X

ชลประทานระนอง ยันอ่างเก็บน้ำแข็งแรง พร้อมรับมือฝนตกหนัก

ชลประทานระนอง ยันอ่างเก็บน้ำแข็งแรง พร้อมรับมือฝนตกหนัก

ระนอง-ผู้อำนวยการโครงการชลประทานระนองเผยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฝนตกหนักในเดือนสิงหาคม สำหรับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้นขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถบริหารจัดการไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำได้

นายประสิทธิ์ อยู่ดี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานระนอง เปิดเผยว่า จากสภาวะฝนทิ้งช่วงในฤดูฝนในประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมิถุนายนต่อเนื่องเดือนกรกฎาคม โครงการชลประทานระนองได้เตรียมรับมือสภาวะฝนทิ้งช่วงในฤดูฝนและควบคู่ไปกับการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยช่วงฝนตกหนักในเดือนสิงหาคม พื้นที่จังหวัดระนองจะมีฝนตกเป็นประจำทุกปี

(23 ก.ค. 2562) สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้นซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางของจังหวัดระนองยังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถบริหารจัดการไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำได้ สถานการณ์จึงอยู่ในเกณฑ์ไม่น่าเป็นห่วง โดยอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้นจะเน้นการจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศให้เพียงพอตลอดทั้งปี และบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ปริมาณน้ำในอ่างฯ วัดได้ 5,315,000 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 53.15 หากเปรียบเทียบในวันเดียวกันของปี 2561 จะมีปริมาณน้อยกว่า 2,976,000 ลบ.ม. ส่วนน้ำไหลลงอ่างฯ ขณะนี้วัดได้ 40,000 ลบ.ม. ปริมาณน้ำระบาย 173,000 ลบ.ม. และอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้นยังสามารถรับปริมาณน้ำได้อีก 4,685,000 ลบ.ม. ในขณะเดียวกันโครงการชลประทานระนองยังคงต้องเตรียมพร้อมเฝ้าระวังปัญหาอุทกภัยไปจนถึงช่วงสิ้นปีนี้ โดยวางแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง ได้ดำเนินการติดตั้งไปแล้ว จำนวน 2 เครื่อง ที่ชุมชนระนองแลนด์และถนนหน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง สำหรับเครื่องสำรองได้ติดตั้งไว้ที่อ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น จำนวน 1 เครื่อง และโครงการชลประทานระนอง จำนวน 1 เครื่อง สำหรับป้ายแจ้งเตือนภัยบริเวณลำคลองหาดส้มแห้นได้ติดตั้งที่หมู่ 6 บ้านมิตรภาพ 1 ป้าย และหมู่ 5 บ้านแพใหม่ 1 ป้าย

นอกจากนี้ นายประสิทธิ์ อยู่ดี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานระนอง ได้กล่าวเพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนถึงเรื่องสภาพอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้นว่า ยังอยู่ในสภาพที่แข็งแรง และได้ดำเนินการตรวจด้วยเครื่องมือวัดพิกัดเขื่อนเพื่อวัดพฤติกรรมของเขื่อนและวัดการไหลของน้ำซึมผ่านตัวเขื่อนเป็นประจำต่อเนื่อง//

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง