหนดโครงการเดินวิ่งมินิเทรล @ ระนอง 2019 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 วันที่ 22  ก.ย. 2562  ณ อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว  อ.เมือง จ.ระนอง เพื่อส่งเสริมการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายอย่างแพร่หลาย  อีกทั้งเป็นการส่งเสริมกิจกรรมกีฬาของ จ.ระนอง ให้เด็ก เยาวชน ประชาชนในท้องถิ่นมีสุขภาพ มีสุภาวะที่ยั่งยืนขึ้น โดยระยะทางการจัดกิจกรรมจากบ่อน้ำพุร้อนพรรั้งเข้าไปยังน้ำตก​ 16 ราง

สภาพเส้นทางการแข่งขัน

การวิ่งเทรล (อังกฤษ: trail running) เป็นกีฬา/กิจกรรม ซึ่งประกอบด้วยการวิ่งและการเดินเขาเหนือเส้นทาง ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์จะเรียกว่าการวิ่งภูเขาหรือการวิ่งเฟลแม้ว่าทั้งสองประเภทจะแตกต่างกัน มันแตกต่างจากการวิ่งถนนและการวิ่งลู่ที่โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นในเส้นทางเดินเขา ซึ่งมักอยู่ในภูมิประเทศที่เป็นภูเขา ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและขึ้นลงได้ ซึ่งเป็นการยากที่จะแยกแยะเส้นทางที่วิ่งออกจากการวิ่งครอสคันทรีได้อย่างชัดเจน

สภาพเส้นทางเดิน วิ่ง

3 เหตุผลที่การวิ่งเทรล เป็นกิจกรรมที่ขาดไม่ได้​1.การวิ่งเทรลจะทำให้ตกหลุมรักธรรมชาติที่สวยงาม เพราะได้วิ่งขึ้นเขาเข้าป่า ผ่านภูมิประเทศที่ท้าทายขีดจำกัดของนักวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งบนพื้นทรายหรือพื้นหินต่างระดับ ก็รอให้คุณมาก้าวผ่านทุกขีดจำกัดทั้งของร่างกายและจิตใจ

เส้นชัยบริเวณน้ำตก 16 รางกลางหุบเขา

 

2.การวิ่งเทรลท้าทายขีดจำกัดทั้งสมอง จิตใจ และร่างกาย เนื่องจากเส้นทางส่วนใหญ่ค่อนข้างลำบาก ความท้าทายเริ่มตั้งแต่ระยะห่างของจุดปฐมพยาบาลและจุดเชคพอยต์ที่ไม่สามารถตั้งในระยะที่เหมาะสมได้เหมือนการวิ่งมาราธอน นักวิ่งเทรลจึงต้องให้ความสำคัญกับการวางแผนการวิ่ง และแผนโภชนาการของพวกเขา เช่น จุดเติมน้ำต่อไปไกลแค่ไหน ควรกินเมื่อไหร่ อย่างไร และปริมาณเท่าไหร่ เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอที่จะวิ่งไปถึงจุดเชคพอยต์ถัดไป หรือถึงเส้นชัยให้สำเร็จ นักวิ่งเทรลทุกคนจึงต้องเตรียมอุปกรณ์สำคัญต่างๆ อย่างขวดน้ำดื่ม energy gel และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ ให้พร้อมอยู่เสมอ

ภาพบรรยากาศการแข่งขัน (จากแฟ้มภาพ)

3.สนุกไปกับการถ่ายวิวสวยๆ รอบตัว เสน่ห์อย่างหนึ่งที่ของการวิ่งเทรล คือได้เจอเรื่องราว ผู้คน และประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป ทุกๆ ครั้งที่วิ่งจบก็จะมีเรื่องเล่า มีภาพบรรยากาศสวยๆ ที่อยากส่งต่อ ซึ่งบางครั้งก็อธิบายไม่ได้ด้วยคำพูด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง