X

ระนอง เตรียมฝึกซ้อมด้านการแจ้งเตือนและอพยพหลบภัยจากคลื่นสึนามิ 24 มิ.ย.

ระนอง เตรียมฝึกซ้อมด้านการแจ้งเตือนและอพยพหลบภัยจากคลื่นสึนามิ 24 มิ.ย.

ระนอง- นายจตุพจน์  ปิยัมปุตระ  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  กล่าวว่า จังหวัดระนอง จะทำการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการกรณีภัยจากคลื่นสึนามิ พ.ศ. 2562 ด้านการแจ้งเตือนและการอพยพ ในวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2562 ที่หมู่ที่ 2 บ้านบางเบนและหมู่ที่ 4 บ้านอ่าวเคย ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง ในช่วงการฝึกซ้อมดังกล่าวหากประชาชนในพื้นที่ฝึกซ้อม พื้นที่ใกล้เคียง และนักท่องเที่ยว หากได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัย ขอให้อย่าตื่นตระหนกตกใจ

“ที่ผ่านมาทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดำเนินการฝึกอบรม ให้ความรู้ในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับพิบัติภัย  แต่ปรากฏว่าขณะนี้หลายชุมชนได้ลืมขั้นตอนในการดำเนินการเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น อันเป็นผลมาจากการขาดการซักซ้อม ดังนั้นเพื่อให้แต่ละชุมชนเกิดความพร้อม และเพื่อเป็นการทบทวนแผนการอพยพ การรับมือ การเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดเหตุการณ์พิบัติภัยเกิดขึ้น

SONY DSC

ที่ผ่านมาแต่ละชุมชนได้มีการจัดทำแผนการจัดการภัยพิบัติให้กับชุมชนในพื้นที่เสี่ยงภัยขึ้น เพื่อให้ชุมชนสามารถดูแลตนเองในเบื้องต้นได้หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะพิบัติภัยสึนามิเพียงอย่างเดียว แผนการดังกล่าวยังสามารถรับมือได้จากพิบัติภัย   สำหรับแผนการจัดการภัยพิบัติชุมชน  มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้เป็นหลักในการกำหนดทิศทาง และเป้าหมายในการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติของชุมชน  โดยมาจากพื้นฐาน  และความต้องการของชุมชนเอง  โดยใช้หลักกระบวนการ  CBDRR  13 ขั้นตอนในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ”

 

SONY DSC

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง