X

ชาวบ้านกระบุรี จ.ระนอง อ่วม“โพดุล”พ่นฤทธิ์น้ำป่าทะลัก น้ำทะเลหนุนเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านกระบุรี จ.ระนอง อ่วม“โพดุล”พ่นฤทธิ์น้ำป่าทะลัก น้ำทะเลหนุนเดือดร้อนหนัก

ระนอง-นายเฉลิพล ครุอำโพธิ์  นายอำเภอกระบุรี จ.ระนอง กล่าวว่าฝนที่ตกหนักตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 30 ส.ค.62 จนถึงช่วงดึกวันที่ 31 ส.ค. 2562 ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ อ.กระบุรี ประสบเหตุน้ำป่ายังไหลทะเลขยายพื้นที่เข้าท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่เกษตร ถนน ตลอดทั้งคืนวันที่ 31 ส.ค. 2562มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ถือเป็นเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากครั้งที่ 3 ในรอบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

โดยชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอกระบุรี จ.ระนอง เดือดร้อนอย่างหนักน้ำป่าเข้าท่วมบ้านเรือนบางช่วงเอ่อท่วมชุมชนริมฝั่งบ้านปลายคลองวัน หมู่ 9 ต.ปากจั่น ประมาณ 13 หลังคาเรือน และที่หมู่ 2 เทศบาลตำบลน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง น้ำที่เอ่อสูงได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายครัวเรือน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเริ่มมีการเตรียมตัวขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูงหรือนำออกจากบ้านไปไว้บริเวณพื้นที่สูง

โดยสภาพน้ำท่วมที่เกิดขึ้น เนื่องจากน้ำป่าที่ไหลจากภูเขาและน้ำจากคลองแม่น้ำกระบุรีมีจำนวนมาก เมื่อมาบวกกับปริมาณน้ำฝนที่ตกติดต่อสะสมกันมาตั้งแต่วันที่ 29-30 ส..ค.ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน บางหลังถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถอยู่ในบ้านได้ ในขณะที่ช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งเป็นช่วงที่ชาวบ้านเรียกว่าเป็นช่วงน้ำใหญ่ 15 ค่ำ คือน้ำทะเลหนุนสูง แต่ปริมาณน้ำจากภูเขายังคงทะลักมาอย่างต่อเนื่องบวกกับฝนที่ยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานจาก ทหารร้อย ร25 กองร้อยช่วยเหลือประชาชน ตำรวจทางหลวง กู้ภัย องค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่นและตำบลน้ำจืด จิตอาสาในพื้นที่จังหวัดระนอง ต่างก็ทยอยเข้ามาในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากช่วงค่ำ ที่อำเภอกระบุรี ขณะนี้ปริมาณได้ลดลงเรื่อยๆเหลือแต่เพียงพื้นที่ลุ่ม นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผวจ.ระนอง ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่แล้ว และรอเข้าสำรวจความเสียหายในวันที่ 31 ส.ค.2562 นี้ ส่วนเส้นทางถนนเพชรเกษมรถทุกชนิดยังคงสามารถผ่านไปมาได้สะดวก

ด้านนายสมยศ สาระแขวีรกุล ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง กล่าวว่าทาง อบจ.ระนองนำเรือท้องแบนออกปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลน้ำจืด และหมู่ที่ ๒ บ้านปลายคลอง นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนข้าวกล่องและน้ำดื่มจากนายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระนอง และนายวรานนท์ เกลื่อนสิน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง โดยให้สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนองในเขตพื้นที่อำเภอกระบุรี นำข้าวกล่องและน้ำดื่มไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วย

ส่วนลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหล ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง