X

ระนองเปิดศูนย์ EOC ระดับอำเภอ รับมือการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก 

ระนองเปิดศูนย์ EOC ระดับอำเภอ รับมือการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก

ระนอง-นพ.นรเทพ  อัศวพัชระ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ทางจังหวัดระนองโดยนายจตุพจน์  ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้สั่งกำชับให้หน่วยงานทุกกระทรวง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน โรงพยาบาล รพ. สต. รวมทั้งภาคเอกชน อสม. และ ประชาชน ร่วมมือกัน ในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย เเละ รณรงค์ การรักษา ความสะอาด 3 เก็บ โดย เก็บบ้าน เก็บน้ำ เก็บขยะ การติดตามค่า CI /HI รวมทั้งมีการเฝ้าระวัง และควบคุมโรคทันที โดยให้นายอำเภอ แต่ละอำเภอเป็นประธาน มีสาธารณสุขอำเภอ เป็นเลขา โดยมีการรณรงค์ ทุกสัปดาห์ และรายงานผล การดำเนินงานทุกสัปดาห์

โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ EOC และให้แต่ละสาธารณสุขอำเภอ เปิดศูนย์ EOC ระดับอำเภอ ทุกอำเภอ ในการรณรงค์ป้องกัน ควบคุมไข้เลือดออก และติดตามสถานการณ์ผู้ป่วย และการควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งกำชับ ให้สถานบริการ สาธารณสุข ทั้งภาครัฐและเอกชน เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก การใช้แนวทางการรักษาโรค และเมื่อมีเคสสงสัย ให้รายงานทางกลุ่มไลน์ทันที โดยไม่ต้องรอผลการยืนยัน การมี dengue corner และการใช้ dengue chart การติดตามรายงานทางกลุ่มไลน์ทั้งระดับอำเภอ และจังหวัดทุกวัน การรายงานเอกสารทุกสัปดาห์

จากการรายงานกรมควบคุมโรค ตั้งแต่ 1มกราคม-18 กรกฎาคม 2562 ของสำนักงาน สสจ. ระนอง มีผู้ป่วยไข้เลือดออก 107 ราย คิดเป็น 56.38 ต่อแสนประชากร เป็นอันดับ 43 ประเทศ และ อันดับ 6 จาก7 จังหวัด เขตสุขภาพ11 ภาคใต้ตอนบน

สำหรับมาตรการในการสกัดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ประกอบด้วยPrimary prevention : มาตรการในการควบคุม ไม่ให้ยุงลายกัด และไม่ให้ยุงลายเกิด Secondary prevention 1.early detection เคสสงสัย ต้องเฝ้าระวังทุกวันใกล้ชิด การพ่นสารเคมี 2.early diagnosis เพื่อให้การรักษาได้เร็ว ติดตามใกล้ชิด รีบสอบสวน ควบคุมโรค

3.early treatment รักษาตามแนวทางการรักษา รักษาและเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน ให้ผู้ป่วยทายากันยุงและนอนกางมุ้ง ป้องกันยุงลายกัดแล้ว ไปแพร่เชื้อ 4.early control รีบสอบสวนและ ควบคุมโรคมาตรการ 3-3-1 5.early report รายงานผลเบื้องต้นภายใน 24ชั่วโมง และเมื่อมีเคสเสียชีวิต ต้องรีบทบทวนสรุป dead case conference

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง