X

ระนองสั่งด่านสัตว์คุมเข้มเคลื่อนย้ายสัตว์เข้า-ออกพื้นที่รับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร

ระนองสั่งด่านสัตว์คุมเข้มเคลื่อนย้ายสัตว์เข้า-ออกพื้นที่รับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร

 

ระนอง-นายโชตินรินทร์   เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่7 ส.ค.2562 เป็นต้นไป สนง.ปศุสัตว์จังหวัดระนองร่วมกับด่านกักสัตว์ระนอง ได้เข้มงวดการเคลื่อนย้ายสัตว์ ชิ้นส่วน และผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร และโรคอื่นๆ  รวมถึงเป็นการป้องปรามให้การเคลื่อนย้ายดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบกรมปศุสัตว์โดยเข้าร่วมกับด่านตรวจความมั่นคงทางทหาร มีจุดตรวจ จปร. และจุดตรวจพะโต๊ะ เป็นเป้าหมายหลัก

 

นายโชตินรินทร์กล่าวต่อว่าปัจจุบันยังไม่พบโรคดังกล่าวในประเทศไทย เพราะมีมาตรการ เช่น การเข้มงวด กับการนำเข้าเนื้อหรือผลิตภัณฑ์จากสุกร จากต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น

ส่วนสุกรที่ติดเชื้อจะแสดงอาการ ไข้ขึ้นสูง  40.5-42°C  หนาวสั่น  ผิวหนังสีแดง มีจุดเลือด โดยเฉพาะบริเวณใบหู พื้นท้อง โคนขาด้านใน หายใจหอบ ระยะแรกมีอาการท้องผูก ระยะต่อมาจะท้องเสียถ่ายเหลว และอาจพบอาการทางประสาทร่วมด้วยเช่น เดินโซเซ ขาหลังเป็นอัมพาต ไม่กินอาหาร ไม่ยอมเคลื่อนไหว และไม่มีแรง โดยสามารถติดได้ทุกช่วงวัย และมีโอกาสตายภายใน 2 สัปดาห์

การติดต่อและแพร่กระจาย ติดต่อได้โดยตรง จากการสัมผัสเชื้อสุกรที่ป่วยโดยตรง ติดต่อโดยอ้อม จากการสัมผัสอุปกรณ์และภาชนะ รวมถึงเศษอาหาร หรือสุกรอาจถูกกัดโดยเห็บอ่อนที่รับเชื้อมาแล้ว ซึ่งพบมากในสุกรป่า   ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือการรักษาโรคเฉพาะ และหากระบาดขึ้นแล้ว โอกาสกำจัดเชื้อให้หมดไปนั้น ทำได้ค่อนข้างยาก และมักพบการระบาดซ้ำ ดังนั้นกรมปศุสัตว์จึงเข้มงวดกับการป้องกันอย่างจริงจังโดยออก 10 มาตรการ สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ดังนี้

1. ห้ามนำเศษอาหารจากครัวเรือนใช้เลี้ยงหมู2. ห้ามนำเนื้อหมูจากแหล่งอื่นเข้าไปกินในฟาร์ม

3. ห้ามให้สัตว์พาหะ เข้ามาในเขตฟาร์ม4. ห้ามบุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมฟาร์ม5. ห้ามนำอุปกรณ์หรือของใช้ส่วนตัวเข้าฟาร์ม6. ห้ามใช้รถขนส่งภายนอกเข้าเขตฟาร์ม7. ห้ามรถลูกค้าเข้ามาซื้อหมูที่ฟาร์ม8. ห้ามรับหมูทดแทนจากพื้นที่เสี่ยงเข้าฟาร์ม9. ห้ามนำน้ำภายนอกเข้าไปใช้ในฟาร์ม

10. งดนำหมูที่ป่วยหรือตาย ออกนอกฟาร์ม

หากพบสุกรในฟาร์มป่วยผิดปกติ หรือกรณีสงสัย ทำการแจ้งกรมปศุสัตว์ทันที โทร 063-225-6888 หรือบนแอปพลิเคชั่น DLD 4.0 สำหรับผู้บริโภค เรายังสามารถบริโภคเนื้อหมูได้เป็นปกติ ไม่เป็นอันตรายใดๆ เพียงแต่ต้องผ่านการปรุงสุก ก็ช่วยให้ปลอดภัยจากเชื้อ ASF รวมถึง เชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือยีสต์ชนิดอื่นๆ ได้ด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง