X

ส.ส.ระนอง ชงเรื่องในสภาจี้ยกเลิกสัมปทานเหมืองหินในพื้นที่หลังชาวบ้านประท้วง

ส.ส.ระนอง ชงเรื่องในสภาจี้ยกเลิกสัมปทานเหมืองหินในพื้นที่หลังชาวบ้านประท้วง

ระนอง-นายคงกฤษ  ฉัตรมาลีรัตน์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดระนอง พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ทางตนได้ขอหารือต่อที่ประชุมสภาฯ ในการประชุมครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เรื่อง การขอระงับการจดทะเบียนคำขอสัมปทานเหมืองหินและขอยกเลิกประกาศแหล่งหินอุตสาหกรรม ในพื้นที่บ้านในวง ที่มีแหล่งหินอยู่ 2 แห่ง คือ ภูเขาหินบ้านหมอลำและภูเขาหินฉานผึ้ง โดยมีประชากรอยู่ประมาณ 1000 ครัวเรือน

ส่วนใหญ่นั้นเป็นเกษตรกรปลูกพืชผล เช่น ทุเรียน และมังคุด ซึ่งเป็นพืชผลที่สร้างรายได้ให้กับบ้านในวงเป็นอย่างมาก ในส่วนนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ออกใบประกาศแหล่งหินอุตสาหกรรม เมื่อปี พ.ศ. 2540 ต่อมาได้มีประกาศของกรมศิลปากร เมื่อ วันที่ 16 กันยายน 2559 ในเรื่องเกี่ยวกับโบราณสถาน ทำให้เกิดการประกาศทับซ้อนขึ้น ทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกับสิ่งที่จะตามมาในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับทรัพยากรทางธรรมชาติ และพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เพราะว่ารายได้ของชาวบ้าน คือ ทุเรียนและมังคุด เป็นหลัก วันนี้ชาวบ้าน อ.ละอุ่น จ.ระนอง ได้รวมตัวกันขอคัดค้านในส่วนนี้

“ตนอยากขอฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็คือ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสหกรรม ขอได้โปรดระงับการจดทะเบียนคำขอสัมปทานเหมืองหินแหล่งบ้านในวง และยกเลิกประกาศแหล่งหินอุตสาหกรรม เพื่อให้ชาวในวงได้มีวิถีชีวิตตามปกติสุข เพื่อคุณภาพของผลิตผลิตทางการเกษตรที่สร้างรายได้มหาศาล สุดท้ายเพื่อให้ธรรมชาติคงอยู่ถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน และผมจะติดตามเรื่องนี้ต่อไป”

นายสมชาย ทิศกระโทก ประธานเครือข่ายคนรักษ์ภูเขาหินบ้านในวง อ.ละอุ่น จ.ระนอง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตน พร้อมด้วยชาวบ้านอำเภอละอุ่น จ.ระนอง กว่า 200 คน เดินทางมายังศาลากลาง จ.ระนอง เพื่อยื่นหนังสือต่อ พ.อ.พรพิทักษ์ ศรีทอง รองหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานบุคคลและสนับสนุนทั่วไป กอ.รมน.จ.รน.  เพื่อคัดค้านกรณีการขอสัมปทานบัตรโรงโม่หินในพื้นที่บ้านในวง   อ.ละอุ่น จ.ระนอง เป็นแหล่งหินอุตสาหกรรมของประเทศทั้งพื้นที่

โดยชาวบ้านหวั่นจะกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งชุมชนบ้านในวง อำเภอละอุ่นเป็นแหล่งผลิตผลไม้คุณภาพส่งออกที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศ รวมถึงการท่องเที่ยวในรูปแบบโฮมสเตย์ ปัจจุบันสร้างความหวั่นวิตกให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

 

ขอบคุณภาพจาก pantip.com

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง