X

หนุ่มระนองผันชีวิตจากไอทีสู่เกษตร”ปลอดสารพิษ”

ระนอง-หนุ่มระนองผันชีวิตจากเจ้าของกิจการไอทีสู่เกษตร”ปลอดสารพิษ” ล่าสุดพัฒนาจนเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญในพื้นที่ ทั้งยังได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตรในระบบมาตรฐานการจัดการคุณภาพ

              นายสมปอง   ปกครอง  หนุ่มระนองวัย 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/66 ม.3 ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง อดีตเจ้าของร้านขาย จำหน่ายติดตั้งระบบ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในจังหวัดระนอง ที่ปัจจุบันผันตนเองมาเป็นเกษตรกรปลูกผักปลอดสารพิษสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวจนยังได้รับการยอมรับให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของ จ.ระนองด้านการปลูกผักปลอดสารพิษ

สมปองเล่าว่าตนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์ เมื่อจบการศึกษาก็ไปทำงานในบริษัทเอกชน ต่อมาจึงมาเปิดกิจการร้านขาย จำหน่ายติดตั้งระบบ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในจังหวัดระนอง ซึ่งมีรายได้ดีมาก จนสามารถสร้างบ้านและซื้อรถยนต์ได้ถึง 3 คัน แต่ปัญหาคือแรงงานหรือลูกน้อง จนตนเองเริ่มรู้สึกเบื่อในงานบริการ จึงมีความคิดที่จะหากิจการแบบสันโดดหรือทำด้วยตนเอง ช่วงแรกก็คิดถึงกิจการประเภทโรงงาน หรือการผลิตต่างๆ แต่ก็จะต้องมีลูกน้องอยู่ดีซึ่งหากทำก็จะเกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมาอีก จึงล้มเลิกความคิดดังกล่าว จากนั้นก็เริ่มมีความคิดด้านการเกษตรแต่หาจุดเริ่มไม่ได้

อยู่มาวันหนึ่งจึงคิดถึงเมล่อนที่ตนชอบรับประทานจึงหาพันธ์มาเพาะและทดลองปลูก โดยศึกษาหาความรู้จากโซเชียลมีเดีย แต่ปรากฏว่าล้มเหลว แต่ก็ได้เริ่มเรียนรู้ว่าการทำการเกษตรมีรายละเอียดอะไรอีกมากมายที่จะต้องเรียนรู้ ประกอบกับใจที่ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ จึงได้ทดลองปลูกพืชอีกครั้งแต่ครั้งนี้ทดลองปลูกพืชแบบง่ายๆอาทิผักต่างๆ ,ข้าวโพด,รวมถึงทดลองเลี้ยงปลา ในรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียงและเพื่อการศึกษา

นอกจากนี้ยังได้ต่อยอดไปทดลองทำปุ๋ยชีวภาพ โดยใช้เวลาการเรียนรู้ลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 2 ปี  ประกอบกับโชคดีที่ได้มาเจอโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ จึงสนใจและได้เสนอโครงการชื่อ “กลุ่มเกษตรกรปลูกผักกางมุ้งปลอดสารพิษ ต.บางนอน” ปรากฏว่าโครงการของกลุ่มตนได้รับการอนุมัติเมื่อเดือน พ.ย. 2560 และได้เริ่มโครงการผักปลอดสารพิษตั้งแต่นั้นมา โดยการดำเนินงานตนได้นำประสบการณ์ความรู้ในการลองผิดลองถูกที่ผ่านมามาปรับใช้จนประสบผลสำเร็จ

นอกจากนี้ความรู้ด้านไอทีที่ตนสำเร็จการศึกษามาก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้เช่นกันโดยเฉพาะระบบการควบคุมอุณหภูมิ การให้น้ำแปลงผักซึ่งตนได้ใช้ความรู้เขียนโปรแกรมขึ้นด้วยตนเอง จนส่งผลให้พืชที่ปลูกสามารถเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี และนำออกมาจำหน่ายได้ โดยสามารถการันตีได้ว่าทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตจะปลอดจากสารเคมีโดยสิ้นเชิง จนทำให้ปัจจุบันนี้กลายเป็นแหล่งการศึกษาดูงานของหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งผู้สนใจ

นอกจากนี้ตนยังได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรในงานต่างๆ จากหลายหน่วยงาน และล่าสุดที่น่าภาคภูมิใจคือกรมวิชาการเกษตร  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับรองมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAPพืช) พ.ศ. 2555 โดยรับรองในส่วนของพืชไฮโรโปนิกส์และเมล่อน

สำหรับผักที่ปลูกในขณะนี้ใช้เนื้อที่ไม่ถึงไร่แต่สามารถปลูกผักได้หลากหลายชนิดอาทิเมล่อน,ผักสลัด 6 สายพันธุ์,ผักกวางตุ้ง,ผักคะน้าฮ่องกง,มะเขือเทศเชอรี่พันธุ์ราชินี,นอกจากนี้ยังมีผักดินประเภทต่างๆในกลุ่มออแกนิกส์ ส่วนการจำหน่ายในช่วงแรกก็จะนำไปจำหน่ายในตลาดสดใกล้เคียง ต่อมาเมื่อมีคนรู้จักก็จะมีการสั่งซื้อเข้ามาหรือหลายรายก็จะมาเก็บเองที่แปลง   นอกจากนี้ยังได้มีการปแรรูปผลิตภัณฑ์เป็นสลัดโรลออกจำหน่ายซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเป็นอย่างมาก ส่วนในอนาคตตนยังมีอีกหลายโครงการที่อยากจะทำเป็นการต่อยอดจากโครงการที่ทำอยู่อาทิการเลี้ยงเดือน,จิ้งหรีด เพราะสามารถเอาเศษผักเสียที่ทิ้งมาใช้ประโยชน์ต่อได้ นอกจากนี้มูลไส้เดือนยังมีธาตุอาหารที่ดีที่สามารถนำมาใช้เป็นอาหารพืชได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง