X

ปะการังฟอกขาวชายฝั่งระนองฟื้นตัวกว่าร้อยละ 80

ระนอง-หน่วยงานในจังหวัดระนองร่วมทำการสำรวจการฟื้นตัวของปะการังฟอกขาวที่มีปัญหามาหลายปีจนส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว พบล่าสุดฟื้นตัวแล้วกว่าร้อยละ 80 คาดจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวโดยเฉพาะการดำน้ำ

นางจีรวรรณ  เศวตะดุล   นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ระนอง เปิดเผยว่า จากการสำรวจแนวปะการังในเขตชายฝั่งระนอง และตามเกาะแก่งสำคัญต่างๆ พบว่ามีการฟื้นตัวจากการเกิดปะการังฟอกขาวกลับมามีสภาพเกือบสมบูรณ์เป็นปกติแล้ว โดยมีการประเมินว่ามีการฟื้นตัวแล้วกว่าร้อยละ 80 ทำให้การท่องเที่ยวดำน้ำ ดูปะการังน้ำตื้นใน จ.ระนองกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากหลังปะการังในทะเลอันดามันฟื้นตัว ทำให้ธรรมชาติใต้ท้องทะเลกลับมาสวยงามอีกครั้ง  ทั้งยังพบว่ามีบริเวณพื้นที่เกาะใหม่ๆใน จ.ระนองที่พบธรรมชาติใต้น้ำสวยงามอาทิเกาะค้างคาว.เกาะผี,เกาะญี่ปุ่น,เกาะกำ ทั้งหมดเป็นเกาะที่ไม่มีผู้คนอยู่อาศัยจึงทำให้ระบบนิเวศน์และธรรมชาติรอบเกาะมีความสวยงามเป็นที่ชื่นชอบแก่นักท่องเที่ยวที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเปิดการนำเที่ยวจากอุทยานแห่งชาติแหลมสน เดินทางไปยังหมู่เกาะดังกล่าว

จากการที่ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงสำรวจ และเก็บข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวในทะเลอันดามัน ซึ่งเคยเสียหายต่อแนวปะการังในหลายพื้นที่ ทั้งยังส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทางทะเลในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น ล่าสุดพบว่าปะการังในหลายจุดที่ลงสำรวจพบว่าเริ่มมีการฟื้นสภาพเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ปะการังที่เคยขาวโพลนเริ่มกลับมามีสีสันอีกครั้ง และคาดว่าอีกไม่นานจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้ หลังสภาพทะเลมีความสมดุลเอื้อต่อการเจริญเติบโตของปะการัง ทำให้การท่องเที่ยวทางทะเล ทัวร์ดำน้ำที่เคยซบเซากลับมาคึกคักอีกครั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เคยหนีทะเลอันดามันไปท่องเที่ยวดำน้ำในทะเลประเทศเพื่อนบ้านก็กลับมาท่องเที่ยวในทะเลของไทยอีกครั้งโดยเฉพาะทะเลอันดามันที่มีจุดดำน้ำขึ้นชื่อมีความสวยงามติดระดับโลกหลายจุด

“ปรากฏการณ์ปะการังเปลี่ยนสี หรือบางคนเรียกว่าปะการังฟอกขาว เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิของน้ำทะเลที่สูงขึ้น แต่ช่วงที่ผ่านมาพบว่ากระแสน้ำที่เริ่มเปลี่ยนแปลงทำให้อุณหภูมิเริ่มลดลง ทำให้ปะการังที่เคยได้รับความเสียหายเริ่มกลับมาฟื้นสภาพอีกครั้ง”

นายจตุพจน์  ปิยัมปุตระ   ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่าทางจังหวัดระนอง ร่วมกับอุทยานแห่งชาติแหลมสน ได้เร่งทำการพัฒนาเกาะที่ตั้งอยู่แนวตะเข็บชายแดนไทย-พม่าด้านจังหวัดระนอง-เกาะสอง ที่ไม่มีผู้คนอยู่อาศัยจำนวน 4 เกาะประกอบด้วยเกาะญี่ปุ่น,เกาะค้างคาว,เกาะกำเล็ก,เกาะกำใหญ่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลแห่งใหม่ของจังหวัดระนอง รับยุทธศาสตร์การผลักดันจังหวัดระนองสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทั้งยังเป็นการรับแผนการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง