X

ระนองเปิดท่องเที่ยววิถีชุมชน ตลาด200 ปีเกาะคณฑี

ระนอง-จังหวัดระนองร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดงานท่องเที่ยววิถีชุมชน”ตลาด200 ปี เกาะคณฑี โดยดำเนินตามโครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้ 2 สมุทร เป็นการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงความยั่งยืนของ สิ่งแวดล้อม สังคมวัฒนธรรม ซึ่งกำหนดทิศทางโดยชุมชน จัดการโดยชุมชนเพื่อชุมชน และชุมชนมีบทบาทเป็นเจ้าของมีสิทธิ์ในการจัดการดูแลเพื่อให้เกิดการเรียนรู้แก่ผู้มาเยือน

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดงานท่องเที่ยววิถีชุมชน”ตลาด200 ปี เกาะคณฑี ครั้งที่ 1″ ณ บริเวณโรงเรียนบ้านปากน้ำ (เกาะคณฑี) ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ซึ่งเป็นกิจกรรมพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนคนระนอง โดยดำเนินตามโครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้ 2 สมุทร เป็นการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงความยั่งยืนของ สิ่งแวดล้อม สังคมวัฒนธรรม ซึ่งกำหนดทิศทางโดยชุมชน จัดการโดยชุมชนเพื่อชุมชน และชุมชนมีบทบาทเป็นเจ้าของมีสิทธิ์ในการจัดการดูแลเพื่อให้เกิดการเรียนรู้แก่ผู้มาเยือน

เกาะคณฑีหรือเกาะปากน้ำ เป็นเกาะเล็กๆตั้งอยู่บริเวณตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง มีพื้นที่ 0.88 ตารางกิโลเมตร มีครัวเรือนอาศัยอยู่ 495 ครัวเรือน มีประชากร 1120 คน ทรัพยากรและสถานที่สำคัญที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนได้แก่ ศาลเจ้าโฮซุ่นเต่ง,บ่อน้ำใหญ่,พ่อหลวงลอย,วัดปากน้ำ,ป่าชายเลนพระตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และวิถีชีวิตของคนในชุมชน

เกาะคณฑีหรือเกาะปากน้ำ ตั้งอยู่ใน ต. ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง บริเวณปากอ่าวแห่งทะเลอันดามันใกล้ๆกับเกาะสองของพม่า(ชาวบ้านมักเรียกพื้นที่บริเวณนี้ว่า ปากน้ำ) สำหรับความเป็นมาของชื่อเกาะคณฑีนั้น ตามบันทึก(จากเรื่องเล่า)ของเกาะระบุว่ามี 2 ที่มา ที่มาแรกคือ มาจากกระแสน้ำ 2 สายจากหน้าเกาะและหลังเกาะที่ไหลมาบรรจบกัน ก่อนไหลลงสู่คลองท่าด่าน( ท่าเรือสำหรับเดินทางเข้าสู่ตัวเมือง) ซึ่งสายน้ำมีลักษณะคล้ายคนโทใส่น้ำ นายอำเภอท่านหนึ่งจึงตั้งชื่อเกาะแห่งนี้ว่า เกาะคณฑี

ส่วนอีกที่มานั้น ว่ากันว่า ในอดีตที่เกาะแห่งนี้มีจระเข้และปลาฉลามชุกชุม มาวันหนึ่งมีโจรพาผู้หญิงมาข่มขืนและฆ่า ชาวบ้านจึงเรียกเกาะแห่งนี้ว่า เกาะคณฑี(โดยไม่ระบุเหตุผล) ส่วนศพของผู้หญิงคนนั้นได้นำไปทิ้งไว้ที่เกาะที่อยู่ใกล้ๆกันจึงได้ชื่อว่า“เกาะผี”(ปัจจุบันคือ เกาะสะระณีย์)

และนั่นก็คือ 2 ที่มาของชื่อเกาะคณฑีที่วันนี้ยังไม่สามารถหาที่มาอย่างแน่ชัดได้ ในขณะที่หลักฐานการตั้งถิ่นฐานบนเกาะระบุว่า เกาะแห่งนี้มีผู้อยู่อาศัยมานานนับร้อยปีแล้ว โดยยุคแรกเริ่มชาวประมงเชื้อสายจีนฮกเกี้ยนได้ใช้เกาะคณฑีเป็นจุดแวะพัก ต่อมาก็ได้มีการตั้งถิ่นฐานเป็นชุมชนบ้านเกาะคณฑีขึ้นมา เนื่องจากเกาะแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรเป็นจำนวนมาก ส่วนในปัจจุบันเกาะคณฑีประกอบด้วย 3 เชื้อชาติหลักๆคือ ไทย จีน และพม่า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง