X

พบชาวบ้านระนองวัย 73 ปีเดินเก็บขยะกลางถนนทำความดีถวายในหลวง

พบชาวบ้านระนองวัย 73 ปีเดินเก็บขยะกลางถนนทำความดีถวายในหลวง

ระนอง-นายชาตรี จันทร์วีระชัย ปลัดจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ขณะที่ตนเดินทางกลับจากการประชุม นายณรงค์ บุญยัง อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39/13 ม.1 ต.ทรายแดง องเมืองระนอง กำลังเดินถือถุงดำเดินเก็บขยะทุกประเภท ที่บริเวณเกาะกลางถนน ระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร จึงจอดรถลงมาสอบถามพูดคุยกับลุงณรงค์

นายณรงค์ บุญยัง อายุ 73 ปี หรือลุงณรงค์ เล่าให้ฟังว่า ตนเองมีอาชีพทำสวนยาง ทุกวันหลังจากเสร็จจากการกรีดยางที่สวน จะเดินมาที่ถนนเพื่อทำการเก็บขยะ ที่ถูกทิ้งจากรถที่สัญจรไปมา เก็บทุกอย่าง เนื่องจากเห็นว่าขยะที่ถูกทิ้งเป็นตัวการณ์สำคัญที่จะเข้าไปอุดตันท่อน้ำกลางถนนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดนำท่วมผิวถนนทุกครั้งที่มีฝนตก ทำแบบนี้มานานหลายปีแล้ว จนมีบางคนที่เห็นลุงทำมองว่าลุงบ้ารึป่าวหน้าที่ก็ไม่ใช่ เดี๋ยวรถก็ชนตาย ซึ่งลุงก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะคิดแต่เพียงว่าทำเพื่อส่วนรวม และที่สำคัญลุงตั้งใจทำความดีเพื่อถวายในหลวงทั้ง ร.9 ทั้งในหลวง ร.10 ซึ่งนอกจากเก็บขยะแล้วลุงยังสมัครเป็นอาสากู้ภัยมูลนิธิระนองสงเคราะห์เพื่อช่วยเหลือประชาชน อายุวัย 73 ปีของลุงไม่ได้เป็นอุปสรรค์ในการที่ลุงตั้งใจจะทำความดีเพื่อในหลวงอีกทั้งเมื่อลุงเก็บขยะเสร็จ จะคัดแยกไว้เช่นพลาสติก จะใส่ถุงดำเอาไว้ตั้งที่ศาลริมทาง เพราะช่วงเย็นจะมีเด็กนักเรียนมาเก็บเพื่อเอาไปขาย ส่าวนขยะอื่น ๆ ที่ขายไม่ได้ลุงก็จะนำไปใส่ถังขยะ


ด้านปลัดจังหวัดระนองกล่าวว่า วันนี้นั่งรถผ่านมาเห็นลุงพอดีเลยลงมาสอบถามทักทาย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้ยินเรื่องของลุงที่ทำความดีมาบ้างแล้ว แต่มาไม่พบตัว ซึ่งหลังจากการสอบถามลุงจนทราบว่าลุงต้องการทำความดีเพื่อถวายในหลวงและเพื่อส่วนรวมไม่ให้เดือดร้อนจากท่วมผิวถนนจนเกิดอุบัติเหตุ ปลัดจังหวัดระนองได้มอบเงินส่วนตัวให้ลุงจำนวนหนึ่ง เพราะทราบว่าลุงต้องใช้เงินตนเองในการซื้อถุงดำมาเก็บขยะทุกวัน พร้อมทั้งให้กำลังใจลุงณรงค์ ที่ทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน แม้บางครั้งจะมีคนที่ไม่ทราบเรื่องมองว่าลุงบ้า ที่เดินเก็บขยะ ซึ่งลุงก็บอกแล้วอยู่บ้านเฉยๆ ก็ได้หลังกรีดยางเสร็จแต่อยากทำความดี แม้เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก พร้อมฝากให้ลุงดูแลสุขภาพด้วยเพาะมาเก็บขยะกลางฝน ลุงอายุมากแล้วต้องดูแลสุขภาพด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง