X

อึ้ง !ยายขาว ชาวระนอง อายุ  85 ปี เข็นรถเก็บขยะนาน 20 ปีเลี้ยงชีพ

อึ้ง !ยายขาว ชาวระนอง อายุ  85 ปี เข็นรถเก็บขยะนาน 20 ปีเลี้ยงชีพ

 

ระนอง- นางขาว  ใจดี อายุ 85 ปี หรือยายขาว ชาวบ้านชาว ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งมีอาชีพเข็นรถเข็นเก็บขยะกว่า 10 กม.ต่อวันเลี้ยงชีพตนเองมากว่า 20 ปี โดยยายขาวหญิงชราผู้ต่อสู้ชีวิตกล่าวว่า “คนเราเกิดเป็นมนุษย์ก็สุดประเสริฐแล้ว และเป็นมนุษย์ต้องขยัน และอดทน และรู้จักเพียงพอ เพราะความสุขไม่ได้อยู่ที่มีมาก หรือร่ำรวย แต่สำหรับตนความสุขคือการให้ แม้ว่าตนจะเป็นคนยากจนแต่ชีวิตของตนไม่เคยยากจนน้ำใจ

แต่ละวันตนเก็บขยะได้วันละ 20-30 บาท แต่หากพบเห็นคนที่เดือดร้อนกว่าตนหรือมีความลำบาก ก็จะช่วยเหลือเช่นให้ข้าวของที่มีอยู่ที่บ้านแบ่งกันกินแบ่งกันใช้ หรือถ้าเพื่อนบ้านหรือคนรู้จักไม่มีข้าวสาร ก็จะแบ่งปันให้ถ้าตนมี ตนไม่เคยคิดเสียดายที่จะแบ่งปันอะไรให้คนอื่นๆ บ้าง หรือได้ช่วยเหลือผู้อื่นในขณะที่ตนก็จะแทบจะไม่มีรายได้หรือไม่มีกินในแต่ละวันเช่นกัน

ยายขาวกล่าว่าอดีตตนเป็นคนไทยพลัดถิ่นอาศัยอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อมีโอกาสเข้ามาตั้งรกรากในฝั่งไทย จ.ระนองก็มากับสามี และลูกอีก 2 คน ช่วงแรกประกอบอาชีพเป็นลูกจ้างเผาถ่านที่บ้านทรายแดงอยู่หลายปี ต่อมาได้ย้ายบ้านพักจาก ต.ทรายแดงมายัง ต.บางนอนมีเช่าบ้านอาศัยกับสามี แต่ช่วงนั้นสามีตนไม่สบายมีโรคประจำตัวทำงานไม่ได้ตนต้องออกไปทำงานก่อสร้างหาเลี้ยงครอบครัว ต่อมาเมื่อสามีเสียชีวิต ตนก็ถูกให้ออกจากงานเพราะอายุมาก

 

ช่วงแรกก็คิดว่าและพยายามคิดว่าจะทำอะไรเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตนเองได้ โดยเริ่มจากเก็บขยะ ขวดพลาสติก เศษเหล็กข้างบ้านขายพ่อค้ารับซื้อของเก่าเพื่อหารายได้ไปวันๆ และเริ่มมองเห็นช่องทางว่าน่าจะทำเป็นอาชีพได้ จึงได้ตัดสินใจทำอาชีพเก็บขยะ ที่หลายคนมองว่าเป็นอาชีพที่ต่ำต้อย แต่ตนไม่เคยน้อยใจหรืออายที่จะออกไปเก็บขยะ แต่กลับรู้สึกภูมิใจที่สามารถหารายได้เลี้ยงตนเองได้ไม่ต้องเป็นภาระให้กับลูกๆ ตนมีรายได้วันละ 20-30 บาท มาตลอด 20 กว่าปีตนอยู่ได้สุขสบาย

แม้บางครั้งร่างกายเจ็บปวดเมื่อยทั่วตัวแต่ก็ต้องแข็งใจออกไปเก็บขยะ ไม่ว่าจะฝนตกหรือแดดออกก็ไม่เว้น จนอายุถึงตอนนี้หากตนมีแรงก็จะทำงานต่อไปในทุกๆวัน จะไม่ร้องขอความช่วยเหลือจากใคร เพราะยายคิดว่าแค่ยายเกิดเป็นมนุษย์ยายก็สุดประเสริฐแล้ว ยากดีมีจน เป็นของชั่วคราวสุดท้ายไม่มีใครเอาอะไรไปได้เลย

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง