X

จังหวัดระนองผนึกหน่วยงานเร่งระบายมังคุดช่วยแก้ไขและพยุงราคา

จังหวัดระนองผนึกหน่วยงานเร่งระบายมังคุดช่วยแก้ไขและพยุงราคา

ระนอง-จังหวัดระนองร่วมกับสหกรณ์จังหวัด พาณิชย์จังหวัดระนองและเกษตรอำเภอกระบุรีพร้อมระดมกำลังเครือข่ายสหกรณ์ตำบลปากจั่น ช่วยเร่งระบายมังคุดในพื้นที่ตำบลปากจั่นอำเภอกระบุรีออกสู่ตลาดต่างจังหวัด มั่นใจสามารถดำเนินการได้ทันเวลาไม่ให้ผลผลิตเสียหายทั้งนี้เพื่อบรรเทาปัญหาช่วยเหลือเกษตรกรตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด

นายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคามังคุดในจังหวัดระนองว่า ขณะนี้ราคารับซื้อมังคุดได้ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากผลผลิตมังคุดในปีนี้มีค่อนข้างเยอะกว่าทุกปีที่ผ่านมา มีราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 8 -15 บาท ขึ้นอยู่กับฝและไซค์ของผลมังคุด ปัจจุบันพ่อค้าในพื้นที่ได้รับซื้อมังคุดเบอร์ 1 จากเกษตรกร คุณภาพส่งออกมีราคาเพียงกิโลกรัมละ 17 บาทเท่านั้น แต่สหกรณ์จังหวัดระนองพร้อมเครือข่ายสหกรณ์ได้เข้ามารับซื้อมังคุดในราคานำตลาด ที่กิโลกรัมละ 20 บาท เพื่อช่วยพยุงราคาผลผลิตไม่ให้ต่ำจนเกินไปเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรตำบลปากจั่น

โดยวันนี้ทางจังหวัดระนองร่วมกับสหกรณ์จังหวัดและอีกหลายหน่วยงานได้เข้ามาช่วยเร่งแก้ไขและพยุงราคาผลไม้มังคุดในพื้นที่อำเภอกระบุรีพร้อมหาตลาดเพื่อส่งมังคุดไปจำหน่ายในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยได้มีการคัดแยกมังคุดและบรรจุกล่องพร้อมนำส่งให้กับสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่จังหวัดพิจิตรและพิษณุโลก โดยสหกรณ์ระนองจะเป็นผู้นำส่งในล๊อตแรกประมาณ 6,000 กิโลกรัมหรือจำนวน (6 ตัน) ในราคากิโลกรัมละ 36 บาท

ซึ่งเบื้องต้นได้บรรจุลงกล่องพัสดุและจัดเรียงใส่รถบรรทุกผลไม้พร้อมเคลื่อนย้ายนำส่งสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่จังหวัดพิจิตรและจังหวัดพิษณุโลกแล้ว และคาดว่าในล๊อต ที่ 2 น่าจะรวบรวมปริมาณผลมังคุดได้เพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะเร่งระบายมังคุดได้หมดทันฤดูกาลและกระจายออกสู่ตลาดต่างจังหวัดได้จนหมดและทันเวลา ส่วนปัญหาอุปสรรคในพื้นที่นั้นตะกร้าผลไม้พลาสติกที่มีไว้สำหรับลำเลียงผลมังคุดมีไม่เพียงพอ เนื่องจากมีผลผลิตมังคุดจำนวนมาก ทางสหกรณ์จังหวัดระนองจึงได้ทำการขอยืมตระกร้าผลไม้พลาสติกจากสหกรณ์จังหวัดจันทบุรีมาไว้ให้กับทางเกษตรกรอำเภอกระบุรีอย่างเร่งด่วนแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง